Với việc nhiều nhà sản xuất ô tô phương Tây ngừng sản xuất và cung cấp xe ở Nga, các nhà sản xuất ô tô chủ chốt của Trung Quốc có thể được hưởng lợi.
Trung Quốc vẫn chưa đưa ra bất kỳ lệnh trừng phạt nào đối với Nga liên quan đến cuộc chiến tranh của nước này vào Ukraine, và các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang hoạt động tại nước này chưa đưa ra dấu hiệu nào về việc liệu họ có tiếp tục hoạt động kinh doanh như bình thường hay không.
Tổng cộng 122.800 xe do Trung Quốc sản xuất đã được xuất khẩu sang Nga trong năm ngoái, gần gấp ba lần lượng xuất khẩu của năm trước đó. Chery là thương hiệu Trung Quốc bán chạy nhất tại Nga khi bán được 40.874 xe vào năm 2021, tăng 250% so với năm 2020. Theo sau Chery là Haval với 39.126 xe, xếp trước Geely với 24.587 xe, Changan với 5.705 xe và FAW với doanh số 3.137. Những con số này khiến một số nhà sản xuất ô tô Trung Quốc nằm ngoài top 10 các thương hiệu ô tô bán chạy nhất tại Nga.
Trong khi Geely nói với Auto News rằng các hoạt động tại Nga của họ “về cơ bản đã dừng lại” mà không cung cấp thêm thông tin chi tiết, nhà phân tích cấp cao tập trung vào ô tô châu Á tại Bernstein, Eunice Lee, cho biết các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga có thể giúp Trung Quốc giành thị phần trong lĩnh vực ô tô.
“Trong trường hợp các lệnh trừng phạt của Mỹ và Liên minh châu Âu đối với Nga kéo dài trong một thời gian dài và các nhà sản xuất ô tô của Mỹ và châu Âu bị cấm kinh doanh tại Nga, thì có khả năng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sẽ giành được thị phần tại thị trường Nga”, Lee nói.
Một nhà sản xuất ô tô phương Tây dự kiến sẽ thực sự bị thiệt hại do sự tiến hành chiến tranh của Nga là Renault. Nhà sản xuất ô tô Pháp sở hữu AvtoVAZ của Nga, vận hành thương hiệu lớn nhất nước này, Lada, chiếm 24% tổng thị trường ô tô. Nga là thị trường lớn thứ hai của Renault trên toàn cầu và các nhà phân tích dự đoán sản lượng xe tại nước này sẽ giảm tới 70% trong năm nay.
Bùi Bảo