Được biết đến với biệt danh “Cha đẻ của môn drift”, Kunimitsu Takahashi điều khiển một chiếc xe thành thạo đến mức có thể lao xe vào góc cua với tốc độ tối đa, phá vỡ lực kéo ở cả bốn bánh, trong khi vẫn duy trì kiểm soát được đường đua phía trước.
Nissan đang tri ân Kunimitsu bằng một cuộc triển lãm đặc biệt tại Nhật Bản, trưng bày một số phương tiện huyền thoại nhất của ông. Ông còn được gọi là Kuni-san, ông qua đời vì bệnh Lymphoma vào ngày 16 tháng 3 năm 2022, ở tuổi 82.
Kunimitsu bắt đầu sự nghiệp đua xe mô tô của mình, nhưng chấn thương do tai nạn ở Isle of Man TT năm 1962 đã khiến ông chuyển sang đua xe ô tô bốn bánh. Năm 1964, Kuni-san bắt đầu đua cho Nissan, lập nhiều kỷ lục vòng đua trong các mẫu xe đua nguyên mẫu của thương hiệu như R380, R381 và R382. Tuy nhiên, chiếc xe phổ biến nhất của ông ấy là Nissan Skyline GT-R.
Kuni-san đã mang về cho Nissan chiến thắng thứ 50 với chiếc GT-R tại cuộc đua 300 km Fuji Grand Champion vào tháng 3 năm 1972, và thương hiệu này rất háo hức để ông lái mẫu xe mới nhất đạt được nhiều chiến thắng hơn nữa trong mùa giải tới.
Mẫu Nissan Skyline 2000GT-R Racing Concept năm 1972 đã được ra mắt tại Triển lãm ô tô Tokyo, với con số 73 dán ở thân xe gợi ý rằng nó có thể sẽ đua trong mùa giải sắp tới. Xe có động cơ S20 dung tích 2.0 lít 6 xi-lanh thẳng hàng giống như trên GT-R thế hệ đầu tiên. Sản sinh công suất 160 mã lực, được truyền tới bánh sau thông qua hộp số sàn 5 cấp.
Tuy nhiên, vào cuối mùa giải năm 1972, Nissan đã giải tán đội đua của mình. Cái tên GT-R đã bị gác lại trong hơn 27 năm. Chỉ có 197 chiếc KPGC110 Skyline GT-R được sản xuất, do cuộc khủng hoảng nhiên liệu vào đầu những năm 70 đã làm giảm nhu cầu về xe hiệu suất.
Kinimitsu đã thành lập đội đua của riêng mình vào năm 1994, đặc biệt là chạy chiếc Porsche 911 RSR Turbo trong Giải vô địch xe ô tô toàn Nhật Bản cùng với Keiichi Tsuchiya (người đã học cách lái xe khi xem những màn biểu diễn của Kuni-san).
Triển lãm sẽ trưng bày ba chiếc xe lịch sử của Kuni-san, bao gồm: Nissan R382 1969, Skyline GT-R Group A 1993 và chiếc KPGC110 Skyline 2000GT-R chưa từng được chạy.
Bùi Bảo