Ngày càng có nhiều nhà sản xuất lựa chọn phanh đỗ xe điện tử, vì nó giải phóng một phần không gian trong khoang ca-bin.
Nhiều người tiêu dùng than phiền không quen sử dụng phanh tay điện tử khi mua xe mới và cảm thấy nó không an toàn trong trường hợp cần dùng để phanh khẩn cấp, họ cho biết sử dụng cần phanh tay trong những trường hợp này nhanh hơn và chính xác hơn khi phải dùng ngón tay lần mò tới nút phanh điện nhỏ, thường bố trí ngay phía sau cần số.
Từ quan điểm an toàn của các nhà sản xuất, không nên dựa vào phanh đỗ xe trong các trường hợp cần phanh khẩn cấp. Thay vào đó, người lái cần nhấn mạnh vào bàn đạp phanh bằng hết sức mạnh và duy trì cho tới khi xe dừng hẳn, hai tay của người lái nên luôn đặt ở vô-lăng, và như thếnó sẽ giúp bạn vận hành chiếc xe tránh xa được nguy hiểm (Áp dụng cho xe có trang bị ABS). Nếu bạn thỏa hiệp dùng tay phải để sử dụng phanh tay trong trường hợp này, thì có thể nó sẽ tạo ra một sự khác biệt lớn giữa sự sống và cái chết.
Phanh kéo bằng tay được thừa nhận dễ sử dụng hơn trong trường hợp cần tác dụng một lực làm giảm nhanh tốc độ, tuy nhiên trừ khi bạn là một lực sĩ, hoặc vận động viên chơi các môn thể thao liên quan tới xe và được đào tạo chuyên nghiệp thì bạn mới có thể dùng một tay xoay vô-lăng, còn nếu không đừng cố gắng làm như thế trên một con đường đông đúc để rồi sẽ gặp rủi ro cao.
Chiếc phanh đỗ xe là cái tên đã gợi lên ý nghĩa của nó chỉ để dùng khi tắt máy xe và cố định nó. Nhưng với nhiệm vụ này thì một hệ thống phanh tay điện tử sẽ làm tốt hơn vì luôn tính toán áp dụng lực chính xác, điều này không phải lúc nào phanh kéo tay cũng làm đúng. Đối diện với hỏng hóc thì hầu hết hệ thống phanh tay điện tử đã được thiết lập những cảnh báo sẵn trên xe, trong trường hợp khi nó có nguy cơ gần hư hoặc đã hư, và người lái sẽ biết ngay. Còn đối với phanh kéo tay được cho là ít hư hỏng và trục trặc, tuy nhiên nó dường như không có cảnh báo gì về tình trạng của mình cho đến khi xảy ra trục trặc.
Đối với những hỏng hóc, hầu hết các hệ thống điện tử hoặc điện trong một chiếc xe đều có cảnh báo. Nghĩa là, nếu một thành phần không hoạt động (hoặc trong một số trường hợp, sắp sửa hỏng), người lái xe sẽ được cảnh báo. Ngược lại bạn sẽ không nhận được cảnh báo nào rằng với một phanh tay ba7ng2 cơ. Cuối cùng là hãy quên đi việc sử dụng phanh tay trong trường hợp khẩn cấp, mà hãy nhớ đặt cả hai tay trên vô-lăng và dùng phanh chân để xử lý.
Huy Bùi