Mối đe dọa từ cuộc khủng hoảng virus corona, đe dọa đóng cửa ngành công nghiệp ô tô toàn cầu vì bị giãn đoạn khi các nhà cung cấp linh kiện Trung Quốc ngừng sản xuất do dịch bệnh.
Fiat Chrysler Automenses đã cảnh báo hôm thứ Năm rằng một nhà máy ở châu Âu có thể ngừng hoạt động trong vòng hai đến bốn tuần, nếu các nhà cung cấp phụ tùng Trung Quốc không thể hoạt động trở lại.
Trong khi đó, Toyota Motor Corp và Honda Motor Co, là một trong số các nhà sản xuất ô tô mở rộng thêm danh sách ngừng hoạt động tại các nhà máy ở Trung Quốc của họ, khi nước này tăng cường các biện pháp để chống lại virus corona chết người.
Toyota, ban đầu đã tạm dừng các nhà máy ở Trung Quốc cho đến ngày 9 tháng 2, họ cho biết hiện có kế hoạch tiếp tục sản xuất ngay sau ngày 17 tháng 2. Honda cho biết họ sẽ mở lại nhà máy vào ngày 14 tháng 2 để hướng tới việc tái sản xuất trong tuần của tháng Hai.
Việc ngừng hoạt động tạo ra những cơn gió ngược cho các nhà sản xuất ô tô trong thị trường xe hơi lớn nhất thế giới, vốn đang hướng đến sự suy giảm năm thứ ba liên tiếp chưa từng thấy trước khi virus bắt đầu lây lan.
Các đối tác sản xuất tại Trung Quốc cung cấp linh kiện cho hàng triệu phương tiện được lắp ráp ở khắp nơi và tỉnh Hồ Bắc là trung tâm của bùng phát của virus corona, cũng là một trung tâm sản xuất ô tô và phụ tùng xe.
Các chuyên gia trong ngành cho biết, một lượng hàng dự trữ trước kỳ nghỉ tết dài của Trung Quốc vào cuối tháng 1, nhưng những linh kiện này đang dần cạn kiệt trong khi nhân sự các nhà máy chưa thể quay lại làm việc váo tuần tới, hoặc nếu các chuyến bay đến và đi chưa được nối lại.
Các nhà máy sản xuất phụ tùng và lắp ráp ô tô của Trung Quốc đã gia hạn thời gian đóng cửa theo kế hoạch trước đó vào ngày 9 tháng 2, nhưng một số đã nới thời gian ra dài hơn. “Hầu hết mọi người đều có một số sản phẩm mà họ gặp rắc rối”, Dan Hearsch, giám đốc quản lý thực hành công nghiệp và ô tô của công ty tư vấn AlixPartners nói.
Hyundai cho biết sự thiếu hụt các bộ phận từ Trung Quốc sẽ buộc họ phải ngừng sản xuất tại các nhà máy của Hàn Quốc. Các nhà sản xuất ô tô toàn cầu khác đã không tiết lộ chi tiết về sự gián đoạn tiềm ẩn bên ngoài Trung Quốc, nhưng cho biết họ đang theo dõi các rủi ro.
Giám đốc mua hàng của Toyota Masayoshi Shirayanagi cho biết hãng xe này đang “xem xét rất kỹ về hàng tồn kho linh kiện” bên ngoài Trung Quốc. General Motors có các đội làm việc suốt ngày đêm để giải quyết rắc rối, CFO của hãng sản xuất ô tô cho biết.
Suzuki cho biết họ đang xem xét khả năng mua các bộ phận xe hơi “sản xuất tại Trung Quốc” từ bên ngoài Vũ Hán. Suzuki không sản xuất hay bán bất kỳ chiếc xe nào ở Trung Quốc, nhưng mua một số linh kiện tại đó cho các nhà máy của hãng ở Ấn Độ, nơi họ kiểm soát khoảng một nửa thị trường xe chở khách thông qua liên doanh Maruti Suzuki Ấn Độ.
Hearsch của AlixPartners cho biết các nhà sản xuất ô tô có lớn nhiều khả năng có nguồn dự phòng cho các bộ phận quan trọng, rút ra kinh nghiệm trận sóng thần năm 2011 làm tê liệt các nhà cung cấp chính ở Nhật Bản. Thiết bị sản xuất linh hoạt cũng là phương án đã được lập trình hoặc di dời đi để sản xuất các bộ phận. Chẳng hạn như một vụ hỏa hoạn xảy ra tại nhà máy của nhà cung cấp Michigan, đe dọa sản xuất xe bán tải có lợi nhuận cao của Ford, Ford đã nhanh chóng chuyển các công cụ sản xuất đến một nhà máy ở Ontario.
Tuy nhiên, không phải tất cả các nhà sản xuất từ tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc có thể dễ dàng thay thế hoặc di chuyểndđi. Hồ Bắc là một trong 11 tỉnh của Trung Quốc chịu trách nhiệm cho hơn hai phần ba sản xuất xe ở Trung Quốc, IHS Markit cho biết trong một nghiên cứu vào tuần trước. Nếu các nhà máy không hoạt động vào tháng 3, thiệt hại sản xuất ở Trung Quốc sẽ trở nên đáng kể, lên tới hơn 1,7 triệu xe sản xuất bị thiếu hụt trong quý đầu tiên, IHS dự kiến.
Chính phủ Hàn Quốc cho biết hôm thứ Sáu, họ đã yêu cầu chính quyền khu vực Trung Quốc giúp đỡ trong việc nối lại sản xuất tại các nhà máy của các nhà cung cấp phụ tùng ô tô Hàn Quốc tại Trung Quốc. Do sự gián đoạn sản xuất, các dây chuyền tại các nhà cung cấp phụ tùng ở Hàn Quốc bao gồm cả Hyundai Mobis và Kumho Tyre cũng đã ngừng hoạt động, với những lo ngại rằng sự gián đoạn này sẽ ảnh hưởng xấu đến các nhà thầu phụ hạng hai và cấp ba nhỏ hơn nếu sự gián đoạn kéo dài, chính phủ Hàn Quốc cho biết.
Các bộ của Hàn Quốc cũng cho biết trong một tuyên bố chung rằng, nếu cần, họ sẽ cho phép các nhà cung cấp bị ảnh hưởng của Hàn Quốc làm việc nhiều giờ ở Hàn Quốc để bù đắp thiếu hụt.
Ngay cả khi chính quyền khu vực Trung Quốc trong những ngày tới dỡ bỏ lệnh cấm sản xuất tại nhà máy nhằm ngăn chặn sự lây lan của coronavirus, thì một khó khăn khác là công nhân từ chối đến làm việc vì sợ virus.
Trong số khoảng 10,000 công nhân tại nhà máy Thanh Đảo của nhà cung cấp Hàn Quốc, chỉ có khoảng 15% có thể đến làm việc, chính phủ Hàn Quốc cho biết.
Quốc Huy