Chủ sở hữu Xiaomi SU7 phát hiện ra rằng hệ thống phanh của nó chỉ có chất lượng vừa phải, không chịu được điều kiện đẩy cao trải nghiệm trong đường đua, dễ hư hỏng và gây ra tai nạn.

Xiaomi thừa nhận rằng hệ thống phanh của chiếc xe điện SU7 có công suất 663 mã lực được thiết kế để lái xe hàng ngày chứ không phải chạy trong đường đua. Xiaomi SU7 Max là một chiếc xe thể thao EV đúng nghĩa trên lý thuyết. Nó tạo ra công suất 663 mã lực, có thể tăng tốc từ 0-62 dặm/giờ (100 km/giờ) chỉ trong 2,8 giây và chạy được quãng đường lên đến 497 dặm chỉ với một lần sạc. Đó là một tốc độ lớn nhưng rõ ràng là SU7 không có phanh chất lượng để chịu đựng trong điều kiện đẩy cao trải nghiệm, một điều không thể chấp nhận.

Nghi vấn phụ tùng ‘tiền nào của nấy” trên Xiaomi SU7

Vào tháng 4, một người có sức ảnh hưởng tại Trung Quốc đang chạy vòng quanh đường đua Tianma Thượng Hải đã bị tai nạn xe hơi. Video ghi lại vụ việc cho thấy tài xế bắt đầu tiến đến khúc cua trái khi mọi thứ nhanh chóng trở nên tồi tệ. Mặc dù đã cố gắng nhiều lần để chiếc xe chuyển hướng, nhưng nó hầu như không đổi hướng và sau đó lao vút qua cuối đường đua. Đến lúc đó, nó đâm vào rào chắn và túi khí bung ra.  Video của Tang Zhu Liao Che đã thu hút hàng triệu lượt xem. Tang Zhu đã cho thấy phanh của chiếc xe, đã thực hiện năm vòng hâm nóng trước khi xảy ra tai nạn, và nguyên nhân có thể các má phanh tương đối nhỏ đã nhanh chóng bị mòn nghiêm trọng.

Sau đó, vào tháng 6, một người có sức ảnh hưởng khác trên chiếc SU7 đã gặp phải sự cố phanh tương tự khi lái xe trên đường đua. Trong tình huống này, tài xế đã đánh lái bánh trước khi va chạm. Khi chiếc xe đâm vào tường, nó đã xoay gần hết vòng. Túi khí không bung ra và ghế lái bị vỡ ra như thể chất lượng nhựa cứng rẻ tiền.

Xiaomi đã đưa ra tuyên bố sau đây, giải thích rằng SU7 Max không dành cho mục đích sử dụng với tình huống trải nghiệm cao

“Chúng tôi xin nhắc nhở bạn rằng Xiaomi SU7 Max là một chiếc xe hạng sang hiệu suất cao dành cho đường trường. Vui lòng không thử lái xe khắc nghiệt như trên đường đua chuyên nghiệp. Hệ thống phanh của Xiaomi SU7 Max sử dụng má phanh ma sát NAO, phù hợp cho việc lái xe hàng ngày. Đây là sản phẩm chính thống cân bằng tiếng ồn phanh và hiệu suất phanh, đáp ứng nhu cầu lái xe trên đường công cộng.

“Do tốc độ cao, tích tụ động năng lớn, phanh gấp và các bộ phận bị mài mòn nhanh khi chịu tải trọng cao liên tục và nhiệt độ cao trong điều kiện đường đua, tất cả các bộ phận cốt lõi của xe đều phải đáp ứng các yêu cầu vượt xa các điều kiện hàng ngày.”

NAO là viết tắt của non-abestos organic (hữu cơ không amiăng). Vật liệu đó có thể hoạt động tốt khi lái xe hàng ngày. Tuy nhiên, trên đường đua, nó lại tỏ ra có vấn đề. Bản thân Xiaomi đã trang bị cho SU7 Ultra phanh mạnh mẽ hơn nhiều, đã phá vỡ kỷ lục EV tại Nurburgring vào tháng trước với thời gian chạy một vòng là 6:46.847, với đĩa gốm carbon có kích thước 430 mm ở phía trước và 410 mm ở phía sau. Theo công ty, chúng có thể chịu được nhiệt độ lên tới 2.372 F (1.300 độ C) và chống mài mòn tốt hơn nhiều trong quá trình sử dụng trên đường đua.

Nghi vấn phụ tùng ‘tiền nào của nấy” trên Xiaomi SU7

Không nghi ngờ gì nữa, việc phải làm chậm một chiếc xe có công suất như thế này và nặng từ 1.980–2.205 kg không phải là điều dễ dàng.  Nhưng Autopian chỉ ra rằng phanh Brembo trên SU7 Max thực sự có má phanh nhỏ hơn loại được tìm thấy trên Honda CR-V ,  một chiếc SUV gia đình có công suất chỉ bằng khoảng một phần ba so với chiếc sedan hiệu suất cao của Trung Quốc.

Đáng chú ý, trong quá trình lái xe hàng ngày, năng lượng phanh tái tạo bổ sung cho phanh cơ học. Chúng cũng sẽ giúp ích trên đường đua, nhưng chúng cũng có giới hạn. Đó là lý do tại sao những chiếc xe như Hyundai Ioniq 5 N và Porsche Taycan Turbo GT đều có phanh khổng lồ khi so sánh với các phiên bản thông thường của những chiếc xe đó. Có lẽ đã đến lúc Xiaomi nên học hỏi những nhà sản xuất ô tô giàu kinh nghiệm hơn nhiều, ngoại trừ Xiaomi cố tình chỉ làm phanh vừa đủ để hạ thấp giá thành sản xuất xe.

Tuấn Phạm