Chiếc Porsche 993 Cafe Racer được sửa đổi nhiều từ chiếc Porsche 993 Cabriolet đời 1995 này với các tấm ốp được cán và gò bằng tay được chế tạo bởi một người đam mê Porsche ở Arizona
Thế giới không còn xa lạ với các bản độ lại của Porsche 911, nhưng một người đam mê ô tô độc lập đã chế tạo ra thứ gì đó thực sự quyến rũ với chiếc Porsche 993 Cafe Racer. Sáng tạo độc đáo này mang đến sự tái hiện lại chiếc 550 Spyder mang tính biểu tượng của thập niên 90, với các tấm thân xe được chế tạo thủ công và thiết kế mui trần tạo nên sự khác biệt.
Chủ sở hữu và người chế tạo chiếc Cafe Racer là Kipp Lassetter đến từ Scottsdale, Arizona. Anh ấy mô tả đây là một dự án cá nhân không phải để bán, mặc dù chúng tôi chắc chắn rằng sẽ có rất nhiều người mua tiềm năng quan tâm đến vẻ đẹp như vậy.
Kipp bắt đầu thực hiện ước mơ của mình Porsche 911 vào năm 2020, nhưng dự án vẫn đang trong quá trình hoàn thiện vì các chi tiết bên ngoài và nội thất đang được hoàn thiện. Chiếc xe dùng để chuyển đổi là một chiếc Porsche 993 Cabriolet đời 1995, đã bị loại bỏ các tấm ốp thân xe, phần mui vải đã bị loại bỏ và kính chắn gió cồng kềnh được thay thế bằng một chiếc ngắn hơn nhiều. Như bạn có thể thấy trong các bức ảnh bên dưới, phần lớn thân xe đã được thiết kế lại lấy cảm hứng từ chiếc Spyder nguyên bản từ những năm 50.
Điểm nổi bật của 993 Cafe Racer là phần đuôi xe thon gọn hơn, với hốc bánh xe gợi cảm được làm bằng thép được cán và đập bằng tay. Cản sau bằng composite cũng được thiết kế riêng, nổi bật với bộ ống xả mới gắn bên cạnh biển số xe. Kiểu dáng gọn gàng với tỷ lệ gợi cảm càng được tôn lên nhờ bộ la-zăng hợp kim khóa trung tâm 18 inch theo phong cách cổ điển được chế tạo riêng.
Ở phần đầu xe, Huy hiệu Porsche được tích hợp liền mạch vào mui xe bằng thép và cản trước được làm mới. Do đó, các bộ phận bên ngoài duy nhất được giữ lại từ chiếc xe nguyên bản là bộ đèn và vòm bánh xe trước.từ chiếc 993 Turbo
Kipp hiện đang tập trung vào nội thất vì anh coi đây là một khía cạnh quan trọng của công trình, vì khả năng lộ thiên ra bên ngoài và tác động của nó đến thiết kế tổng thể. Kipp chia sẻ rằng anh ấy có kế hoạch lắp đặt một bộ ghế mới với các chi tiết gia cố có thể chứa thiết bị bảo vệ chống lật.
Trong khi bảng điều khiển đã được thay đổi để phù hợp với kính chắn gió mới, cụm đồng hồ và bảng điều khiển trung tâm vẫn được giữ nguyên tình trạng ban đầu. Để duy trì tính thẩm mỹ tối giản, một dây da trên thành cửa sẽ thay thế tay nắm cửa truyền thống.
Về mặt nền tảng của xe, khung gầm đã được gia cố và động cơ boxer sáu xi-lanh hút khí tự nhiên đặt phía sau nguyên bản đã được nâng cấp thành 3,8 lít. Động cơ này hiện cung cấp công suất 350 mã lực (261 kW / 355 PS) và mô-men xoắn cực đại hơn 275 lb-ft (373 Nm).
Những con số sức mạnh này khá ấn tượng đối với một chiếc xe không mui có trọng lượng chỉ 998 kg. Để nâng cao hơn nữa cảm giác lái năng động, Cafe Racer được trang bị hệ thống treo tùy chỉnh giúp hạ gầm xe thấp hơn và thiết lập điều chỉnh để giảm trọng lượng.
Lưu ý cuối cùng, Kipp đã chia sẻ mục tiêu của dự án của mình và giải thích cho chúng tôi lý do tại sao anh ấy chọn không sử dụng biệt danh Spyder: “Tôi muốn đây là một chiếc xe mà Porsche sẽ chế tạo vào những năm 1990 như một lời tri ân hiện đại cho chiếc 550. Tôi đã rất cố gắng để tuân theo vốn ngôn ngữ thiết kế được Porsche sử dụng vào giữa những năm 90. Tôi không gọi nó là 993 Spyder vì tôi không muốn bị những người theo chủ nghĩa thuần túy chỉ trích vì tất cả những chiếc Porsche Spyder đều có động cơ đặt giữa. Vì vậy, tôi đã gọi nó là 993 Cafe Racer.”
Cho dù bạn có phải là người đam mê độ xe hay không thì 993 Cafe Racer chính là lý do thuyết phục để sở hữu một chiếc Porsche 993 hoàn hảo và chế tạo nó thành một tác phẩm nghệ thuật di động.
Bùi Bảo