Sạc xe điện, theo một nghiên cứu từ Đại học Stanford, khái niệm về giờ thấp điểm để sử dụng điện đã lỗi thời ở California, vì vậy những người lái xe điện ở đó nên cân nhắc việc sạc xe của họ vào ban ngày, thay vì vào ban đêm, theo một nghiên cứu từ Đại học Stanford.
Siobhan Powell, tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi có thể chứng minh rằng với việc sạc điện tại nhà ít hơn và sạc ban ngày nhiều hơn, miền Tây Mỹ sẽ cần ít công suất điện tạo và lưu trữ hơn, đồng thời sẽ không lãng phí nhiều năng lượng mặt trời và năng lượng gió ”.
California hiện tạo ra lượng điện dư thừa vào các buổi sáng muộn và đầu giờ chiều chủ yếu nhờ vào công suất tạo ra từ năng lượng mặt trời. Cách hiệu quả nhất và rẻ nhất để sử dụng nguồn điện đó là khi nó đang được tạo ra, vì vậy, sạc EV vào những thời điểm đó trong ngày là rất hợp lý.
Nếu những người lái xe điện tiếp tục đợi đến tối để sạc, chính phủ sẽ cần phải xây dựng thêm các thiết bị lưu trữ năng lượng đắt tiền hoặc nhiều máy phát điện hơn có khả năng chạy bằng khí đốt tự nhiên.
Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy rằng ở cấp địa phương, chỉ cần một phần ba số nhà trong một khu phố nhất định đặt xe điện của họ để sạc sau 11 giờ đêm, sẽ làm cho lưới điện địa phương không ổn định. Trên khắp miền Tây nước Mỹ một khi 50% người lái xe chuyển sang sử dụng xe điện, khu vực này sẽ cần 5,4 gigawatt năng lượng lưu trữ, tương đương với 5 lò phản ứng năng lượng hạt nhân, nếu không có gì thay đổi.
Do đó, các tác giả của nghiên cứu đề xuất rằng việc thay đổi kế hoạch định giá điện của khu vực sẽ giúp tận dụng nhịp điệu tự nhiên của lưới điện. Sẽ rất hợp lý nếu ngừng tính phí cao cho khách hàng thương mại và công nghiệp dựa trên mức sử dụng cao điểm, điều mà họ cho rằng không khuyến khích những nơi này lắp đặt bộ sạc EV.
Với những thay đổi này, yêu cầu lưu trữ có thể giảm từ 5,4 gigawatt xuống 4,2 gigawatt.
Bùi Bảo