Doanh số bán của Toyota Crown, một chiếc sedan sang trọng đầu bảng tập trung vào thị trường nội địa Nhật Bản cho một nhóm nhỏ, cả những người đam mê xe hơi phương Tây có đôi mắt tinh ranh cũng thèm muốn, nhưng doanh số đã giảm xuống trầm trọng.
Doanh số bán xe sedan nói chung đã có xu hướng giảm. Tuy nhiên, đặc biệt, chiếc Crown dường như vẫn nằm trong diện bị khai tử và được thay thế bằng một chiếc SUV mang cùng tên. Một động thái được coi là xúc phạm đối với nhiều người yêu mến tượng đài này.
Tại sao một chiếc xe từng bán được 200.000 chiếc mỗi năm trong thập niên 90 nay giảm xuống chỉ còn 36.000 chiếc? Một số lý do có thể được giải trình, nhưng những người am hiểu nhấn mạnh hai điểm: thứ nhất, sự loãng của Crown như một chiếc xe hơi thông thường chẳng còn gì đặc biệt, và thứ hai, việc mở rộng mạng lưới phân phối của Toyota ồ ạt và có quá nhiều phiên bản của Crown.
Chạy theo doanh số một là cách tiếp cận của Toyota với Crown thế hệ mới nhất. Có vẻ như công ty Nhật Bản đã bị ru ngủ theo xu hướng thiết kế và cơ khí của Châu Âu. Sự độc đáo của Crown từng là những mặt phẳng và hình hộp giờ đây trở thành một kiểu dáng đẹp uốn lượn mượt mà, mảnh mai, nhưng đó không phải là thứ gợi cảm về những gì nó đã từng là. Crown thế hệ thứ 15 có phần đuôi xe khá thanh thoát và thể thao, công với những tố chất mạnh mẽ và thể thao cả bên trong lẫn bên ngoài. Nó trang bị các bánh xe lớn, có tính bùng nổ và gầm xe thấp hơn nhiều so với mặt đất.
Do đó, Crown mới nhất có thể xử lý lái tốt hơn nhưng phải hy sinh sự thoải mái khi đi xe tuyệt vời của nó ở những thế hệ trước. Trong khi cố gắng vượt qua người Đức, Toyota có thể đã đánh mất USP (những nét đặc biệt của sản phẩm) của mình trên Crown. Nếu như những người mua đang tìm kiếm một chiếc sedan hướng đến thể thao thì họ sẽ có nhiều khả năng chọn những chiếc thuần chất thể thao hơn là chọn Crown, điều này gây bất lợi cho Crown.
Quốc Huy