Với khoản đầu tư lớn cần thiết cho xe điện, các nhà sản xuất ô tô truyền thống đang dựa vào các sản phẩm xe động cơ đốt trong ICE của họ để có được lợi nhuận rất cần thiết cho việc đầu tư
Theo báo cáo Car Wars 2024 của Bank of America, báo cáo này phác họa một chặng đường đầy thách thức phía trước cho ngành công nghiệp ô tô Mỹ. Báo cáo khuyên Big 3 là ba nhà sản xuất ô tô gồm (General Motors, Ford và Chrysler) nên xem xét lại sự hiện diện của họ trên thị trường Trung Quốc. Báo cáo cũng dự đoán sự không chắc chắn đáng kể đối với các nhà sản xuất ô tô khi họ điều chỉnh hướng phức tạp của các tùy chọn hệ thống truyền động, đang vật lộn để xác định sự kết hợp tối ưu cho các dòng sản phẩm của họ.
Sau khi đầu tư nhanh chóng vào EV, nhu cầu của người tiêu dùng đã bắt đầu giảm dần, thúc đẩy nhiều nhà sản xuất hàng đầu trong ngành phải suy nghĩ lại. Trong khi các sản phẩm điện vẫn được dự đoán sẽ tăng, báo cáo dự kiến rằng EV và xe hybrid sẽ chiếm 60 phần trăm trong các mẫu xe từ năm 2025-2028.
Con số này giảm 4 phần trăm so với năm ngoái, nghe có vẻ không nhiều, nhưng điều đó có nghĩa là chỉ có 113 mẫu xe điện dự kiến được bán ra, giảm so với 148 mẫu xe của năm ngoái.
Sự thay đổi này cho thấy ngành công nghiệp dường như đang kéo dài thời hạn sử dụng của động cơ đốt trong (ICE). Một thành phần chính của điều này là ICE vẫn tiếp tục kiếm được tiền, trong khi nhiều nhà sản xuất ô tô truyền thống vẫn chưa đạt được lợi nhuận với các sản phẩm EV của họ.
EV đang bị cản trở bởi chi phí linh kiện cao và những công ty như Ford và General Motors sẽ cần tiếp tục giới thiệu các mẫu ICE mới để tài trợ cho việc phát triển EV. Báo cáo dự đoán rằng phương pháp tiếp cận danh mục đầu tư gồm đốt trong, hybrid và EV sẽ trở thành chuẩn mực mới cho hầu hết các nhà sản xuất.
Tuy nhiên, đây không phải là mối lo ngại lớn đối với Tesla. Nhà sản xuất xe điện phổ biến nhất tại Mỹ đã giảm đáng kể chi phí linh kiện của mình. “Có một chênh lệch chi phí linh kiện là 17.000 đô la, ít nhất là theo ước tính của giữa Tesla và các công ty đối thủ”, John Murphey, nhà phân tích ô tô cấp cao tại Bank of America Securities cho biết. Murphey tiếp tục nói rằng, “Các công ty xe điện còn rất nhiều việc phải làm để giảm chi phí xe điện của họ và duy trì khả năng cạnh tranh với Tesla”.
Quốc Huy