SUV đang quay trở lại với thiết kế xe hình hộp, nhưng các quy tắc an toàn có thể gây xung đột và ảnh hưởng đến xu hướng này.
Từ những mẫu xe nâng cấp đến những mẫu xe hoàn toàn mới, SUV và xe crossover đang trở nên góc cạnh hình hộp hơn ngay cả khi sự an toàn của người đi bộ ngày càng trở nên quan trọng hơn.
Xe thể thao đa dụng đang có vẻ tiện dụng hơn so với những năm trước. Nếu bạn để mắt đến những chiếc SUV và xe crossover mới ra mắt trong vài mùa qua, bạn sẽ không thể không nhận thấy rằng những đường cong đã lỗi thời và những hình khối hộp đang thịnh hành và lên ngôi.
Xu hướng này không chỉ áp dụng cho các mẫu xe hoàn toàn mới như Santa Fe mới, Subaru Forester 2025 ra mắt đầu năm nay với vẻ ngoài góc cạnh hơn trước, mà còn áp dụng cho các mẫu xe nâng cấp. Trong cả hai trường hợp, các nhà sản xuất ô tô SUV đã chuyển từ kiểu đầu xe vuốt mềm mại sang kiểu đầu SUV vuông vắn truyền thống cổ điển hơn.
Thật dễ hiểu tại sao thiết kế SUV lại chuyển hướng theo hướng này. Đầu tiên, có ảnh hưởng retro tinh tế của SUV từ cuối những năm 1980 và đầu những năm 1990, một giai đoạn mà xe cộ đang rất thịnh hành và bán rất chạy dù đó bất kể là xe gì hay thuộc hãng nào, cái giai đoạn mà bánh xe và đồng hồ đo là những thứ duy nhất không vuông vắn.
SUV thời đó sử dụng kiểu dáng hộp để thể hiện sự cứng cáp của chúng sau khi các thế hệ trước đó đã sử dụng đường cong. Tuy nhiên, vấn đề với nhiều SUV cũ là chúng lái như xe tải, thường là vì chúng sử dụng khung gầm kiểu body on frame bên dưới. Nhưng dần sau đó, một số thế hệ SUV mới xuất hiện với nền tảng chuyên kiểu xe hơi và cách lái xe cũng như sự tinh tế giống xe hơi hơn, và chúng ngày càng được chau chuốt để củng cố sự khác biệt giữa chúng và những chiếc SUV cũ. Những chiếc SUV giai đoạn này luôn có cửa cốp sau bo tròn và mượt mà, nóc xe dốc về phía sau tạo ra sự thanh thoát về khí động học, thể hiện chất thể thao và thiện về chạy đường trường.
Nhưng giờ đây, các nhà sản xuất ô tô dường như muốn thể hiện lại hình ảnh về sự bền bỉ và tính thực tế không rườm rà của những chiếc SUV thời xưa. Và họ đã làm điều đó trước tiên bằng cách cung cấp ngày càng nhiều các mẫu xe tập trung vào địa hình, và thứ hai, bằng cách thay đổi hình dạng của những chiếc SUV của họ. Một số xe thể thao đa dụng chưa bao giờ nổi bật với kiểu dáng hình hộp đã có từ nhiều thập kỷ qua thì giờ đây nó lại bỗng được ưa chuộng trở lại.
Xu hướng này hướng đến mặt trước và sau xe thẳng đứng và xe có mui cao, ngặt nỗi xu hướng này lại xuất hiện vào thời điểm mà các quy định về an toàn đối với người đi bộ đang được đề cao. Ví dụ như các quy định về tác động của người đi bộ đã giúp định hướng cách nhìn của những chiếc xe được bán ở Châu Âu, đó là một trong những lý do khiến Tesla Cybertruck không thể được bán ở đó vì kiểu thiết kế thân xe góc cạnh và sẽ gây nguy hiểm hơn khi có va chạm với người đi bộ.
Cũng theo một thống kê số người tử vong đã tăng 57% từ năm 2013 đến 2022, mà phần lớn liên quan nhiều đến những chiếc SUV và xe bán tải, và có một phát hiện thú vị là những chiếc SUV hoặc xe bán tải có mui cao hơn 40 inch (1.020 mm) và có đầu xe vuông thô có khả năng gây tử vong cao hơn 44% với bất kỳ người đi bộ nào mà chúng va phải.
Từ những thống kê này, mà các cơ quan an toàn Mỹ đã lưu ý và quan tâm đến việc kiểm tra đối với các bài va chạm từ đầu xe, mui xe, và đuôi xe, đối với người lớn và trẻ em. Các cơ quan an toàn cho rằng phải áp dụng mạnh mẽ đề cứu sống hàng trăm người mỗi năm.
Bạn có phải là người hâm mộ xu hướng thiết kế SUV hình hộp, đầu vuông không ? Và có quan tâm đến vấn đề an toàn cho người đi bộ?
Tuấn Phạm – autocar