Tái chế pin là một vấn đề quan trọng, khi thị trường xe điện mở rộng và làn sóng xe điện hiện đại đầu tiên già đi, chủ đề tái chế pin lithium-ion nảy sinh. Liệu ngành công nghiệp này đã sẵn sàng xử lý pin cũ để bảo vệ môi trường và cung cấp vật liệu có giá trị cho pin mới chưa?
Vâng, tình hình có vẻ như đang được kiểm soát ngay lúc này. Theo báo cáo của Phòng thí nghiệm quốc gia Argonne có tên là Securing Materials for the US Electric Vehicle Industry, từ tháng 2 năm 2024, tính đến năm 2023, công suất tái chế pin trong nước hiện tại ở Mỹ ước tính là 35.000 tấn. Luôn khó để nói trọng lượng pin EV trung bình, đặc biệt là nếu chúng ta chỉ tập trung vào các cell pin mà không có vỏ thép, hệ thống phụ trợ và cáp. Tuy nhiên, chúng tôi thận trọng đoán rằng 35.000 tấn có thể tương đương với 50.000-100.000 cell pin EV mỗi năm.
Chúng ta vẫn chưa đến thời điểm mà những lứa xe điện đầu sẽ rời khỏi các con đường để tới các bãi rác xe tái chế. Nhân tiện, một số bộ pin cũng sẽ được sử dụng làm hệ thống lưu trữ năng lượng cố định trước khi xem xét tái chế. Tuy nhiên, thật tuyệt khi thấy rằng ngành tái chế pin đã có năng lực đáng kể cho pin từ nhiều ứng dụng khác nhau, như chúng ta đã biết.
Đây chỉ là sự khởi đầu. Theo báo cáo, thêm 76.000 tấn công suất dự kiến sẽ được lắp đặt tại Mỹ trong vòng hai đến bốn năm tới. Điều này có nghĩa là sản lượng sẽ tăng gấp ba lần lên khoảng 111.000 tấn mỗi năm. Khối lượng như vậy có thể đủ cho một số lượng sáu chữ số của các cell pin EV có nhu cầu tái chế.
Văn phòng Công nghệ Xe của DOE cũng lưu ý rằng các cơ sở xử lý trung gian – “tiếp nhận pin lithium-ion và phế liệu sản xuất pin để xử lý thành vật liệu có thể tái tích hợp vào chuỗi cung ứng pin” đã thu hồi gần 175.000 tấn vật liệu vào năm 2023. Phân khúc này dự kiến sẽ tăng thêm 198.000 tấn trong vài năm tới, đạt tổng cộng gần 400.000 tấn.
Phòng thí nghiệm quốc gia Argonne đã tiết lộ một bản đồ thú vị cho thấy vị trí của các nhà sản xuất vật liệu tái chế hiện có và đang được lên kế hoạch cũng như các cơ sở chế biến trung gian. Các vị trí này tương tự như các nhà máy pin lithium-ion hiện có và đang được lên kế hoạch.
Tái chế pin EV là một trong những việc quan trọng nhất trong thập kỷ tới và nó đã bắt đầu. Dự kiến sẽ có lợi nhuận vì việc tái chế vật liệu có giá trị từ pin cũ thường dễ hơn khai thác.
Do các vấn đề về môi trường, chúng ta cũng không thể vứt bỏ pin cũ mà không tái chế. Khi vật liệu EV luân chuyển từ pin cũ sang pin mới liên tục, thì đó phải là một vòng khép kín bền vững.
Tuấn Phạm