Chủ tịch Toyota Akio Toyoda nói rằng nhà sản xuất ôtô Nhật Bản đang trong giai đoạn khủng hoảng sau khi kết quả tài chính đáng thất vọng trong năm tài chính.
Trong năm tài chính kết thúc vào ngày 31 tháng 3, Toyota cho biết đã giảm 21% lợi nhuận ròng và cho rằng thu nhập ròng hiện tại sẽ tiếp tục giảm. Trong khi thảo luận về những khó khăn của công ty, Toyoda đã bày tỏ mối quan ngại nghiêm trọng về công ty. Ông nói: “Tôi cảm thấy có một cảm giác khủng hoảng mạnh mẽ về việc liệu chúng tôi đang thực hiện việc chế tạo xe ô tô có từ quan điểm của khách hàng ở tất cả những nơi Toyota hiện diện, từ việc phát triển, sản xuất, mua sắm bán hàng đến các thủ tục phân phối.
Theo Toyoda, thu nhập ròng giảm khi ngành công nghiệp ô tô phải đối mặt với sự thay đổi lớn nhất trong lịch sử của nó. Có những đối thủ cạnh tranh mới trên thị trường và các công nghệ xe điện và xe tự lái đang được dự báo trước là tương lai của ô tô. Sự thay đổi mạnh mẽ này dự kiến sẽ đưa ngân sách nghiên cứu và phát triển của Toyota lên hơn 9 tỷ USD trong năm thứ tư liên tiếp. Theo Toyoda, đây là một phần của áp lực của một nhà sản xuất ô tô truyền thống trong ngành công nghiệp ô tô mới. “Ngành ô tô hiện nay đang chịu áp lực yêu cầu thực hiện một sự thay đổi lớn. Tôi muốn tiếp tục trồng những hạt giống với một cái nhìn đến 10 hoặc thậm chí 20 năm tới trong tương lai. ”
Một trong những thay đổi quan trọng nhất mà Toyota đang trải qua là sự chú trọng vào các loại xe điện. Trước đây, nhiều người hoài nghi vềtương lai của xe điện và cho rằng hyđrô mới là tương lai cho xe hơi, tuy nhiên Toyota đã phải suy nghĩ lại và nhảy vào vòng đua xe điện năm ngoái và Toyoda lập tức chịu trách nhiệm cho dự án. “Khi nói đến xe điện, mỗi chiếc xe, dù là Yaris hay bất cứ xe gì khác nữa một khi nó đã được điện khí hóa, thì trải nghiệm tăng tốc cũng na ná giống nhau. Lý do tôi chịu trách nhiệm về dự án xe điện cũng là tôi không muốn làm cho những chiếc xe này trở thành hàng hóa thông thường. Tôi muốn chiếc xe phải thực sự có cảm xúc và được yêu thích và là niềm vui.”
Toyoda tin tưởng rằng sẽ mất rất nhiều thời gian để các công ty như ông thay đổi và thích nghi với ngành công nghiệp ô tô mới đang phát triển, trước khi trở lại để thống trị như những thập niên trước.
Quốc Huy