Điều kiện thị trường kém lý tưởng đã khiến cơ quan lập kế hoạch nhà nước của Trung Quốc hôm thứ Hai cảnh báo về tình trạng dư cung trên thị trường xe điện của nước này, đồng thời nói thêm rằng cuộc chiến giá cả sẽ chỉ ngày càng gay gắt.
Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC) cho biết họ dự kiến sẽ tung ra thị trường hơn 110 mẫu xe sử dụng năng lượng mới (NEV) trong tổng số 150 mẫu ô tô mới ra mắt trong năm nay. NEV bao gồm ô tô điện và xe plug-in hybrid.
NDRC cũng ước tính nhu cầu thị trường đối với phương tiện sử dụng năng lượng mới sẽ tăng 2,1 triệu chiếc trong năm nay, nhưng BYD, Aito và Li Auto của Seres Grou, ba thương hiệu NEV hàng đầu đã lên kế hoạch tăng lượng giao hàng thêm 2,3 triệu chiếc vào năm 2024.
NDRC cho biết chi phí pin giảm và tính kinh tế nhờ quy mô sẽ là hai lý do chính khác dẫn đến việc giảm giá xe NEV, sẽ dao động từ 5% đến 10% trong năm nay tại thành phố phía nam Thâm Quyến, một đô thị có tỷ lệ áp dụng xe điện cao.
Theo NDRC, xe BYD và Denza dẫn đầu đợt giảm giá với mức giảm từ 7,15% đến 9,7% giá của 5 mẫu xe trong tháng 4 so với thời điểm đầu năm.
Tình trạng dư thừa nhu cầu nội địa về xe điện khiến các nhà sản xuất xe phải tìm đường đưa các mẫu xe ra nước ngoài, sản xuất vội vã để chiếm lĩnh thị phần nhưng khâu kiểm soát chất lượng có vấn đề khiến cho nhiều ô tô điện Trung Quốc mờ nhạt không thể tiêu thụ ở các thị trường khó tính như châu Âu và Mỹ, BYD có hàng chục ngàn xe tồn chất đống ở các cảng châu Âu và nội ngoại thất xuống cấp, nấm mốc. Các xe này có nguy cơ bị các cơ quan quản lý nhập khẩu châu Âu bắt tái xuất vì nguy cơ làm tắc nghẽn các cảng nhập khẩu, trong khi các dịch vụ hậu cần cho các ô tô Trung Quốc yếu kém và thiếu trầm trọng nên không thể giải quyết vấn đề.
Tuấn Phạm