So ra thì Audi Q5 có mặt rất sớm ở Việt Nam khi nó cũng chỉ mới bán ra trên thế giới vài tháng qua. Trong buổi ra mắt vừa tổ chức tại Vũng Tàu thì chúng tôi cũng có dịp cảm nhận sức mạnh của chiếc xe trong một buổi lái thử ngắn ngủi.
Thiết kế mới của chiếc Q5 tất nhiên trẻ trung và lịch lãm, nhiều thay đổi so thế hệ trước. Đầu tiên là tổng thể phía trước có sự lột xác hoàn toàn từ cụm đèn pha kéo dài, mặt lưới tản nhiệt 6 cạnh thiết kế 3D thay cho kiểu hình thang ngược, các gió ngoài góc cạnh thể thao hơn, tổng thể mặt trước của chiếc xe hoàn toàn mới đậm chất hiện đại lẫn trẻ trẻ trung thể thao.
Thân hông xe nhìn có sự cơ bắp hơn ở hai vòm bánh, thiết kế có sự uyển chuyển từ trước ra sau, thế hệ mới thì gương chiếu hậu được đưa xuống thân cửa chứ không còn nằm ở góc chữ A để tăng sự quan sát và giảm điểm mù. Phía sau của Q5 có thay đổi nhẹ và còn giữa lại những đường nét của thế hệ trước, kính sau mở rộng ra tới cột D tăng góc quan sát, đèn đuôi được làm thon lại với viền LED mới, ống xả kiểu dẹp đối xứng gọn gang và thể thao thay cho kiểu ống xả tròn.
Bên trong nội thất của Q5 mới là một thiết kế lại hoàn toàn ở các chi tiết nội thất, mang lại một chất trẻ và rất hiện đại. Các cửa gió điều hòa thay đổi vị trí và hình thức, màn hình MMI 7 inch được đưa lên trên lộ thiên trên mặt táp-lô, vô-lăng thể thao kiểu chữ D có ốp nhôm thay cho loại tròn truyền thống của thế hệ trước, bệ trung tâm thiết kế lại khá đẹp với cần số thấp chỉ ½ so với trước. Có một điểm đáng giá trên Q5 là tay vịn tích hợp trên cả cửa trước lẫn cửa sau khá thuận tiện, trên một chiếc SUV hạng sang thì tất nhiên có vùng điều hòa phía sau. Có sự khác nhau một chút về trang bị nội thất và ngoại thất của các phiên bản: Basic, Design, Sport ở nhựng chi tiết mâm xe, hệ thống loa giải trí, lẫy chuyển số vô-lăng, bộ ốp trang trí chrome, ống xả…..Ngoài ra còn có các tùy chọn cửa sổ trời Panorama, mâm 20 inch, 05 ốp màu trang trí.
Sau vô-lăng của Q5 mới trang bị động cơ 2.0L TFSI tăng áp đi cùng hộp số 7 cấp Tiptronic, sản sinh ra công suất 252 mã lực cùng mô men xoắn 370 Nm đạt được ngay vòng tua 1600 vòng/phút, với thông số này dường như chiếc Q5 đang tạm đứng đầu và lấn lướt các đối thủ trong phân khúc cùng có động cơ 2.0L tăng áp, ngay cả phiên bản cao nhất Mercedes-Benz GLC 300 cũng còn kém Q5 một chút. Audi Q5 vận hành nhẹ nhàng trong phố khi có độ nhẹ vô-lăng vừa phải, khả năng cách âm tốt và giảm xóc chắc chắn. Khả năng tăng tốc của Q5 thật sự ấn tượng khi tôi chạy thử chế độ Sport và M, tốc độ lên rất nhanh và ít cảm nhận được một chút trễ ga nào, toàn bộ động lưc từ máy chuyển ra bánh sau trong điều kiện bình thường cũng là yếu tố giúp cho mã lực không hao hụt. Khả năng vào và thoát cua ở tốc độ hơi cao của Q5 quá ngọt và đó chưa phải là bài thử quá khó cần đủ cho chiếc xe.
Hệ thống dẫn động Quattro trang bị cho Q5 thì đã được kiểm chứng qua nhiều thế hệ ở các dòng xe Audi, thế nên những sa hình chạy thử trong ngày ra mắt Audi chỉ là cữ dợt chơi chứ không thể là bài test đủ đô cho Q5, từ chạy qua sa hình hổng bánh hay chạy slalom.
Khá ấn tượng với khả năng cân bằng của Q5 khi chạy nghiêng 45 độ, cảm giác rất tuyệt như khi tôi chạy chiếc Porsche Macan cũng trên địa hình mô phỏng kiểu mu rùa 45 độ. Khả năng hỗ trợ dừng ngang dốc và hỗ trợ đổ dốc của Q5 cũng khá tốt.
Đây chỉ là những cảm nhận ban đầu về chiếc Audi Q5 vừa mới ra mắt tại Việt Nam, chúng tôi sẽ sớm có bài đánh giá đầy đủ chi tiết hơn về chiếc xe này trong thời gian tới.
Một vài hình ảnh so sánh sự khác nhau giữa Q5 cũ và mới
Quốc Huy