Mọi người đều biết thời tiết lạnh có tác động lớn đến phạm vi hoạt động của xe điện, nhưng còn khi trời nắng nóng thì sao?
Một nghiên cứu mới từ Recurrent, phân tích dữ liệu về pin của 7.500 xe điện, phát hiện ra rằng xe điện có thể mất tới 31% phạm vi hoạt động được quảng cáo trong điều kiện thời tiết oi bức.
Đó là vì việc làm mát cabin nóng nực khi nhiệt độ bên ngoài là 38 độ C có thể làm mất rất nhiều năng lượng từ pin điện áp cao. Nhưng ngay cả như vậy, vẫn có những cách để giảm bớt vấn đề và quan trọng hơn thật tốt khi biết rằng mất phạm vi vào mùa hè ít rõ rệt hơn nhiều so với mùa đông giá lạnh.
Theo dữ liệu của Recurrent, khi nhiệt độ tăng, khả năng mất phạm vi cũng tăng, vì cần sử dụng nhiều năng lượng hơn để làm mát phần bên trong nội thất nóng như thiêu đốt khi xe đậu và đi dưới nắng. Tùy thuộc vào nhiệt độ môi trường, đây là những gì bạn có thể cần biết
- Ở 75F (24C): mất phạm vi 0%;
- Ở 80F (27C): mất phạm vi 2,8%;
- Ở 85F (29C): mất phạm vi 3,5%;
- Ở 90F (32C): mất phạm vi 5%;
- Ở 95F (35C): mất phạm vi 15%;
- Ở 100F (38C): mất phạm vi 31%.
Chênh lệch giữa nhiệt độ môi trường và nhiệt độ điều hòa càng lớn thì năng lượng sử dụng càng nhiều, dẫn đến mất phạm vi hoạt động lớn hơn so với con số được quảng cáo.
Giống như vào mùa đông, giải pháp tốt nhất để tránh mất phạm vi là giữ xe cắm vào bộ sạc tại nhà và làm mát trước bên trong trước khi khởi hành trong mùa nóng nực. Bằng cách này, cabin sẽ mát mẻ và không sử dụng năng lượng từ pin; thay vào đó, nó lấy năng lượng từ nguồn điện chính.
Theo Recurrent, hệ thống điều hòa không khí trong xe điện hiện đại có thể sử dụng 3 đến 5 kilowatt điện để làm mát ban đầu, sau đó mức sử dụng điện sẽ ổn định ở mức khoảng 1 kW để duy trì nhiệt độ đã cài đặt.
Công ty phân tích đã chia sẻ một số biểu đồ cho thấy từng loại EV bị ảnh hưởng như thế nào bởi thời tiết nóng. Phạm vi hoạt động thực tế của Chevrolet Bolt EV đã ngừng sản xuất bị ảnh hưởng nhiều nhất ở nhiệt độ 60 và 95 độ F, khi đó phạm vi hoạt động có thể giảm khoảng 5% đến 8% so với phạm vi hoạt động được quảng cáo. Tuy nhiên, đồng thời, phạm vi hoạt động thực tế khi nhiệt độ bên ngoài là 80 độ F có thể vượt quá phạm vi hoạt động chính thức khoảng 5%, theo dữ liệu thu thập được từ 13 xe đã đăng ký nền tảng Recurrent.
Hyundai Kona Electric vượt trội hơn phạm vi ước tính của EPA trong mọi điều kiện thời tiết ấm áp, cung cấp từ 122% đến 130% phạm vi được quảng cáo khi lái xe trong điều kiện nhiệt độ môi trường từ 60 đến 95 độ F.
Mẹo để có được phạm vi rộng nhất vào mùa hè
Khi trời rất nóng bên ngoài, hãy cố gắng đỗ xe ở nơi râm mát nếu có thể. Nếu bạn không có gara hoặc chỗ đỗ xe có mái che, bạn có thể sử dụng tấm che nắng để che chắn bên trong xe khỏi nhiệt. Ngoài ra, nếu bạn có bộ sạc tại nhà, bạn nên cắm điện cho xe trong khi làm mát trước cabin. Bạn cũng nên tránh để xe điện dưới ánh nắng mặt trời khi mức pin thấp.
|
Tuấn Phạm