Trải nghiệm những chiếc xe thể thao bao giờ cũng mang lại nhiều cảm xúc, hôm nay chuyên trang Trải Nghiệm Xe có cơ hội cầm lái phiên bản R của chiếc thể thao Scirocco, nó có hiệu xuất hơn bản GTS gần 50 mã lực nên tất nhiên sẽ mang lại nhiều thú vị hơn sau vô-lăng.
Thiết kế cuốn hút
Đây là mẫu Scirocco thế hệ 3 phiên bản facelift mới nhất, trước đó tại Việt Nam vài năm đã xuất hiện mẫu Scirocco thế hệ 3 đầu tiên nhưng có hiệu suất động cơ thấp hơn. Có lẽ thiết kế ngoại thất đột phá từ thế hệ 3 của mẫu xe này khiến nó nhìn vô cùng thể thao và sexy khi nói về mẫu hatchback này, càng không thể lẫn Scirocco với bất kỳ những mẫu xe khác từ xa, nhất là khi quan sát từ phía sau với độ rộng bề ngang của hai vòm bánh sau rất oai vệ. Bản facelift dù không có sự thay đổi nhiều tổng thể nhưng những chi tiết được làm lại sắc sảo hơn và vẫn là một mẫu hatchback hai cửa đáng được sở hữu. Những thứ mới ở ngoại thất của Scirocco có thể thấy, đầu tiên là phần lưới tản nhiệt phía trước từ dạng tổ ong được nâng cấp thành những thanh ngang trở nên thể thao ở những hốc gió, thêm logo R chrome trang trí. Đèn pha mới tự động được thiết kế công nghệ bi-xenon tích hợp viền led chiếu sáng ngày daylight sinh động, tự động mở rộng góc pha khi vào cua khá thông minh, bên cạnh đó khoảng cách pha còn tự động thay đổi theo tốc độ của xe. Nhìn bên hông thân xe của chiếc Scirocco là một tỉ lệ hoàn hảo về thị giác, một thiết kế mượt mà nhưng không đầy đặn không yếu đuối, cơ bắp nhưng lại quyến rũ, tất cả bật lên cảm nhận rất khí động học và thể thao. Kiểu thiết kế kính cửa không xương, và trụ B được giấu vào trong tạo cho phần kính hông xe một sự liền lạc mượt mà. Ở mẫu Scirocco R được trang bị bộ mâm thể thao tiêu chuẩn 19 inch trong khi của GTS chỉ 18 inch. Phần đuôi xe được nâng cấp đèn mới kiểu tích hợp led sắc sảo, bên cạnh đó thì phần ốp cản cũng được điều chỉnh một chút, tổng thể đuôi xe của Scirocco khá đặc biệt với thiết kế vòm bánh xe bệ vệ, mà khi nhìn vào có thể nhận ra một phần ngôn ngữ kinh điển của chiếc Beetle. Mẫu Scirocco R trang bị ống xả đối xứng thể thao, trong khi mẫu GTS thì trang bị ống tròn kép lệch một bên. Với tổng thể ngoại thất khá cuốn hút thì người dùng sẽ hơi ngạc nhiên về nội thất của Scirocco vì nó cũng như những chiếc Volkswagen khác khi ngồi vào và cảm nhận, đó là sự thực dụng của chất liệu, nó không bóng bẩy như những chiếc hạng sang nhưng cũng không rẻ tiền, ở đây Volkswagen tập trung vào những điểm chính như: ghế thể thao chỉnh điện bọc da cao cấp Vienna may chỉ kép kiểu 3D, vô-lăng thể thao chữ D có logo R, cần số thể thao bọc da, viền kim loại trang trí ở các cụm chi tiết cửa gió điều hòa, cửa sổ trời rộng. Scirocco là chiếc thể thao thực dụng khi có thiết kế hàng ghế sau đủ rộng cho trẻ vị thành niên và tuy nhiên nó hơi chật đối với người lớn nhưng đủ dùng, nên nhớ thiết kế này vẫn ưu việt hơn kiểu 2+2 của những chiếc coupe. Toàn bộ khoang ca-bin của Scirocco là một phong cách thể thao, chính vì điều này mà nó không thể mang phong cách bóng bẩy như một chiếc salon mà là một điều gì đó đơn giản thường thấy của một chiếc thể thao mà tôi từng bắt gặp trên Audi TT, Ford Mustang, Corvette C6…
Trang bị phong phú
Với một chiếc xe thể thao có hiệu suất cao thì việc trang bị an toàn phong phú là một điều kiện cần, để người tiêu dùng mới thực sự tự tin trải nghiệm tốc độ cũng như xử lý nhanh nhạy những tình huống bất ngờ trên đường một cách an toàn, nhờ sự hỗ trợ tối đa của hệ thống. Có thể nhìn vào danh sách trang bị của Scirocco khá đầy đủ còn hơn cả vài chiếc hạng sang cỡ nhỏ, những trang bị tiêu biểu như: Hệ thống chống bó cứng phanh ABS; Chống trượt khi tăng tốc ASR; Ổn định thân xe điện tử ESC; Camera hỗ trợ đỗ xe với góc nhìn rộng và vạch chỉ dẫn; Hệ thống phanh với chức năng hỗ trợ dừng xe (AUTO HOLD); Hỗ trợ khởi hành ngang dốc (Hill-Start Assist) với hỗ trợ lái tiện nghi; Lốp xe có chức năng tự vá khi bị đinh đâm thủng ngay cả sau khi rút cây đinh ra; Dây đai an toàn 3 điểm cho tất cả các ghế với bộ căng đai khẩn cấp & giới hạn lực siết; Hệ thống kết nối ghế an toàn dành cho trẻ em ISOFIX;Tựa đầu điều chỉnh được cho tất cả các ghế, tựa đầu giảm chấn thương đốt sống cổ; Túi khí hàng ghế trước, túi khí bên hông hàng ghế trước và túi khí cửa sổ hai bên; Theo dõi áp suất lốp dạng direct từng bánh xe; Bulông bắt bánh xe có chức năng chống trộm; Kiểm soát cự ly đỗ xe phía trước và sau xe. Đáng chú ý trên phiên bản Scirocco R hệ thống treo trước/sau có thể điều chỉnh hai chế độ: Sport/Comfort. Nút khởi động xe Star/Stop so với sử dụng chìa như bản GTS.
Trải nghiệm đê mê
Mẫu chọn trải nghiệm là Scirocco R có thể nói là bản cao nhất về công suất, mang động cơ tăng áp 2.0L TSI tương tự như bản GTS nhưng được hiểu chỉnh để đạt công suất tới 252 mã lực, trong khi đó mô-men xoắn cực đại nâng lên tới 330 Nm trong dải vòng tua 2.400-5.200 vòng/phút, kết hợp với hộp số ly hợp kép DSG 6 cấp. Một thông số quá hấp dẫn trên một chiếc xe mà tự trọng chỉ 1.298 kg đã khiến tôi không thể cưỡng lại mà nhấn nút khởi động ngay, một âm thanh rú lên chất lừ từ phía sau vọng lại của ống xả quá thú vị. Ở một chiếc xe thể thao theo ý kiến cá nhân mà thiếu những cảm giác chắc cứng thì có lẽ không hấp dẫn với những ai thật sự đam mê “gia tốc”, những cảm giác đó là gì ư? Lưng ghế cứng và ôm chặt, vô-lăng đường kính nhỏ chắc chắn và thậm chí có phần hơi nặng, chân ga không quá nhẹ nhưng nhạy, phanh nhạy, bệ cần số dốc và cần số ngắn, âm thanh phấn khích lọt vào được khoang ca-bin… Tất cả những thứ này tôi thấy có trên Scirocco R khi ngồi sau vô-lăng của chiếc xe. Động cơ tăng áp trang bị cho Scirocco có mức đáp ứng rất tốt khi nạp ga, điều này có được nhờ mô-men xoắn cực đại đến sớm và kéo dài trong khoảng 2.400 – 5.200 vòng/phút, kết hợp với việc sử dụng hộp số ly hợp kép của chiếc xe cũng như Porsche đang áp dụng công nghệ này, nó khiến cho các bước số chuyển rất nhanh không có cảm giác trễ, nhưng việc chỉ sử dụng hộp số 6 cấp cũng giúp cho hương vị thể thao của Scirocco tăng lên khi người chạy không bị ru ngủ bởi sự quá mượt mà như những hộp số nhiều cấp hơn hay CVT, điều này cũng có thể chứng minh cho tính bảo thủ của Porshe khi nhiều năm liền chỉ sử dụng hộp số ly hợp kép PDK 7 cấp để tạo ra hương vị riêng cho những chiếc xe thể thao của mình khi tăng tốc.
Tất nhiên mức đáp ứng nhanh nhạy hơn của động cơ Scirocco tôi có thể cảm nhận rõ hơn khi chuyển qua chạy chế độ thể thao, hay sử dụng bộ lẫy tay sau vô lăng để chủ động kiểm soát các cấp số và thưởng thức âm thanh của ống xả sau mỗi lần nạp mạnh ga, và tiếng nổ đùng đùng vọng lại khoang ca-bin mỗi khi luồng khí bị nén từ động cơ tăng áp trong ống xả được giải thoát. Cảm giác sau mỗi lần lút ga trên Scirocco nó gần như tương đồng với mẫu Audi TT thế hệ 3 bao gồm: gia tốc, vô-lăng đầm vừa phải, xe như xuống bám đường, tiếng ống xả phấn khích…
Scirocco được chia sẻ khung gầm với mẫu xe khá nổi tiếng Volkswagen Golf đình đám, hơn nữa nó còn được cải thiện độ bám đường và đầm chắc hơn bởi việc gia tăng thêm chiều ngang cho trục bánh xe, cộng hệ thống treo thể thao trước/sau tích hợp điều chỉnh 02 chế độ Sport/Comfort, vô-lăng cực đầm, trọng tâm xe thấp, nó khiến cho cảm giác khi chạy Scirocco trên đường thẳng hay vào cua đều như cảm giác của những chiếc xe Go-Kart cực kỳ bám nền đường. Đó tất cả là yếu tố quan trọng để người chạy có thể tự tin đẩy cao tốc độ trong những khúc cua, thưởng thức cảm giác cơ thể chống lại lực li tâm khá thú vị trong khi chiếc xe vẫn ổn định thoát đúng hướng.
Về khả năng tăng tốc của Scirocco R phải nói ở mức khá ấn tượng với động cơ dung tích 2.0L, theo nhà sản xuất thì khả năng từ 0-100km/h là 5.5 giây, trong điều kiện thử thực tế chúng tôi chưa kiểm nghiệm điều này vì cần phải có thiết bị đo chính xác, tuy nhiên những gì cảm nhận sau vô-lăng khi chúng tôi lập đi lập lại kiểu chạy drag ngắn cho thấy gia tốc từ điểm xuất phát gia tăng rất nhanh trong một đoạn đường ngắn, và điều này hoàn toàn có cơ sở để chiếc xe đạt tốc độ như nhà sản xuất công bố, bên cạnh đó những cảm nhận âm thanh hòa vào khi tăng tốc thì đúng như tên gọi không hổ danh “Cơn lốc Địa Trung Hải”, vì chính người chạy đang hòa vào chiếc xe khi lưng dính ghế để tạo ra một cơn lốc mang tốc độ và âm thanh thật phấn khích.
Đây quả thực là một mẫu xe thể thao trẻ trung mà bất kỳ ai cầm lái một lần sẽ nhớ hương vị đó mãi khi trở về cầm lái những mẫu xe thông thường. Volkswagen sẽ tham dự triển lãm VIMS 2017 sắp diễn ra vào gần cuối tháng 10 tại SECC, quận 7, HCM, nên cũng vừa đưa ra chương trình khuyến mãi, khi khách hàng mua xe sẽ được nhận 01 năm bảo hiểm, 02 năm bảo dưỡng và 03 năm bảo hành trị giá 90 triệu đồng từ Volkswagen Việt Nam Volkswagen.
Quốc Huy