Toyota, Mazda và Subaru gần đây đã thông báo rằng họ đang hợp tác để phát triển động cơ đốt trong thế hệ tiếp theo . Tuy nhiên, một nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khác là Nissan đã thực hiện một cách tiếp cận hoàn toàn khác khi quyết định ngừng đầu tư hoàn toàn vào năng lượng xăng và dầu diesel.

Tạp chí Drive của Úc đã trò chuyện với Phó chủ tịch cấp cao kiêm Giám đốc kế hoạch của công ty tại khu vực Châu Phi, Trung Đông, Ấn Độ, Châu Âu và Châu Đại Dương (AMIEO) về những gì phía trước. Francois Bailly được hỏi liệu Nissan có ý định phát triển động cơ đốt mới hay không: “Tương lai của chúng tôi là xe điện. Chúng tôi không đầu tư vào hệ truyền động mới cho ICE, đó là điều chắc chắn.”

Ông đề cập rằng quá trình chuyển đổi từ ô tô chạy bằng điện thông thường sang các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện sẽ được thực hiện thông qua công nghệ e-Power của Nissan. Đây là một thiết lập hybrid độc đáo, trong đó động cơ đốt trong hoạt động như một máy phát điện để sạc pin. Nó không dẫn động các bánh xe.

Nissan đã ngừng chi tiền cho động cơ xăng mới

Để tối đa hóa khả năng tiết kiệm nhiên liệu trên những chiếc xe hybrid này, Nissan muốn tăng hiệu suất nhiệt của động cơ đốt trong lên mức ấn tượng 50%. Họ đã nghiên cứu công nghệ này trong vài năm và thông báo vào đầu năm 2021 rằng nguyên mẫu e-Power đã đạt được cột mốc quan trọng trong quá trình thử nghiệm. Điều đáng chú ý là dòng động cơ Dynamic Force ba hoặc bốn và sáu xi-lanh của Toyota đã vượt quá 40%.

Chỉ vì Nissan không còn rót tiền vào động cơ hoàn toàn mới nữa, điều đó không có nghĩa là việc chuyển sang dòng sản phẩm chỉ dành cho xe điện sẽ diễn ra chỉ sau một đêm. Bailley chỉ ra rằng các quy định về khí thải tiếp tục được nới lỏng ở một số nơi trên thế giới, chẳng hạn như ở Châu Phi, nơi ô tô Euro 2 vẫn hợp pháp. Nhà sản xuất ô tô sẽ điều chỉnh danh mục đầu tư của mình cho phù hợp với yêu cầu của khu vực, do đó, sự sụp đổ của ICE sẽ diễn ra dần dần. Động cơ hiện tại có thể sẽ được nâng cấp để đáp ứng các quy định chặt chẽ hơn.

Toyota, Mazda và Subaru tin rằng động cơ đốt trong có thể được cứu bằng cách sử dụng nhiên liệu gần như không có carbon. Nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới đang nghiên cứu ba động cơ bốn xi-lanh thẳng hàng trong khi thương hiệu Mazda đã thành lập một nhóm nghiên cứu động cơ quay chuyên dụng. Đối với Subaru, hãng đang chuẩn bị một thiết lập hybrid mới dựa trên động cơ boxer đặc trưng của mình. Honda muốn chạy hoàn toàn bằng điện ở tất cả các thị trường chính (bao gồm cả Bắc Mỹ) sớm nhất là vào năm 2040.

Quốc Huy