Với hàng tỷ đô la đã đổ vào xe điện, nhiều nhà sản xuất đang cắt giảm kế hoạch của họ trong bối cảnh lãi suất cao
Các chuyên gia lo ngại rằng nhu cầu về xe điện không đồng bộ với lượng đầu tư mà các nhà sản xuất ô tô đổ vào. Trong khi doanh số bán xe chạy bằng pin đang tăng đều đặn, hàng tỷ đô la được hầu hết các nhà sản xuất lớn bơm vào có thể không mang lại lợi nhuận như mong đợi.
Lãi suất cao được mọi người từ các nhà phân tích trong ngành đến Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk coi là mối quan tâm. “Tôi lo lắng về môi trường lãi suất cao mà chúng ta đang ở trong đó,” Musk nói trong một cuộc gọi báo cáo thu nhập. “Tôi không thể nhấn mạnh đủ điều này rằng đại đa số mọi người mua ô tô là vì khoản thanh toán hàng tháng. Nếu lãi suất vẫn ở mức cao hoặc thậm chí còn cao hơn nữa thì mọi người sẽ khó mua xe hơn nhiều.”
Tesla đã thông báo rằng họ đang chậm lại các kế hoạch xây dựng một nhà máy ở Mexico, với việc Musk coi tình hình tài chính hiện tại là một lý do. Trong khi đó, Honda và General Motors đã hủy bỏ dự án hợp tác trị giá 5 tỷ USD tập trung vào việc tạo ra những chiếc SUV chạy điện giá cả phải chăng.
Trong một động thái tương tự, Ford mới đây đã thông báo rằng việc sản xuất F-150 Lightning sẽ tạm thời bị chậm lại. Ford đã đưa ra kế hoạch sản xuất các mẫu bán tải EV với ba ca, nhưng sau thông báo vào tháng 7 rằng họ sẽ chuyển hướng đầu tư vào các loại xe thương mại và xe hybrid, F-150 Lightning sẽ chỉ được sản xuất trong hai ca.
Nhu cầu suy yếu từ các nhà sản xuất ô tô đã khiến giá nguyên liệu thô được sử dụng để sản xuất xe điện giảm mạnh. Theo báo cáo từ Reuters, giá lithium đã giảm 67%, trong khi coban giảm 20% vào năm 2023 và giảm một nửa kể từ tháng 5 năm 2022.
Không chỉ các nhà sản xuất Mỹ cảm thấy khó khăn. Trung Quốc, quốc gia nhận thấy nhu cầu rất lớn từ châu Âu đối với xe điện thân thiện với ngân sách, lại không đạt được kết quả như vậy ở quê nhà. Nhà sản xuất pin CATL của Trung Quốc cho biết quý 3 là quý yếu nhất từ đầu năm đến nay, do nhu cầu sụt giảm và cạnh tranh gia tăng. Trong khi đó, tại châu Âu, Volkswagen cắt giảm triển vọng tỷ suất lợi nhuận. Họ cũng đổ lỗi cho các biện pháp phòng hộ được thực hiện bằng nguyên liệu thô, khiến giá giảm.
Chuông báo động có thể đang vang lên trong ngành công nghiệp ô tô điện, nhưng người tiêu dùng vẫn tiếp tục ưa chuộng xe điện khi số liệu bán hàng tăng dần. Vào quý 3 năm 2023, lần đầu tiên số lượng xe điện được giao tại Mỹ đạt 300.000 chiếc. Doanh số bán xe điện cũng tăng 14,3% ở EU và 22% ở Trung Quốc.
Vì vậy, liệu việc đầu tư nhanh chóng vào xe điện có hiệu quả lâu dài hay là quá sớm? Đó vẫn là câu hỏi khiến các nhà sản xuất ô tô đang lúng túng.
Tuấn Phạm