Maldives đã nổi lên như một nơi trú ẩn an toàn có thể có cho các chủ sở hữu siêu du thuyền của Nga. Hãng tin Reuters hôm 2/3 đưa tin ít nhất 5 siêu du thuyền thuộc sở hữu của Nga đã neo đậu hoặc du ngoạn ở Maldives. Đảo quốc này hiện không có hiệp ước dẫn độ với Mỹ.
Các quốc đảo khác ở Châu Á Thái Bình Dương không có hiệp ước dẫn độ của Hoa Kỳ bao gồm Indonesia, Đông Timor, Vanuatu và Samoa. Việt Nam và Trung Quốc cũng không có hiệp ước dẫn độ với Mỹ. Mauritius và Seychelles đều có hiệp ước dẫn độ với Mỹ. Tất cả các quốc gia Caribe đều có hiệp ước dẫn độ với Mỹ, trong khi hầu hết các quốc gia vùng Vịnh, bao gồm UAE, thì không.
Một trong những tác động của cuộc tấn công Ukraine của Nga là các hạn chế kinh tế và tài chính khắc nghiệt do Mỹ, EU và các chính phủ đồng minh áp đặt. Các biện pháp trừng phạt đối với các cá nhân cụ thể đã được áp dụng đối với một số triệu phú và tỷ phú Nga, nhiều người trong số họ sở hữu siêu du thuyền.
Vào ngày 2/3, Forbes đưa tin tỷ phú Nga Alisher Usmanov đã bị EU trừng phạt và sau đó chính quyền Đức đã thu giữ siêu du thuyền của ông, chiếc Dilbar dài 156 m, từng ở nhà máy đóng tàu Blohm and Voss để tái trang bị. Tuy nhiên, một tuyên bố của Bộ Kinh tế và Đổi mới ở bang Hamburg của Đức đã nhanh chóng phủ nhận các tuyên bố, nhấn mạnh rằng “du thuyền được đăng ký tại Quần đảo Cayman và được sở hữu thông qua một công ty mẹ, gây khó khăn cho việc ràng buộc trực tiếp với Usmanov vì mục đích của các biện pháp trừng phạt. ”
Sam Tucker, người đứng đầu bộ phận siêu du thuyền của VesselsValue, nói rằng do có nhiều quyền sở hữu trên một chiếc siêu du thuyền, nên rất khó để biết ai là chủ sở hữu thực sự. Ông chỉ ra rằng ‘chủ sở hữu đã đăng ký’ của siêu du thuyền thường là Phương tiện Mục đích Đặc biệt – một tổ chức công ty được thành lập chỉ để sở hữu một tài sản – thường thuộc thẩm quyền khác với chủ sở hữu cuối cùng.
Nhiều phương tiện truyền thông cũng đã đưa tin rằng siêu du thuyền được nghi ngờ của Tổng thống Nga Vladimir Putin, chiếc Graceful, dài 82 mét, đã rời khỏi vùng biển EU vài ngày trước cuộc tấn công Ukcraine.
Cái lạnh của cuộc xung đột đang diễn ra trong ngành công nghiệp siêu du thuyền có thể là đáng kể, đặc biệt khi các tỷ phú Nga là một trong những người mua nhiều nhất các siêu du thuyền rất lớn trên 100 mét.
Một chuyên gia trong lĩnh vực siêu du thuyền và máy bay phản lực tư nhân của một công ty cung cấp dịch vụ cho rằng, vẫn còn quá sớm để nói tác động thực sự của cuộc chiến tranh sẽ như thế nào đối với thị trường siêu du thuyền. Bất chấp các báo cáo cách đây một tuần rằng chính phủ Ý đã tìm cách loại trừ ngành kinh doanh hàng xa xỉ khỏi các lệnh trừng phạt đối với Nga, Thủ tướng Ý Mario Draghi đã nói rõ rằng đất nước của ông hoàn toàn phù hợp với phần còn lại của châu Âu.
Tuấn Phạm