Còn gì buồn hơn việc rơi khỏi du thuyền hay cano mà bạn đang lái? Nhìn nó bắt đầu thoát khỏi tầm kiểm soát của bạn, quay xung quanh và dường như còn có ý định tấn công bạn hoặc lướt qua chặt những cú chí mạng bằng chân vịt vào bạn. Thật quá nguy hiểm.
Gần như là rất tệ hại khi chứng kiến con thuyền trống rỗng của bạn rời xa trong vô vọng, đó là những tình huống sẽ được giải quyết bằng sợi dây màu đỏ xoắn ruột vịt, một đầu sẽ dính vào công tắc ngắt động cơ, một đầu sẽ được sỏ vào cổ tay người lái, hay sẽ có kẹp móc vào quần áo của người lái. Trang bị này có hầu hết trên các tàu thuyền, thậm chí là một tiêu chuẩn bắt buộc.
Cách thức hoạt động thì rất đơn giản, khi bạn di chuyền quá xa vô-lăng điều khiển làm căng dây thì động cơ sẽ bị ngắt, rất đơn giản. Nhưng có quá nhiều người không thực hiện bước an toàn này, vì họ thấy nó hơi vướng víu và rắc rối khi muốn di chuyển để kéo dây câu hoặc đi đâu đó quanh thuyền lấy gì đó, buộc người lái phải tháo dây khỏi người, đây là một yếu tố mất đi sự tự do. Bất tiện là thế, nhưng nó sẽ giúp cho người lái khỏi đối mặt với những cơn ác mộng có thể xảy ra trên song nước.
Có một tùy chọn hệ thống ngắt không dây, nguyên tắc hoạt động tương tự như kiểu ngắt vật lý của dây đeo, nhưng nó sẽ điều khiển ngắt từ xa thông qua khoảng cách được thiết lập trước hoặc cảm biến nhận diện chủ thể bị chìm dưới nước thì sẽ lập tức gửi lệnh ngắt động cơ.
Ưu nhược điểm của mỗi loại
Dây buộc cơ học rất đơn giản, luôn hoạt động chính xác khi gắn liền với nhau, không sử dụng pin và không cần ghép nối điện tử. Hệ thống không dây cho phép di chuyển tự do trên toàn thuyền. Nhưng nó chỉ bảo vệ được người lái, trong trường hợp người lái bị văng khỏi vô-lăng nhưng chưa rơi ra khỏi thuyền thì hệ thống này không hoạt động. |
Du thuyền và các dạng thuyền bè luôn có sẵn hệ thống ngắt động cơ kiểu dây buộc là tiêu chuẩn, ngay cả khi bạn phớt lờ không sử dụng nó. Nhưng hãy cẩn trọng, chỉ cần một cơn sóng lớn từ được tạo ra từ các hương tiện to lớn di chuyển gần, những cú bẻ ngoặc lái, va chạm… sẽ tạo ra guy cơ bạn bị văng khỏi ca-bin và mất lái, đó là lúc các thiết bị đơn giản ngắt động cơ sẽ cần thiết như thế nào để kiểm soát lại chiếc tàu.
Trên thực tế không hiếm những tai nạn đau thương xảy ra cho chủ nhân, tài công với chính chiếc thuyền của mình đang lái. Chính vì thế những người chủ hay tài công lái thuyền cần phải trải qua các khóa đào tạo an toàn, và tuyệt đối tuân thủ những quy tắc khi trên thuyền cho cả bản thân và hướng dẫn cho khách. Một tai nạn trên nước sẽ có thời gian ứng cứu lâu và phức tạp hơn trên cạn.