Sau khi chia tay gay gắt, Suzuki và Volkswagen đã sẵn sàng đối đầu cạnh tranh một trong những thị trường ôtô lớn nhất thế giới là Ấn Độ, hứa hẹn một cuộc chạy đua về sản xuất lắp ráp và tranh giành thị phần mới.
Suzuki và đối thủ tại quê nhà tập đoàn Toyota Motor Corp dường như có một sự hợp tác mới ở Ấn Độ để đối đầu với liên minh Volkswagen AG và Tata Motors của Ấn Độ vừa ký kết hợp tác hồi tháng trước. Suzuki có thị phần cao hơn nhiều hai ông lớn trên thế giới là Volkswagen và Toyota tại Ấn Độ. Hiện tại, cả hai nhà sản xuất ôtô lớn nhất thế giới đều không có chỗ đứng vững chắc ở Ấn Độ, và cả hai đang cạnh tranh với những đối thủ tại địa phương để tiến hành cuộc xâm nhập như: công ty con của Suzuki là Maruti Suzuki Ấn Độ, Tata Motors một tập đoàn xe hơi giá rẻ hàng đầu có thị phần lớn tại Ấn Độ.
Xây dựng doanh số bán hàng là chìa khóa cho kế hoạch mở rộng toàn cầu của Volkswagen và Toyota để thu về lợi nhuận trên toàn thế giới, đó là nguyên nhân hình thành những liên kết mới mà trước đó không ai nghĩ tới. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Ấn Độ, doanh số bán xe hơi tại Ấn Độ đã tăng 12% lên 2,789,678 chiếc trong năm tài chính 2016. Doanh thu tăng trưởng 8.6 % trong năm 2016 làm cho nó trở thành một trong những thị trường lớn và đang phát triển nhanh nhất trên thế giới.
Liên minh Skoda-Tata hình thành nhằm khai thác sự tăng trưởng đó, Volkswagen đã ký thỏa thuận với Tata hợp tác lâu dài để cùng phát triển các dòng xe, kể cả phát triển xe concept. Họ cũng sẽ theo đuổi các cơ hội kinh doanh khác ở Ấn Độ và các thị trường mới nổi. Thương hiệu Skoda của Volkswagen sẽ đóng vai trò dẫn đầu công việc với Tata, họ cho biết trong một tuyên bố. Thông báo này đến chỉ một ngày sau khi Chủ tịch Toyota Akio Toyoda và Chủ tịch Suzuki Osamu Suzuki gặp Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi để thảo luận về kế hoạch của họ ở Ấn Độ.
Suzuki thông qua công ty con Maruti Suzuki Ấn Độ, là công ty ôtô hàng đầu tại Ấn Độ chiếm gần một nửa thị phần trong nước. Nhà sản xuất ôtô Nhật Bản hy vọng Ấn Độ sẽ trở thành thị trường ôtô lớn thứ ba trên thế giới vào năm 2020, Giám đốc điều hành Kinji Saito đã nói trong tháng này tại Geneva Auto Show với một tờ báo chuyên ngành của Ấn Độ. Trong cuộc họp ngày 9 tháng 3 với Thủ tướng Ấn Độ, ông Toyoda và Suzuki đã thảo luận về kế hoạch hợp tác tại Ấn Độ, bằng cách tận dụng lợi thế về chuyên môn của Toyota trong công nghệ tiên tiến và kinh nghiệm của Suzuki trong sản xuất xe hơi. Họ cũng bàn về kế hoạch sản phẩm trong nước cũng như xuất khẩu ra ngoài Ấn Độ.
Sự chuyển đổi đối tác chiến lược thông qua các thông báo một cách nhanh chóng sau khi có sự tan rã giữa Suzuki và Volkswagen vào năm 2015, kế đến là mau chóng hình thành liên minh mới cũng dễ hiểu vì trong cuộc tình trước đây có tính toán khi Volkswagen cần tiếp cận thị trường đầy tiềm năng Ấn Độ thông qua Suzuki, còn bản thân Suzuki lại cần công nghệ tiên tiến của Volkswagen. Nếu không nhanh chóng có liên minh mới thì mục tiêu chiến lược của cả hai sẽ bị ngưng trệ. Xung đột về văn hóa giữa hai bên cũng một góp một phần đi đến sự liên minh của Suzuki và Volkswagen tan giã, và sự xuất hiện kịp thời của Toyota lấp đầy lỗ hổng của Suzuki là một tín hiệu cho thương hiệu này duy trì vị thế và phát triển mạnh tại Ấn Độ. Ngược lại Toyota được xem là hưởng lợi từ thành công của Suzuki tại Ấn Độ, trong khi Suzuki dự kiến sẽ nhận được hỗ trợ nhiều về công nghệ.
Về phần mình, liên minh của Volkswagen với Tata là một cuộc chạy đua ở Ấn Độ sau khi hợp tác chiến lược Suzuki sụp đổ. Tata được biết đến với chiếc xe nhỏ giá rẻ gây tiếng vang trước đây, cũng là chủ sở hữu của Jaguar Land Rover nhưng chưa có đề cập đến bất kỳ sự hợp tác nào nữa có liên quan tới Jaguar Land Rover khi liên minh Tata-Volkswagen được công bố. Chi tiết cụ thể về khung hợp tác ở các lĩnh vực giữa hai đối tác này vẫn được giữ kín trong những tháng tới.
Quốc Huy