Mazda CX-60 ra mắt với tư cách là chiếc xe sản xuất mạnh mẽ nhất của thương hiệu, sở hữu động cơ sáu thẳng và PHEV
Sự bùng nổ của dòng xe crossover của Mazda tiếp tục với sự ra mắt của CX-60 mới cho các thị trường châu Âu, Nhật Bản và Úc, nổi bật dựa trên nền tảng mới và động cơ xăng và diesel I6 đầu tiên của thương hiệu cũng như hệ truyền động plug-in hybrid.
CX-60 có hai hàng ghế cỡ trung lớn hơn một chút so với CX-50 được ra mắt tại Bắc Mỹ vào năm ngoái. Nó sử dụng cấu trúc mở rộng đa giải pháp Skyactiv dẫn động cầu sau và AWD mới của Mazda, với kích thước dài 4.745 mm (186,8 inch), rộng 1.890 mm (74,4 inch) và cao 1.680 mm (66,1 inch) trong khi chiều dài cơ sở 2.870 mm (112,9 inch).
Ngoại thất của CX-60 được xây dựng dựa trên triết lý thiết kế ‘Kodo – Linh hồn của Chuyển động’ của Mazda và có đường nét phía trước được trau truốt sâu sắc, phần đuôi xe mạnh mẽ. Đập vào mắt là cụm đèn pha xếp dọc và đèn chạy ban ngày hình chữ L. Khách hàng sẽ được cung cấp tám màu: Đen bóng, Xanh pha lê đậm, Bạc âm, Thạch anh bạch kim, Trắng Bắc cực, Trắng kim loại cao cấp Rhodium, Xám máy và Đỏ pha lê. CX-60 có sẵn mâm xe 18 inch và 20 inch.
Bên trong là một số tính năng chỉ có ở CX-60. Ví dụ, nó có cụm đồng hồ kỹ thuật số TFT-LCD đầy đủ, màn hình thông tin giải trí 12,3 inch và Màn hình hiển thị Head-Up lớn gấp ba lần so với CX-30. Ngoài ra còn có Hệ thống cá nhân hóa người lái kết hợp hướng dẫn vị trí lái xe tự động, sử dụng camera để phát hiện vị trí của mắt người lái và nhập thông tin về chiều cao của họ để tự động điều chỉnh ghế, vô lăng, Màn hình hiển thị Head-Up và gương chiếu hậu vào vị trí hoàn hảo.
Mặc dù Mazda chưa xác nhận thông tin cụ thể cho tất cả các thị trường, nhưng chắc chắn CX-60 sẽ có sẵn với ba tùy chọn động cơ ở châu Âu. Đầu tiên trong số các hệ truyền động này là plug-in hybrid đầu tiên của Mazda, là sự kết hợp phiên bản sửa đổi của động cơ xăng 4 xi-lanh SkyActiv-G 2,5 lít hiện có trước đó với một mô-tơ điện và gói pin lithium-ion 17,8 kWh. Động cơ 2,5 lít sản sinh công suất 189 mã lực tại 6.000 vòng / phút và mô-men xoắn 261 Nm, trong khi động cơ điện tăng thêm 134 mã lực và mô-men xoắn 250 Nm, dẫn đến tổng công suất 323 mã lực và mô-men 500 Nm. Điều này khiến CX-60 PHEV trở thành chiếc xe đường trường mạnh mẽ nhất mà Mazda từng sản xuất.
Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cho biết biến thể này có thể đạt tốc độ 0 -100km/h trong 5,8 giây và tiếp tục đạt tốc độ tối đa giới hạn là 200 km/h. PHEV cung cấp phạm vi hoạt động hoàn toàn bằng điện lên đến 60km và pin có thể được sạc đầy trong bốn giờ bằng cách sạc AC thông thường. Mức tiêu thụ nhiên liệu kết hợp chỉ 1,5l/100 km với bánh xe 18 inch và 1,6l/100 km với bánh 20 inch.
Tùy chọn hệ thống truyền động thứ hai bao gồm động cơ xăng e-Skyactiv X 3.0 lít sáu xi-lanh thẳng hàng cũng sử dụng hệ thống hybrid nhẹ 48 volt. Mazda cũng sẽ bán CX-60 với động cơ diesel e-Skyactive D 3.3 lít thẳng hàng với công nghệ hybrid nhẹ 48 volt. Thông số kỹ thuật về hiệu suất cho các hệ thống truyền động sáu dòng này vẫn chưa được công bố.
Tất cả các phiên bản Mazda CX-60 đều sử dụng hộp số tự động tám cấp mới với ly hợp đa đĩa và động cơ hoặc máy phát điện tích hợp thay thế cho bộ chuyển đổi mô-men xoắn truyền thống. Hệ thống i-Activ AWD cũng được trang bị tiêu chuẩn. Có nhiều chế độ lái khác nhau, cụ thể là Normal, Sport, Off-Road, Towing và EV. CX-60 PHEV có sức kéo 2.500 kg.
Mazda cũng đầu tư khá nhiều thời gian cho hệ thống giảm xóc của CX-60. Ở phía trước, CX-60 có xương đòn kép và thiết lập đa liên kết ở phía sau. Mazda cho biết hệ thống treo “cho phép người lái xe trải nghiệm chuyển động êm ái của xe bất kể tình huống lái xe nào.” Chiếc SUV cũng có tính năng Kiểm soát tư thế động học (KPC) của Mazda giúp ổn định CX-60 dưới lực G cao bằng cách phanh nhẹ bánh sau bên trong để giảm thiểu lật.
Nhiều tính năng an toàn khác nhau được trang bị tiêu chuẩn, bao gồm Màn hình quan sát 360 độ mới của Mazda, Cảnh báo phương tiện di chuyển, Nhận dạng biển báo giao thông, Hỗ trợ phanh thông minh nâng cao trong thành phố với chức năng phát hiện người đi bộ và người đi xe đạp và vị trí giao nhau, Hỗ trợ phanh khẩn cấp phía sau với phát hiện người đi bộ, Hỗ trợ giữ làn đường, Phát hiện buồn ngủ, Giám sát điểm mù, Cảnh báo giao thông cắt ngang phía sau, Kiểm soát hành trình thích ứng, Hỗ trợ khởi hành ngang dốc và Hệ thống tín hiệu dừng khẩn cấp.
CX-60 mới hiện đang được bán ở châu Âu với giá tại Anh bắt đầu từ 43.950 bảng Anh cho dòng Exclusive, với các mức trang trí Homura và Takumi có giá lần lượt là 46.700 bảng Anh và 48.050 bảng Anh. Phiên bản PHEV hiện có sẵn để đặt hàng với các đợt giao hàng đầu tiên sẽ đến vào mùa thu này.
Bùi Bảo