Với nhiều người khi lần đầu nhìn vào thiết kế thô cứng của chiếc SUV đô thị Renault Duster thì chắc đã vội kết luận nó xấu xí, nhưng hãy bình tĩnh mà ngắm nó từ mọi góc cạnh, bản thân người trải nghiệm thấy nó rất “đàn ông” và có phần bệ vệ từ mọi góc quan sát và liên tưởng chiếc xe đến sự cơ bắp của chiếc Ford Escape một thời.
Thương hiệu không phổ biến
Mặc dù Renault tham gia thị trường xe Việt Nam cũng cỡ 5 năm, nhưng có lẽ do việc xây dựng hình ảnh chưa tốt, các dòng xe lại chưa phong phú và có những sản phẩm dù tốt nhưng do rào cản về giá chưa gây sự hấp dẫn, nên không thu hút được sự quan tâm nhiều của người tiêu dùng.
Để khách hàng bỏ một số tiền lớn sở hữu một chiếc xe có thương hiệu lớn tầm thế giới nhưng lại không phổ biến tại Việt Nam là một khó khăn chung mà hãng xe nào cũng phải đối mặt, nhất là tâm lý người tiêu dùng Việt Nam còn coi đó là một tài sản lớn chứ không phải là một phương tiện di chuyển đơn thuần. Rồi những sự đồn thổi bầy đàn tiêu cực về dịch vụ sau bán hàng như:thay thế linh kiện khó, chưa có nhiều trung tâm bảo hành bảo trì rộng khắp các thành phố lớn, xe có tính thanh khoản thấp nếu chẳng may muốn bán….
Những lo lắng của người dùng vô hình dung đã bỏ qua một cơ hội được sử dụng những chiếc xe thiết kế chất lượng châu Âu. Điển hình là chiếc SUV hạng nhỏ Duster mà Renault mang về Việt Nam từ Triển lãm Việt Nam Motor Show 2015, quan trọng hơn là thời gian gần đây nhà phân phối này đã biết điều chỉnh để cho chiếc xe dù thương hiệu châu Âu nhưng có giá bán tiệm cận với những chiếc SUV cùng hạng của châu Á. Thế nhưng trong các bài so sánh về phân khúc này thì những bài viết dường như không mang Duster vào để tham khảo với các đối thủ như: Suzuki Vitara, Ford EcoSport, Chevrolet Trax, Hyundai Creta, điều này gián tiếp bỏ qua thêm một cơ hội tham khảo xe cho người tiêu dùng.
Những ưu điểm đáng giá của Duster
Thiết kế:
Như đã nói thiết kế ngoại thất của Duster khá khác thường và đậm chất đàn ông, khung gầm chắc chắn không thể phủ nhận so với những đối thủ châu Á, không gian khoang ca-bin có thiết kế thực dụng, rộng rãi.
Công suất động cơ:
Xe trang bị động cơ 2.0L, công suất của chiếc xe đạt được 143 mã lực tại 5.570 vòng/phút, mô-men xoắn 195 Nm tại 4.000 vòng/phút, đi kèm với hộp số tự động 4 cấp, thông số này có phần ưu thế hơn hẳn các đối thủ, nó giúp cho chiếc xe vận hành dễ dàng ở những dải tốc độ thấp trong đô thị mà không cần sử dụng qúa nhiều ga để tác động khi xe chuẩn bị lăn bánh. Còn trên đường trường nếu tăng tốc đột ngột thì chiếc xe đáp ứng khá tốt dù vẫn phải đợi một khoảng trễ để đạt đến tốc độ mong muốn.
Cảm giác lái:
Về vận hành thì có thể thấy sự chắc chắn của những chiếc SUV có xuất xứ châu Âu là không thể bàn cãi so với những chiếc xe châu Á. Phản ứng của vô-lăng chính xác ở mọi dải tốc độ, độ nặng ở tốc độ đô thị so với tốc độ cao trên cao tốc là không khác nhau nhiều, vào cua tốt với sự hỗ trợ của hệ thống cân bằng điện tử trang bị cho xe.
Dù chỉ trang bị hộp số tự động 4 cấp nhưng nó hoạt động khá mượt, bạn chỉ có thể nhận ra rõ ràng các cấp số khi nạp ga mạnh và thấy có độ trễ ga, còn nếu vận hành bình thường từ tốn thì các cấp số chuyển rất ngọt. Hệ thống giảm xóc của Duster chỉ hơi cứng một chút nhưng nó ổn định khi chạy tốc độ cao, điều này cũng làm cho chiếc xe hơi nảy xóc khi qua các gờ nhưng lại khá thích khi băng qua các ổ gà hoặc chạy chậm trên những con đường đất nhiều chỗ trũng.
Khả năng địa hình:
Trong phân khúc so với những đối thủ thì Duster ưu thế tuyệt đối về khả năng địa hình với trang bị 4×4. Xe có 03 chế độ chạy (một cầu, 2 cầu tự động, khóa visai chạy địa hình).
Trang bị an toàn phong phú:
04 túi khí, Hệ thống cân bằng điện tử ESP, Hệ thống chống bó cứng phanh ABS, Hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp EBA, Phân phối lực phanh điện tử EBD, Dây đai an toàn 03 điểm, Hệ thống neo ISOFIX cho trẻ em.
Những nhược điểm còn lại của Duster
Khả năng cách âm:
Cách âm của xe được xếp ở mức trung bình. Nếu mặt đường đẹp và nhẵn thì không có gì để chê về độ cách âm của chiếc xe, tuy nhiên khi đi trên mặt đường nhám đá hoặc xấu thì âm thanh lọt vào là nhiều và chủ yếu là vọng lên từ sàn xe, điều này cũng dễ hiểu vì không thể đòi hỏi hơn ở một chiếc SUV thuộc phân khúc phổ thông.
Trang bị nội thất đơn giản:
Có lẽ việc bố trí một số nút chỉnh không theo thông thường trên một chiếc ô tô là điều dễ nhận thấy dễ nhất, nó hơi khó chịu để làm quen dần. Và phần nữa thiết kế nội thất khá đơn giản, chất liệu bọc là da nhân tạo cho ghế có hình thức khá, lưng ghế ở các vị trí đều rộng ngồi thoải mãi, tuy nhiên vị trí hàng ghế trước đều chỉnh bằng cơ.
Bệ trung tâm của chiếc xe thiết kế khá thấp nên cần số buộc phải làm cao để thuận tiện trong tầm với của tay, về mặt thẩm mỹ kém phần hiện đại, một điểm đáng tiếc nữa ở bệ trung tâm là thiếu vắng bệ tỳ tay kiêm chứa đồ vốn rất hữu dụng nhưng có thể cải thiện được bằng việc gắn thêm. Phần khoang hanh lý của xe chỉ được sơn chứ không có phần nhựa ốp, đây cũng là một phần để tạp âm lọt vào khi chạy trên đường xấu.
Mua và sử dụng
Phải nói rằng một người tay mơ vừa sở hữu xe lần đầu thì Duster khó mà lọt vào tầm ngắm bởi hai yếu tố thương hiệu không phổ biến tại Việt Nam và ngoại hình hơi đặc biệt của chiếc xe. Nhưng với những người từng trải, chạy qua những dòng MPV, SUV, quan tâm tâm đến chất lượng, cảm giác lái thì Duster không hề là một chiếc xe có thể chê sau khi vần vô-lăng nếu so với những đối thủ cùng phân hạng.
Duster có giá bán cao hơn không đáng kể so với những đối thủ châu Á, cá biệt có những thời điểm cộng khuyến mãi nó còn thấp hơn nữa. Về dịch vụ sau bán hàng hiện tại Renault Việt Nam phát triển được 6 trung tâm ở các thành phố lớn, nên có thể nâng dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt hơn so với thời gian đầu.
Quốc Huy