NISMO, bộ phận xe thể thao nổi tiếng của Nissan, đã tròn 40 tuổi vào tháng 9 năm 2024 và nhà sản xuất Nhật Bản đang đánh dấu sự kiện này bằng một cuộc triển lãm đặc biệt tại trụ sở chính toàn cầu của mình ở Yokohama, Nhật Bản.
Từ năm 1984, NISMO đã định hình nên những chiếc xe đua và xe hiệu suất cao huyền thoại của Nissan. Tại trụ sở chính của Nissan, du khách có thể chiêm ngưỡng những mẫu xe mang tính biểu tượng như GT-R R400, Le Mans R390 GT1 và Calsonic R32 GT-R thống trị JTCC. Triển lãm và nội dung của nó đã gây ra những cuộc thảo luận sôi nổi tại Magneto, dưới đây là danh sách mười chiếc xe NISMO yêu thích nhất.
Nissan Skyline GT-R R32
Được NISMO phát triển theo quy định mới của Xe du lịch Nhóm A năm 1989, xe đua R32 GT-R đã một mình tạo nên danh tiếng cho thương hiệu này về công nghệ tiên tiến và mức hiệu suất gần như chưa từng có.
Được trang bị hệ thống dẫn động bốn bánh ATTESA tiên tiến của Nissan và động cơ sáu xi-lanh thẳng hàng tăng áp RB26DETT huyền thoại của thương hiệu, R32 đã đánh bại mọi đối thủ, giành chiến thắng trong tất cả 29 cuộc đua JTCC từ năm 1990 đến năm 1993 và giành chiến thắng liên tiếp tại giải Bathurst 1000 vào các năm 1991 và 1992.
Sự thống trị đáng kinh ngạc như vậy đã khiến chiếc xe được đặt tên là ‘Godzilla’, một biệt danh gắn liền với huy hiệu GT-R kể từ đó. Chiếc xe đua R32 sơn màu Calsonic là chiếc xe nổi tiếng nhất trong số chúng, đã được bất tử hóa trong các trò chơi Gran Turismo PlayStation.
Nissan GT-R LM NISMO
Từ một trong những chiếc xe đua thành công nhất mọi thời đại đến một chiếc xe được coi là thất bại thảm hại, chúng ta đến với thảm họa kỳ lạ với động cơ phía trước, dẫn động cầu trước là GT-R LM NISMO. Chiếc xe mũi dài, không theo quy ước này đã ra mắt tại Le Mans vào năm 2015 và hoạt động kém đến mức ngay lập tức bị loại khỏi cuộc đua. Bị ám ảnh bởi các vấn đề về độ tin cậy và thiếu tốc độ, chỉ có một trong ba chiếc xe LMP1 tham gia hoàn thành cuộc đua. Ngay cả điều này cũng được chứng minh là một chiến thắng thảm bại; chiếc xe chậm đến mức không hoàn thành được 70 phần trăm số vòng đua của chiếc Porsche 919 chiến thắng, vì vậy nó đã bị loại khỏi kết quả.
Mặc dù có thành tích kém tại Le Mans, GT-R LM vẫn giành được vị trí của mình tại đây bằng cách thể hiện tinh thần kỹ thuật sáng tạo của NISMO. Thiết kế độc đáo của nó, mặc dù không thành công, đã được hỗ trợ bởi một số nguyên tắc kỹ thuật thú vị. Bánh trước được cung cấp năng lượng bởi động cơ V6 tăng áp kép 3.0 lít với hộp số được lắp phía trước động cơ. Thiết kế này cho phép phần đầu xe tạo ra phần lớn lực ép xuống, giải phóng phần đuôi xe để giảm lực cản cho những đoạn đường thẳng dài của Le Mans.
Động cơ đốt trong 550 mã lực được bổ sung bởi một hệ thống hybrid cực kỳ phức tạp, thu năng lượng từ bánh trước và triển khai ở bánh sau, thực sự biến chiếc xe thành xe dẫn động bốn bánh. Với hệ thống hybrid hoạt động, GT-R LM có khả năng đạt tới 1.250 mã lực. Thật không may, quá trình phát triển R&D của xe đã bị vội vã và hệ thống truyền động hybrid chưa được phát triển, vì vậy Nissan đã chọn chạy ở Le Mans mà không có thiết lập hybrid, dẫn đến tốc độ không thể cạnh tranh và khả năng lái kém. Bất chấp tất cả những điều này, GT-R LM đã trở thành một mẫu xe được yêu thích, tượng trưng cho một trong những câu hỏi ‘giá như’ tuyệt vời của môn thể thao đua xe.
Nissan Skyline GT-R R33 NISMO 400R
400R là một trong những mẫu Skyline được mong muốn nhất từng được tạo ra, với chỉ 44 chiếc được các kỹ sư NISMO chế tạo thủ công vào năm 1997-1998. Chữ ‘R’ trong tên có nghĩa là ‘đua xe’, và chiếc xe có động cơ RB-X GT2 sáu xi-lanh thẳng hàng được thiết kế lại hoàn toàn, tạo ra công suất 400 mã lực nhờ dung tích tăng thêm 200cc, các bộ phận bên trong được rèn, trục cam nâng cao, cổng đầu xi-lanh được đánh bóng, bộ tăng áp N1 và hệ thống ống xả mới. Hệ thống truyền động, khung gầm, hệ thống treo và các bộ phận phanh cũng được đại tu hoàn toàn, trong khi thân xe
Sự hiếm có và vị thế mang tính biểu tượng của 400R đã khiến giá trị tăng vọt; vào tháng 5 năm 2023, nền tảng đấu giá trực tuyến Collecting Cars đã bán một chiếc xe năm 1998 với mức giá đáng kinh ngạc là 701.400 bảng Anh.
Nissan Skyline GTS-R R31
Ra mắt vào năm 1987, GTS-R là phiên bản cuối cùng của R31 Skyline và bản lề cho chiếc GT-R R32 huyền thoại. Đây cũng là chiếc xe đầu tiên mang thương hiệu NISMO. Chỉ có 823 chiếc được chế tạo, là những mẫu xe đạt chuẩn cho giải đua xe du lịch Nhóm A. Đúng như dự đoán, những chiếc xe đạt chuẩn này tự hào có một số cải tiến, bao gồm phiên bản được làm lại của động cơ sáu xi-lanh thẳng hàng RB20DET có thân bướm ga lớn hơn, bộ tăng áp Garrett lớn hơn, bộ làm mát trung gian gắn phía trước và ECU được tinh chỉnh. Động cơ nâng cấp đã truyền 206 mã lực đến bánh sau thông qua hộp số sàn năm cấp và bộ vi sai chống trượt hạn chế. Những cải tiến về hình học hệ thống treo được bổ sung bởi hệ thống lái bánh sau HICAS tiên tiến của Nissan.
Mặc dù hiện nay bị lu mờ bởi mẫu xe kế nhiệm R32 GT-R, R31 vẫn là một mẫu xe đua thành công khi giành được danh hiệu JTCC năm 1989 cũng như Giải vô địch xe du lịch Úc năm 1990.
Nissan R390 GT1
Xe đua sức bền R390 là kết quả của nỗ lực hợp tác giữa NISMO và TWR, và đã tham gia giải đua 24 giờ Le Mans vào năm 1997 và 1998. R390 ra mắt ngay sau khi Nissan quay trở lại đường đua xe thể thao vào năm 1995 với mẫu xe Skyline GT-R LM, bị các đối thủ GT1 cấp tiến hơn như Mercedes-Benz CLK GTR và Porsche 911 GT1 vượt mặt.
Được chế tạo như một chiếc xe đua sức bền từ đầu, R390 được thiết kế chung bởi Ian Callum và Tony Southgate của TWR, và Yutaka Hagiwara của NISMO. R390 được trang bị động cơ V8 tăng áp kép 3,5 lít sản sinh công suất 641 mã lực và đã thể hiện tốc độ tốt tại Le Mans năm 1997 trong vòng phân hạng, nhưng cả ba chiếc xe cuối cùng đều bị xếp cuối bảng sau khi không vượt qua được vòng kiểm tra. Do đó, R390 phải được sửa đổi để đủ điều kiện tham gia đua, dẫn đến việc hai trong số ba chiếc xe phải bỏ cuộc vì trục trặc cơ học và chiếc thứ ba về đích ở vị trí thứ 12 chung cuộc. Một phiên bản tinh vi và đáng tin cậy hơn của R390 đã trở lại Le Mans vào năm sau. Bốn chiếc xe tham gia cuộc đua năm ’98 chắc chắn đã được xây dựng dựa trên những thành tích của năm trước; về đích ở vị trí thứ ba, thứ năm, thứ sáu và thứ mười. Sau đó, Nissan đã rút lui khỏi cuộc đua sức bền vào năm 1999.
Thú vị thay, Nissan cũng đã chế tạo một chiếc xe đua R390 GT1 dùng làm nguyên mẫu cho quá trình phát triển xe đua. Chiếc xe gần như là huyền thoại này hiện được lưu giữ tại kho của NISMO ở Zama, Nhật Bản, cùng với chiếc xe đua R390 Le Mans số 32 từ năm 1998. Mặc dù không bao giờ được đưa vào sản xuất, nhưng DNA của chiếc xe đua R390 vẫn tồn tại trong McLaren, hãng sử dụng phiên bản cải tiến của động cơ VRH35 V8 của xe trong các xe sản xuất của mình.
NISMO 270R
Không mất nhiều thời gian để NISMO tạo nên phép màu cho S14 Silvia sau khi chiếc xe này được ra mắt vào năm 1994 như một chiếc coupe hai cửa thể thao và giá cả phải chăng. Chiếc 270R cực kỳ hiếm là kết quả. Chỉ có 30 chiếc được chế tạo và mỗi chiếc được trang bị phiên bản động cơ bốn xi-lanh thẳng hàng SR20DET đã được tinh chỉnh của Nissan, truyền công suất 270 mã lực đến trục sau thông qua hộp số sàn năm cấp và bộ vi sai chống trượt giới hạn.
Bổ sung cho động cơ mạnh mẽ hơn của 270R là nắp ca-pô thông gió cung cấp bộ làm mát trung gian gắn phía trước, bánh xe hợp kim NISMO 17 inch, bộ body kit NISMO Edge, bộ ly hợp hiệu suất cao, tay điều khiển NISMO, thanh giằng dưới gầm xe, thanh cân bằng mới, cùng lò xo và bộ giảm chấn chắc chắn hơn. Bên trong, 270R có ghế ô vuông, thảm sàn 270R và vô lăng mang thương hiệu NISMO.
Tuy nhiên, ý nghĩa của 270R không chỉ nằm ở tính hiếm có và hiệu suất; đây là một trong những dự án xe thương mại hoàn chỉnh đầu tiên của NISMO, tạo tiền lệ cho các sản phẩm hướng đến người tiêu dùng trong tương lai như các mẫu xe NISMO 350Z và 370Z.
Nissan GT-R R35 NISMO thế hệ 3
Nissan GT-R R35 là một sự khám phá khi nó được ra mắt vào năm 2007, vượt trội hơn những siêu xe thường đắt hơn gấp đôi. Nó vẫn được sản xuất kể từ đó. Thực tế là R35 đã duy trì vị thế là chuẩn mực hiệu suất trong gần hai thập kỷ chắc chắn là điều ấn tượng, và minh họa cho tiềm năng đáng kinh ngạc của chiếc xe này và khả năng khai thác tiềm năng này của Nissan thông qua các bản tinh chỉnh và cập nhật lặp đi lặp lại. Đáng buồn thay, những ngày của R35 đã được đếm; nó sẽ bị ngừng sản xuất vĩnh viễn vào tháng 10 năm 2024 sau 17 năm sản xuất.
Đó là lý do tại sao biến thể thứ ba và cũng là biến thể cuối cùng được NISMO điều chỉnh có thể sẽ được nhớ đến như là R35 tối thượng. Lần đầu tiên được phát hành vào năm 2020, nó tìm kiếm những phần mười hiệu suất cuối cùng có thể được khai thác từ gói R35 với một loạt các nâng cấp về cơ khí và khí động học, bao gồm bộ tăng áp mượn từ xe GT3, hệ thống treo được thiết kế lại, thân xe khí động học mạnh mẽ, tấm sợi carbon và nhôm, phanh gốm carbon và lốp Dunlop tùy chỉnh. Kết quả là một chiếc xe phát triển 600 mã lực từ động cơ V6 tăng áp kép 3,8 lít, thời gian tăng tốc từ 0-62mph là 2,8 giây và tốc độ tối đa 196mph. Chúng ta sẽ nhớ nó khi nó ngừng cuộc chơi.
Nissan GT-R R34 NISMO Z-Tune
Một sáng tạo hiếm có đáng kinh ngạc khác của NISMO, GT-R Z-Tune được cho là biến thể R34 đặc biệt nhất từng được chế tạo. Chỉ có 20 chiếc được sản xuất để đánh dấu kỷ niệm 20 năm thành lập NISMO vào năm 2004, và có thể nói rằng các kỹ sư đã không bỏ sót bất kỳ chi tiết nào trong hành trình tìm kiếm hiệu suất cao hơn.
Bên dưới nắp capo thông gió đe dọa đó ẩn chứa phiên bản Z2 của động cơ RB26DETT thẳng sáu xi-lanh tự hào với khối động cơ, cam, thanh truyền và trục khuỷu từ xe đua GT500, các bộ phận bên trong được rèn, ống nạp tùy chỉnh và bộ tăng áp IHI. Kết quả là gì? Công suất 500 mã lực và mô-men xoắn 398lb ft. Các nâng cấp động cơ được bổ sung bằng trục các-đăng sợi carbon nhẹ, bộ bodykit CFRP lấy cảm hứng từ GT500, phanh Brembo tùy chỉnh, bộ giảm chấn Sachs có thể điều chỉnh, khung gầm được gia cố cùng hệ thống AWD được hiệu chuẩn lại và bộ vi sai. Z-Tunes từ đó đã trở thành biểu tượng của giới sưu tầm; một mẫu năm 2006 đã được bán với giá 1,98 triệu đô la vào năm 2022.
Nissan GT-R Skyline R33 LM Limited
Nhìn chung, R33 không được những người đam mê xe yêu thích rộng rãi như R32 đột phá hay R34 nổi tiếng trong loạt phim Fast and Furious. Tuy nhiên, chiếc R33 LM Limited này lại là một ngoại lệ đáng chú ý. Chiếc R33 LM Limited ra mắt vào năm 1996 để đánh dấu sự tham gia của Nissan vào giải đua Le Mans 24 Hours. Chỉ có 188 chiếc được sản xuất và chúng chỉ có tại Nhật Bản. Thật khó hiểu, Nissan cũng đã tạo ra một phiên bản đặc biệt được chứng nhận một lần có tên là R33 GT-R LM (không phải Limited), mặc dù chiếc xe đó chưa bao giờ được bán ra và vẫn được cất giữ tại cơ sở di sản của Nissan ở Yokohama.
Dựa trên một chiếc R33 GT-R tiêu chuẩn, R33 LM Limited đã được ban phước với một loạt các nâng cấp bắt nguồn từ môn thể thao mô tô do NISMO phát triển. Tất cả 188 chiếc đều được hoàn thiện bằng màu xanh Champion Blue, và động cơ RB26DETT 2,6 lít quen thuộc đã được loại bỏ và thay thế bằng động cơ RB-X GT bắt nguồn từ những chiếc xe đua Le Mans. Khối động cơ được khoan và vuốt được cho là sản sinh công suất 395 mã lực và 347lb ft và được hưởng lợi từ trục khuỷu được gia cố, ống xả lớn hơn, trục cam nâng cao, piston rèn, hệ thống dầu nâng cấp và đường đỏ 9000 vòng/phút được nâng lên.
Để chứa thêm công suất và mô-men xoắn, và làm nhẹ xe, NISMO đã lắp trục các-bon, thanh giằng titan, cánh gió sau và nắp ca-pô bằng sợi các-bon có thể điều chỉnh, và bánh xe hợp kim ba mảnh rèn. Đường đua được mở rộng thêm 50mm, đòi hỏi thân xe phía sau rộng hơn, đồng thời cũng tăng cường khả năng làm mát. Kết quả là một chiếc xe hiệu suất rất đáng mơ ước và kỳ lạ; Hagerty định giá một chiếc xe mẫu năm 1996 từ 63.000 đến 204.000 đô la, tùy thuộc vào tình trạng.
Nissan GT-R R34 NISMO GT500 Pennzoil
R34 GT500 được phát triển để kế nhiệm R33 cho mùa giải 1999 của JGTC, nhằm mục đích duy trì lợi thế của Nissan trước Supra ngày càng cạnh tranh của Toyota. Bất chấp sự cạnh tranh gay gắt, chiếc xe mới đã được giao, và mẫu xe nổi tiếng này được sơn màu Pennzoil đã mang về danh hiệu tay đua cho cựu tay đua Công thức 1 Érik Comas. Đây là chiếc GT-R cuối cùng được trang bị động cơ RB26DETT Z2 giành chức vô địch trong cuộc đua GT Nhật Bản. Được phát triển bởi NISMO, chiếc xe đã được chuyển đổi sang hệ dẫn động cầu sau và động cơ sáu xi-lanh thẳng hàng tăng áp 2,8 lít của nó cung cấp công suất 493 mã lực thông qua hộp số tuần tự X-Trac sáu cấp.
Autocar Vietnam