Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo cho biết Mỹ có thể thực hiện “hành động cực đoan” đối với các phương tiện kết nối của Trung Quốc, mà chủ yếu là các ô tô Trung Quốc có tính kết nối cao với hạ tầng viễn thông và internet.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo đã trình bày chính xác mức độ nghiêm túc của chính quyền Biden trong cuộc điều tra về mối đe dọa từ các phương tiện kết nối của Trung Quốc, đồng thời nói với các phóng viên rằng những chiếc ô tô này có thể bị cấm hoàn toàn, ngăn cản việc bán và sử dụng chúng ở Mỹ.

Raimondo cảnh báo rằng chính phủ Mỹ đã chuẩn bị thực hiện “hành động cực đoan” và cấm các phương tiện kết nối của Trung Quốc nếu một cuộc điều tra được tiến hành vào tháng 2 xác định rằng chúng gây ra rủi ro an ninh quốc gia. Bà cũng đề xuất một phương án hành động thay thế có thể dẫn đến việc ô tô Trung Quốc được phép vào Mỹ nhưng kèm theo những hạn chế.

Ô tô Trung Quốc có thể bị cấm ở Mỹ

Tuy nhiên, Raimondo cho biết vẫn còn nhiều việc phải làm trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào về việc các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang để mắt tới thị trường ô tô béo bở của Mỹ.

Raimondo nói với Reuters : “Chúng tôi phải phân tích tất cả dữ liệu và sau đó tìm ra hành động mà chúng tôi muốn thực hiện”, nhưng không tiết lộ khi nào cuộc điều tra có thể hoàn tất. Bà giải thích: “Chúng tôi có thể thực hiện hành động cực đoan, tức là cấm các phương tiện kết nối của Trung Quốc ở Mỹ hoặc tìm cách giảm nhẹ”.

Vẫn chưa rõ những biện pháp bảo vệ giảm thiểu đó là gì, nhưng Tesla chỉ mới giành được quyền cho ô tô của mình tiếp cận các khu vực bị cấm trước đây ở Trung Quốc sau khi thỏa mãn quy chế được kiểm soát hàng đầu rằng chúng không gây ra rủi ro an ninh nào cho chính quyền Trung Quốc.

Một chuyên gia ngành công nghiệp Trung Quốc cáo buộc Raimondo chính trị hóa ngành công nghiệp ô tô, nói với Global Times rằng bất kỳ lệnh cấm hoặc hạn chế nào cũng sẽ bóp méo sự cạnh tranh công bằng và người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Lin Jian, tuyên bố các động thái này sẽ làm suy yếu chuỗi cung ứng và cuối cùng chỉ gây tổn hại cho Mỹ.

Mặc dù hiện tại bạn không thể mua BYD hoặc Nio ở Mỹ, nhưng chiếc SUV EX30 của Volvo thuộc sở hữu của Geely, được sản xuất tại Trung Quốc, sẽ được bán ở Bắc Mỹ vào mùa hè này và chiếc sedan thứ 2 của Polestar đã có sẵn. Thuế quan áp lên xe nhập khẩu từ Trung Quốc được thiết kế để ngăn cản các nhà nhập khẩu ô tô nhập khẩu chúng vào Mỹ.

Gia An