Việc Ferrari chuyển từ động cơ V8 tăng áp sang động cơ V6 tăng áp kết hợp hybrid cho 296 GTB mới đã mang lại nhiều công suất hơn, đồng thời giảm lượng khí thải và tiêu thụ nhiên liệu. Và từ những nguồn tin tin cậy thì Ferrari dường như đã sẵn sàng cung cấp động cơ V12 của mình bằng một công thức mới, đó là kết hợp tăng áp để giúp cho chúng sống sót.
Tin tức mặc dù chưa được xác nhận chính thức, có phần mâu thuẫn với những gì tuyên bố trước đây rằng chỉ có động cơ V12 hút khí tự nhiên kết hợp với công nghệ hybrid, nhưng khả năng cao nó sẽ là động vơ V12 6.5 lít hiện tại sẽ giảm dung tích kết hợp với tăng áp.
Ferrari chỉ bắt đầu sản xuất ô tô đường trường có động cơ V8 vào năm 1973, cấu hình này mặc dù tồn tại lâu đời, nhưng không phải là cốt lõi trong DNA của thương hiệu. Sau đó, việc chuyển sang động cơ V6, mà Ferrari đã cung cấp trong dòng Dino của mình từ giữa những năm 1960, cũng không phải là một vấn đề lớn.
Nhưng với động cơ V12 bắt nguồn từ chiếc Ferrari đầu tiên của năm 1947, và Maranello quyết tâm tiếp tục chế tạo ra chúng miễn là hợp pháp có thể, coi đây là một trong những trụ cột của thương hiệu. Mẫu SUV Purosangue sắp ra mắt, mẫu xe thay thế 812 và mẫu hypercar kế nhiệm LaFerrari có khả năng sẽ nhận được một số dạng sức mạnh từ động cơ V12 mới, mặc dù liệu chúng có chia sẻ cùng một công thức công nghệ hay không vẫn chưa rõ ràng.
Ferrari đã bận rộn tìm cách bán những chiếc xe động cơ V12 của mình mà không làm cho chúng trở nên thân thiện với hệ sinh thái trong một thời gian dài. Nếu tạo ra động cơ lai là một câu trả lời hiển nhiên như trong việc sản xuất LaFerrari, SF90 và 296 GTB, Ferrari có rất nhiều kinh nghiệm điện khí hóa để rút ra.
Đối thủ xuyên thị trấn Lamborghini đang phải vật lộn với một câu hỏi hóc búa tương tự và dường như sẽ sử dụng động cơ V12 hút khí tự nhiên mới để thay thế Aventador bằng hệ thống hybrid vì hãng không muốn làm loãng âm thanh thuần túy và phản ứng ga của động cơ V12 với bộ tăng áp.
Quay trở lại năm 2017, Giám đốc điều hành Ferrari khi đó là Sergio Marchionne cũng đã loại bỏ việc trang bị động cơ tăng áp cho động cơ V12 của Ferrari, ít nhất là trong những năm ngay sau đó. “Người đứng đầu các chương trình động cơ đã nói với rằng sẽ hoàn toàn khó hiểu nếu đặt bộ tăng áp trên động cơ V12, vì vậy câu trả lời là không. Nó sẽ được hút tự nhiên, với một hệ thống lai, CEO này nói với Autocar.”
Nhưng những năm tháng đó đã trôi qua, và thật đáng buồn, Marchionne cũng vậy. Tăng áp V12 có ý nghĩa. Ferrari đã thực hiện việc chuyển đổi từ động cơ V8 hút khí tự nhiên sang động cơ V8 tăng áp hơn 5 năm trước, và mặc dù nhiều người vẫn hoài niệm về phiên bản cũ hơn, kết quả là 488 và F8 tiếp theo nhanh hơn và hiệu quả hơn. Và trong trường hợp của Portofino và Roma, bản chất thoải mái hơn của động cơ turbo được cho là phù hợp hơn với các dòng xe thê thao.
Nếu như tin đồn, Ferrari bỏ động cơ V12 vào chiếc SUV Purosangue sắp ra mắt của mình, thì đó cũng có thể là sự phù hợp tự nhiên cho động cơ V12 tăng áp và lực kéo ngay vòng tua thấp mạnh mẽ của nó, trong khi hệ dẫn động bốn bánh sẽ giúp kiểm soát công suất đầu ra về mặt lý thuyết tốt hơn. Một chiếc SUV hàng đầu 1000 mã lực sẽ nôi bật và tự mình bước ra khỏi đám đông để tỏa sáng.
Ngược lại nếu không có tăng áp mà là công nghệ hybrid động cơ V12 cũng sẽ cho phép Ferrari cung cấp cho chiếc hypercar tiếp theo của mình sự tính sinh thái vào LaFerrari. Hay Ferrari có thể giữ cho chiếc xe có hào quang mà không có turbo, một cú hích ngoạn mục cuối cùng cho sức mạnh hút khí tự nhiên trước khi bắt đầu bước vào thời đại EV? Ferrari cũng tuyên bố họ có một vài thủ thuật để giữ cho động cơ V12 hoạt động như hiện tại, bằng chứng là nó đã đạt được thêm 30 mã lực trong quá trình chuyển đổi từ 789 mã lực (800 PS) 812 Superfast lên 819 mã lực (830 PS) 812 Competizione.
Bất cứ điều gì xảy ra tiếp theo, sẽ không nghi ngờ có một gói cải tiến kỹ thuật khéo léo. Nhưng có vẻ như những ngày của động cơ V12 hút khí tự nhiên, không pha trộn, hút khí tự nhiên nguyên chất, không còn nhiều.
Bùi Bảo