Chiếc coupe duy nhất của Subaru, BRZ, đang có thêm sức mạnh thông qua động cơ mới, kiểu dáng mượt mà hơn và nội thất tinh tế với công nghệ mới cho mẫu xe năm 2022.
Dưới nắp ca-pô xe là động cơ boxer 2.4 lít, 4 xi-lanh, hút khí tự nhiên, công suất 228 mã lực và mô-men xoắn 244Nm. Động cơ này thay thế động cơ 4 xi-lanh 2.0 lít trước đây có công suất 205 mã lực và mô-men xoắn 211 Nm.
Động cơ mới của BRZ có liên quan đến động cơ tăng áp 2.4 lít được tìm thấy trong các mẫu crossover Ascent và Outback XT, cũng như mẫu sedan Legacy XT, nhưng đã được sửa đổi để hút khí tự nhiên bình thường. Michael Redic, giám đốc kế hoạch dòng xe tại Subaru của Mỹ, cho biết trong buổi giới thiệu xe ở đây. Trước đại dịch COVID-19, BRZ đã được lên kế hoạch ra mắt tại Triển lãm ô tô Los Angeles 2020.
BRZ thế hệ đầu tiên đã được bán tại Mỹ vào năm 2012 và được làm mới lần cuối cho năm mẫu 2017. BRZ thế hệ 2 là chiếc Subaru đầu tiên có phiên bản hút khí tự nhiên của động cơ 2.4 lít. Hộp số sàn sáu cấp tiếp tục là trang bị tiêu chuẩn trên BRZ. Subaru cho biết, hộp số tự động sáu cấp với chế độ thể thao cũng sẽ có sẵn.
Cũng như thế hệ đầu tiên, BRZ dẫn động cầu sau là kết quả của một dự án hợp tác với đối tác Toyota Motor Corp. Redic cho biết Toyota chịu trách nhiệm về thiết kế của chiếc xe trong khi Subaru dẫn đầu về kỹ thuật và sản xuất. Ngoại thất có sửa đổi nhiều, có các khe gió mới ở phía trước và bên hông, ống xả kép và cánh gió phía sau kiểu đuôi vịt, thay thế cho thiết kế cánh lướt gió dạng bệ.
Ngoài sức mạnh bổ sung, thay đổi lớn nhất đối với BRZ là nội thất, cụ thể là bảng điều khiển. Điểm khác biệt dễ nhận thấy nhất là cụm đồng hồ tốc độ kỹ thuật số giả lập 7 inch bóng bẩy thay thế cho cụm đồng hồ cũ đã lỗi thời.
Ngoài ra còn có màn hình cảm ứng thông tin giải trí 8 inch ở trung tâm, tích hợp Apple CarPlay và Android Auto tiêu chuẩn. Dưới đây là một số nút bấm vật lý được cập nhật để kiểm soát khí hậu. Hai phiên bản sẽ được cung cấp trên BRZ là Premium và Limited.
BRZ vẫn nằm trên một khung gầm với cách bố trí cầu sau. Trong khi tất cả các mẫu Subaru khác tại Mỹ, ngoại trừ WRX và WRX STI, hiện đều được thiết kế trên nền tảng toàn cầu của thương hiệu. Tuy nhiên, để có độ cứng cáp hơn, các kỹ sư đã sử dụng các kỹ thuật thiết kế từ nền tảng toàn cầu của Subaru cho BRZ, bao gồm hệ thống khung gầm được gia cố và kiến trúc khung phụ.
Trọng lượng thấp của chiếc xe vẫn là một tiêu điểm của các kỹ sư. Subaru ước tính rằng mẫu xe được thiết kế với hộp số tay có trọng lượng chỉ 1.277kg. BRZ sẽ tiếp tục được sản xuất tại nhà máy Gunma của Subaru ở Nhật Bản. Giá xe vẫn chưa được công bố.
Bùi Bảo