Bất chấp thị trường xe điện đang hạ nhiệt, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản vẫn tiến hành đúng như kế hoạch, vì họ tuyên bố đã đoán trước được sự chậm lại và vì thế ngay từ đầu họ đã không vội vàng.
Trong khi một số nhà sản xuất bắt đầu đánh giá lại sự lạc quan ban đầu của họ đối với xe điện, có vẻ như sự thận trọng của Nhật Bản có nghĩa là các nhà sản xuất ô tô trong nước không quá lo ngại và đang tiến hành theo đúng kế hoạch.
Với việc Ford đang điều chỉnh lại kỳ vọng của mình đối với F-150 Lightning, GM thu hẹp lại kế hoạch bán xe điện, Genesis mất niềm tin vào chiến lược chạy hoàn toàn bằng xe điện và thậm chí cả các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc như HiPhi cũng dừng sản xuất xe điện trong 6 tháng sản xuất.
Ở Nhật Bản thì không như vậy, Toyota từ lâu đã lên tiếng tỏ ra hoài nghi về kế hoạch dốc toàn lực vào xe điện của chính phủ và các đối thủ cạnh tranh. Các thương hiệu khác, chẳng hạn như Honda, Subaru, Nissan và Mazda, được cho là có phần miễn cưỡng trong việc dốc toàn lực vào quá trình chuyển đổi xe điện của họ.
Mặc dù những người ủng hộ xe điện thường cho rằng cách tiếp cận này là do họ không muốn chấp nhận sự thay đổi khi các nhà sản xuất ô tô truyền thống đang cố gắng bắt kịp những hãng như Tesla, nhưng một báo cáo từ Bloomberg cho thấy tập đoàn ô tô Nhật Bản đã có linh cảm rằng sự chậm lại cuối cùng sẽ xảy ra với xe điện.
Stephen Ma, giám đốc tài chính của Nissan Motor cho biết: “Khách hàng quyết định tốc độ điện khí hóa. “Điện khí hóa không phải là sự tăng trưởng tuyến tính, một đường thẳng. Nó sẽ đi lên và đi xuống. Nhưng về lâu dài, nó sẽ phát triển.”
Quan điểm của Ma xác nhận rằng việc hạn chế sử dụng xe điện không có nghĩa là Nissan đang mất tập trung vào tương lai điện khí hóa. Mặc dù công ty đang tập trung vào những gì người tiêu dùng mong muốn, nhưng họ sẽ tiếp tục với các kế hoạch xe điện, được thực hiện với việc công bố kế hoạch 5 năm trị giá 2 nghìn tỷ yên (13,2 tỷ USD) để tăng tốc điện khí hóa vào năm 2021.
Và họ không đơn độc. Phát biểu về kế hoạch của công ty, Giám đốc tài chính Honda Motor Eiji Fujimura cho biết, mặc dù dự đoán tốc độ tăng trưởng của thị trường xe điện có thể chậm lại, nhà sản xuất ô tô này sẽ tiếp tục phát triển xe điện của mình. Tương tự, phó chủ tịch điều hành của Subaru, Tomoaki Emori, tuyên bố rằng mức tăng trưởng ổn định đã được xem xét khi họ tạo ra kế hoạch điện khí hóa trị giá 1,5 nghìn tỷ yên (9,9 tỷ USD).
Trong khi đó, Toyota đang có phong độ ổn định khi ghi nhận doanh số bán xe hybrid kỷ lục. Để đưa ra một tin tốt lành trong bối cảnh có nhiều vụ bê bối về khí thải, nhà sản xuất ô tô số một thế giới đang chuẩn bị giao 5 triệu ô tô chạy xăng-điện vào năm 2025. Bất chấp thành công này, Giám đốc tài chính của Toyota Yoichi Miyazaki cho biết công ty sẽ tiếp tục đầu tư vào xe điện trong bối cảnh chiến lược theo đuổi một dòng sản phẩm đầy đủ bao gồm hệ truyền động pin-điện, plug-in hybrid và hydro.
Bùi Bảo