Động cơ 2.5L Dynamic Force có tên mã là A25A-FK hay gọi tắt là 2.5 D-4S được Toyota phát triển và sử dụng từ năm 2016, đây được xem là động cơ hiện đại mới nhất mang nhiều công nghệ tiên tiến, và dòng động cơ 2.5L 2AR gắn phổ biến trên Camry và các dòng xe khác trước đây đã là dĩ vãng.

động cơ camry 2.5 D-4S 2019

Đây là động cơ 04 xy-lanh thẳng hàng mang những công nghệ mới nhất của Toyota, những công nghệ này cũng tìm được riêng lẻ trên một số động cơ Toyota trước đây, nhưng giờ thì chúng được tích hợp lại hàng loạt trên A25A-FK, động cơ có công suất cực đại 203 mã lực, đạt mô-men xoắn 243 Nm ở dải vòng tua 4000-5000 vòng/phút, kết nối với hộp số 8 cấp. Động cơ này có block đúc từ hợp kim nhôm nguyên khối, thành xy-lanh được đúc trực tiếp. Phần trục khuỷu gắn thanh truyền được làm lệch 10mm so với trục của các xy-lanh, trục khuỷu có 7 đối trọng và một bánh răng.

động cơ camry 2.5 2019

Bánh răng trên trục khuỷu được kết nối với bộ phận cân bằng gắn ở phía dưới động cơ. Các thanh truyền được kết nối với piston chữ T có phủ một lớp nhựa mỏng đặc biệt (resin), các séc măng dầu và séc măng kín khí đều được phủ một lớp DCL (Diamond Like Carbon) bền chống mài mòn. Mỗi piston được bôi trơn bởi hai lỗ dầu được lấy từ dầu bôi trơn của động cơ, trong khi đó hệ thống này cũng là hệ thống bôi trơn biến thiên thế hệ hai mới nhất được quản lý từ thiết bị điện tử ECM.

Động cơ hợp kim nhôm với 16 van hai trục cam được điều khiển bởi xích được giấu trong một hộp riêng biệt phía trên, góc tạo bởi van nạp và van xả là 41 độ, chân xú páp của đường nạp được xử lý bề mặt bằng laser kỹ thuật cao đảm bảo độ kín khít, trong khi đó đường van xả thì để bình thường. Các van nạp và xả được quản lý bằng một chuỗi thời gian đơn rất nhỏ tránh tối đa ma sát, khoảng cách giữa hai điểm kế tiếp nhau trên xích (timing chain) của trục cam chỉ là 8mm. Động cơ A25A-FKS có Hệ thống thời gian van biến thiên kép (DVVT), bộ phận truyền động điện (VVT-iE) được sử dụng cho trục cam nạp, bộ truyền động VVT thủy lực truyền thống được sử dụng trục cam xả.

động cơ camry 2.5 D-4S 2019

Trên trục cam xả có thêm một cam dùng cho bơm nhiên liệu cao áp. Vỏ đầu của động cơ được làm bằng vật liệu polymer. Trên động cơ A25A-FKS có phun nhiên liệu kết hợp trong buồng đốt (trực tiếp) và trong các cổng nạp (đa điểm). Hệ thống mới của Toyota được đặt tên là D-4S, mỗi vòi phun nhiên liệu cao áp để phun trực tiếp có sáu lỗ và phun phân biệt nhiên liệu ở mức tải động cơ trung và cao. Các đầu phun áp suất thấp trong các cổng còn lại có 10 lỗ. Việc phun nhiên liệu đa điểm hoạt động ở tốc độ thấp và ở tầm trung và phun trực tiếp. Áp suất nhiên liệu trong hệ thống duy trì trong một phạm vi từ 2,4-20 MPa.

Do chịu phải những quy tắc bắt buộc về môi trường, động cơ 2.5 D-4S có những thay đổi lớn trong thiết kế, chẳng hạn nó trang bị thêm máy bơm nước chạy điện, bộ điều chỉnh nhiệt điện tử kèm van ngắt. Hai hệ thống này giúp cho động cơ nóng nhanh hơn và làm mát tối ưu ở các dải tốc làm việc của động cơ.

động cơ camry 2.5 D-4S 2019

Kết quả là, động cơ 2.5 D-4S là động cơ tiên tiến nhất từng được sản xuất bởi Toyota. Hiệu xuất nhiệt tối đa đạt mức 40%, đây là một mức kết quả tốt đối với những động cơ thông thường. Giờ đây A25A-FKS lên một tầm cao mới, hiệu quả hơn trong việc đốt và tiết kiệm nhiên liệu, cải thiện hiệu suất. Trong khi đó dòng động cơ 2AR trở thành quá khứ và chấm dứt sứ mệnh.

Với việc ra đời động cơ thế hệ mới này từ năm 2016, đồng nghĩa với việc Toyota cũng dần khai tử thế hệ động cơ tiền nhiệm 2AR. Trong một sự kiện vừa qua là Toyota Việt Nam ngừng lắp ráp Camry trong nước và chuyển sang nhập trực tiếp từ Thái Lan, điều này có vẻ vừa lợi cho Toyota Việt Nam mà cũng làm vui lòng những thần dân chuộng Camry, vì được tiếp cận với những thế hệ mới nhất của Camry cả về ngoại hình lẫn công nghệ. Thế nhưng thật khó hiểu khi trang bị động cơ phiên bản 2.5L trong ngày ra mắt tại Việt Nam, thì lại có sự khác biệt giữa bản nhập cho Việt Nam và bản cho thị trường Thái Lan và các nước khác, nói nôm na là thể xác mới nhưng vẫn là trái tim cũ 2AR trên Camry 2019 nhập cho thị trường Việt Nam.

A25A-FKS

Việc có sự khác biệt về trang bị động cơ trên bản 2.5 cũng có thể gợi ra nhiều suy nghĩ. Một là phải chăng thị trường Việt Nam luôn là vùng trũng về công nghệ của Toyota, Hai nữa có phải những lô xe Camry 2019 nhập về Việt Nam là những đơn vị sản phẩm cuối cùng trang bị động cơ cũ  2AR để thanh lí cho sạch kho động cơ 2AR còn tồn, Ba là những khách hàng đầu tiên mua Camry 2019 sẽ có nguy cơ ăn quả đắng khi có thể thời gian sắp tới những lô nhập sau đó là Camry có động cơ mới A25A-FKS dưới cái tên bản nâng cấp.

Đây cũng là một phần lí giải tại sao giá của Camry 2019 nhập Thái có phần mềm hơn dự tính ban đầu của cộng đồng xe, và chưa chắc cái giá của Camry 2019 trang bị động cơ A25A-FKS nếu được mang về Việt Nam có còn “thơm” như giá hiện tại.

 QH – AutocarVietNam nghiêm cấm sao chép, trích nguồn dưới mọi hình thức

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *