Các nhà sản xuất ô tô, nhà cung cấp phụ tùng phải đối mặt với sự gián đoạn nguồn cung do tắc nghẽn kênh đào Suez trong vài ngày qua bởi con tàu Ever Given mắc cạn xoay ngang.

Các nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp cho rằng chuỗi cung ứng của họ sẽ bị ảnh hưởng sau khi một tàu container chặn ngang kênh đào Suez, ngăn dòng hàng hóa qua một trong những tuyến đường thương mại chính này.

Con tàu Ever Given cao 57m có kích thước như một tòa nhà chọc trời đã bị mắc kẹt xoay ngang trong kênh từ hôm thứ Ba, khiến việc lưu thông của các container vận chuyển hàng hóa, phụ tùng và thiết bị bị đình trệ qua tuyến đường biển ngắn nhất giữa châu Âu và châu Á.

Tàu Ever Given

Audi cho biết việc tắc nghẽn có thể ảnh hưởng đến việc giao xe thành phẩm và nguồn cung cấp nguyên vật liệu đang trên đường đến các điểm đến của họ. Audi cho biết: “Lộ trình vận chuyển mất vài tuần, vì vậy những ảnh hưởng không thể nhận thấy ngay lập tức,” Audi cho biết. “Tuy nhiên, nếu việc ắt tắc tiếp tục lâu hơn, điều đó có thể thay đổi.”

Tàu Ever Given

BASF, công ty cung cấp vật liệu phủ, nhựa và pin cho ngành ô tô, cho biết trong khi tình hình vẫn chưa rõ ràng, công ty dự kiến ​​sẽ có sự chậm trễ trong việc vận chuyển giữa châu Âu và châu Á-Thái Bình Dương. “Tác động chính xác đến chuỗi cung ứng của BASF sẽ phụ thuộc vào thời gian gián đoạn sẽ kéo dài”, nhà cung cấp cho biết trong một tuyên bố. “Hiện tại, vẫn còn quá sớm để ước tính điều này. Hiện chúng tôi đang theo dõi và phân tích tình hình kỹ lưỡng ”.

Volkswagen cho biết sự gián đoạn vận chuyển không ảnh hưởng đến các địa điểm sản xuất của công ty cho đến nay. Nhưng nhà sản xuất ô tô cho biết “chắc chắn sẽ phải đánh giá lại tình hình” nếu giao thông hàng hải trong kênh đào không được khai thông trong một thời gian dài nữa.

Tàu Ever Given

BMW cho biết việc tắc nghẽn không có tác động tiêu cực đến tình hình cung cấp của các nhà máy trong ngắn hạn. Họ cho biết: “Chúng tôi đang tiếp tục sản xuất theo kế hoạch.”

Hiệp hội công nghiệp ô tô Đức VDA cho biết hiện không thể ước tính chính xác việc tắc nghẽn sẽ ảnh hưởng như thế nào đến nguồn cung cấp cần thiết cho các nhà máy ô tô của nước này. Nhưng nếu phải thay thế tuyến vận tải khác vòng quanh qua Nam Phi sẽ gia tăng thêm 10 ngày. Các công ty vận tải biển hiện đang cân nhắc xem nên chọn “tuyến đường dài hơn đáng kể” này hay liệu Kênh đào Suez có thể hoàn toàn được sử dụng trở lại trong tương lai gần hay không, một phát ngôn viên của VDA cho biết.

Tàu Ever Given

Moody’s Investors Service cho biết khoảng 30% lưu lượng container toàn cầu chảy qua kênh đào hàng năm. Tuyến đường thương mại bị cắt đứt có thể ảnh hưởng đến khoảng 10 đến 15% sản lượng container thế giới trong khi tình trạng tắc nghẽn vẫn tiếp diễn.

Moody cho biết ngành sản xuất của châu Âu bao gồm các nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất, một phần do chiến lược chuỗi cung ứng của họ dựa trên lịch trình tính toán giao hàng chính xác, mà không có dự phòng.

Nhà phân tích Daniel Harlid của Moody’s cho biết: “Họ không dự trữ các bộ phận và chỉ có đủ trong một thời gian ngắn, và nguồn linh kiện từ các nhà sản xuất châu Á. “Ngay cả khi tình hình được giải quyết nhanh chóng, tắc nghẽn cảng và sự chậm trễ hơn nữa đối với chuỗi cung ứng vốn đã bị hạn chế là không thể tránh khỏi.”

Tàu Ever Given

Không rõ sẽ mất bao lâu để đánh vật với con tàu Ever Given, một trong những tàu container lớn nhất thế giới. Một số chuyên gia tin rằng con kênh có thể bị đóng cửa trong nhiều tuần, gây tắc nghẽn giao thông ở cả hai hướng.

Tuấn Phạm