Những chiếc ô tô xuất xứ Trung Quốc thường có giá cao hơn vài chục, thậm chí cả hơn 100% so với quê nhà, đây là nhân tố tại sao họ giảm giá mạnh tay nhưng vẫn có lời hơn là bán tại quê nhà.
Dựa vào hỗ trợ của chính phủ ở nhiều chi phí đầu vào như: điện, nước, ưu đãi thuế đất, nhân công rẻ… khiến cho chi phí sản xuất ô tô của Trung Quốc khá rẻ, nhưng trước sự cạnh tranh giá khốc liệt ở trong nước thì lợi nhuận trên một chiếc xe khá thấp. Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc gia tăng xuất khẩu và nâng giá bán tại các nước sở tại lên nhiều chục phần trăm, thậm chí là hơn 100% so với giá tại quê nhà.
Xe ô tô Trung Quốc tràn ngập trong nội địa và ở nhiều thị trường là điều không thể phủ nhận, vấn đề chất lượng và sự bền bỉ phải đợi theo thời gian, nhưng có một sư thật rằng người tiêu dùng mua những chiếc ô tô Trung Quốc đang bị móc túi rất nhiều vì lợi nhuận quá lớn từ bán xe xuất khẩu tại các thị trường dễ tính của các nhà sản xuất Trung Quốc. Bất chấp thuế và phí của ô tô nhập khẩu, thì những chiếc xe Trung Quốc vẫn kiếm được lợi nhuận rất lớn so với bán tại quê nhà sau khi trừ đi chi phí, đây là con đường hiện tại mà nhiều nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang ráo riết làm.
Chiến lược này được dẫn dắt bởi BYD, công ty đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng tại thị trường quê nhà. Nhiều nhà sản xuất ô tô Trung Quốc hiện đang tham gia vào cuộc chiến giá xe điện tại quê nhà, với việc chính quyền địa phương trợ cấp cho việc áp dụng xe điện cho cả thương hiệu trong và ngoài nước. Điều này đương nhiên làm giảm lợi nhuận.
Giải pháp cho BYD là tối đa hóa lợi nhuận trên các mẫu xe bán ở nước ngoài. Trong một số trường hợp, công ty bán các mẫu xe của mình với giá gần gấp ba lần so với giá trong nước. Tuy nhiên, giá xe vẫn thấp hơn hoặc bằng các đối thủ cùng phân khúc, đương nhiên là họ có ưu thế sẵn sàng giảm giá sâu mà vẫn có lời rất nhiều. Quan sát cho thấy các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc thường định giá xe ngay dưới giá của các thương hiệu ô tô lâu đời. Họ làm như vậy trong khi cung cấp nhiều thiết bị và công nghệ tiêu chuẩn hơn thường mang lại lợi ích cao hơn so với các sản phẩm của nhà sản xuất truyền thống.
Mặc dù các chi phí bổ sung, chẳng hạn như vận chuyển, thuế, được tính vào, nhưng mức chênh lệch bán ra cho thấy hàng nghìn đô la lợi nhuận thu được trên mỗi chiếc xe.
Tại một số thị trường xuất khẩu, BYD Atto 3 nâng giá cao hơn từ 81% đến 174% so với tại Trung Quốc. Giá chiếc Dolphin dao động cao hơn từ 39% đến 178%. Ví dụ ở Đức, một chiếc BYD Dolphin có giá tương đương 37.439 USD trong khi một mẫu tương đương ở Trung Quốc chỉ có giá 16.524 USD. Với chiến lược giá bán như trên, ô tô Trung Quốc có thể vượt qua được các chi phí và thuế cộng lại tại các nước sở tại nhưng vẫn có lợi nhuận rất lớn.
Tuấn Phạm