PowerShift là một hộp số tự động ly hợp kép 6 tốc độ của Ford Motor, nó được phát triển bởi liên doanh Getrag Ford Transmissions, trong đó Getrag là nhà sản xuất hệ thống truyền động lớn trên thế giới có trụ sở tại Đức. PowerShift ra đời được thông báo cải thiện 10% nhiên liệu tiêu tốn so với hộp số tự động thông thường, nhưng trong quá trình sử dụng đã phát sinh những lỗi gây nguy hiểm và những vụ kiện kéo dài.
Hộp số tự động 6 cấp Powershift về cơ bản có kết cấu giống với hộp số sàn, bao gồm trục sơ cấp số 2 được lồng vào trong trục sơ cấp số 1. Trục sơ cấp thứ 2 được quay trơn so với trục sơ cấp số 1 và chúng làm việc độc lập với nhau. Trên trục sơ cấp số 1 có hai bánh răng ăn khớp với các bánh răng số 2, 4, 6 tương ứng với các bánh răng này là các cấp số truyền 2, 4 và 6. Trục sơ cấp thứ 2 có 3 bánh răng ăn khớp với 3 bánh răng số 1, 3 và 5 cũng tương ứng là các cấp số truyền 1, 3 và 5.


Bộ ly hợp kép (hay còn gọi là bộ côn kép) lắp trên các dòng xe như Focus, Fiesta, sau này có EcoSport là ly hợp khô, nhiều mẫu xe Volvo cũng sử dụng hộp số PowerShift nhưng là loại ly hợp ướt. Bộ ly hợp thứ nhất nhận tín hiệu điều khiển từ máy tính để điều khiển chuyển số giữa các số 2, 4, 6. Bộ ly hợp thứ 2 điều khiển các số 1, 3, 5 và số lùi.
Lần đầu tiên hộp số ly hợp kép PowerShift hợp tác giữa Ford và Getrag được giới thiệu ở châu Âu và được hai thương hiệu Ford và Volvo sử dụng trên một số dòng xe. Trong quá trình sử dụng, các khách hàng của Ford phàn nàn về sự rung giật, thiếu trơn tru khi chuyển số, tuy nhiên Ford không công khai ghi nhận lỗi mà âm thầm khắc phục nâng cấp bằng bằng việc cập nhật những phần mềm quản lý mới. Những bước đi của Ford không mang lại một biện pháp khắc phục lâu dài hoặc vĩnh viễn đối với các vấn đề của hệ truyền động trên các mẫu xe Ford có PowerShift ngày càng nhiều, gây nên những phiền toái và những vụ kiện tập thể kéo dài.

Ford đã phải đối diện với các vụ kiện tập thể tại Mỹ, Canada, Australia, về vấn đề lỗi hộp số PowerShift gây nguy hiểm cho Ford Focus, Ford Fiesta và For EcoSport. Các vấn đề xuất phát từ sự chậm trễ trong việc tăng tốc, xe hoạt động yếu ớt vì lỗi hộp số, hiện tượng giật khi chuyển số, trượt ly hợp. Những hiện tượng này được nghi ngờ liên quan đến việc nước có thể đã bị lọt vào hộp số gây han gỉ, chất liệu bộ ly hợp có vấn đề, hệ thống chip quản lý hộp số hoạt động không tốt sau một thời gian.
Liên quan đến những rắc rối khiếu kiện về hộp số PowerShift, Ford Thái Lan đã phải đồng ý mua lại khoảng 200 xe Fiesta và Focus, nhà chức trách Australia đã phạt Ford Australia số tiền khoảng 7,6 triệu USD vì không xử lý thỏa đáng các khiếu nại liên quan đến PowerShift. Không chỉ gói gọn ở một vài thị trường, hộp số PowerShift hiện diện ở nhiều thị trường khác nữa mà Ford sẽ còn phải rất mệt mỏi để giải quyết, hao tổn sức lực và tiền của. Một số thị trường có luật tiêu dùng bắt buộc hãng phải thu mua lại sản phẩm lỗi. Những rắc rối liên quan đến hộp số PowerShift sẽ gây ra một vết đen trong lịch sử của Ford Motor, không những ảnh hưởng đến tài chính mà còn là uy tín và thái độ ứng xử trước các khủng hoảng liên quan tới sản phẩm.


Tại Việt Nam tuy chưa có những vụ kiện tập thể liên quan tới hộp số PowerShift, nhưng các hiện tượng lỗi như mô tả đã được ghi nhận trong các diễn đàn Ford, và mới đây một cá nhân đã đơn phương tiến hành khởi kiện Ford nhưng sự việc chưa có hồi kết. Những nghi ngại về PowerShift cũng khiến cho doanh số tiêu thụ của Fiesta và Focus tụt giảm kém xa so với các đối thủ, mặc dù trên bình diện chung các mẫu xe của Ford có thiết kế đẹp, tích hợp nhiều công nghệ, giá cạnh tranh.

Autocarvietnam

 

3 thoughts on “PowerShift chương đen tối của lịch sử Ford

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *