Kỷ nguyên của động cơ tăng áp không còn nghi ngờ gì nữa, giờ đây nó đã hiện diện hầu như ở tất cả các hãng xe, từ sang trọng cho tới bình dân. Nhưng tại sao dòng động cơ tăng áp 2.0L lại được các hãng ưa sử dụng nhiều nhất?
Động cơ phổ biến nhất
Trước khi đi vào phân tích những lợi ích của dòng động cơ tăng áp có dung tích 2.0L, được hiệu chỉnh ra các loại công suất khác nhau được rất nhiều các hãng xe sử dụng trong vài năm trở lại đây, theo thống kê có khoảng gần 100 chiếc xe thuộc đủ các dòng của các hãng đang sử dụng động cơ này. Bạn hãy xem qua những thống kê sơ bộ theo bảng dưới.
Chúng ta có thể thấy tùy vào phân khúc, thiết kế, loại xe mà động cơ tăng áp 2.0L của các hãng được phát triển và hiệu chỉnh ra nhiều loại mã lực khác nhau. Ví dụ động cơ tăng áp của 2.0L của Audi có thể cho ra 252 mã lực trên (A4, A5, A6, Q5,Q7) nhưng chỉ đạt 220 mã lực trên (A3, TT), hay BMW hiệu chỉnh ra 248 mã lực trên (230i, 330i, 430i, 530i, X3 xDrive30i) nhưng chỉ đạt 180 mã lực trên 320i hay 240 mã lực trên BMW X4.
Tại sao lại phải 2.0L tăng áp?
Không ai khác chính người Đức đã tiên phong sớm nhất trong việc chuyển từ các động cơ nạp tự nhiên có dung tích lớn, sang động cơ tăng áp có dung tích nhỏ hơn nhưng giải quyết được công suất tương đương dòng động cơ 06 xy-lanh nạp tự nhiên, hơn nữa khi sử dụng động cơ tăng áp họ còn biến tấu hiệu chỉnh ra nhiều loại khác nhau. Nhiều ý kiến cho rằng, nếu chỉ sử dụng động cơ tăng áp 1.4L, 1.5L, 1.6L thì khó mà đáp ứng được một lúc nhiều mục tiêu trong thời buổi cạnh tranh rất khốc liệt, và đáp ứng thay đổi liên tục từ thị trường: trọng lượng xe, khí thải, tính kinh tế, thuế, công suất, ghép nối với công nghệ Hydrid Plug-in.
Đầu tiên về công suất, có thể nói dòng động cơ 2.0L đủ đáp ứng cho những người quen với sức mạnh của động cơ 06 xy-lanh nạp tự nhiên, nhưng họ còn được lợi về mặt nhiên liệu nhờ hiệu suất đốt tốt hơn. Động cơ tăng áp còn mang đến mô-men xoắn lớn hơn và đạt được sớm hơn nên rất lấy lòng khách hàng. Một số nhà phát triển động cơ tăng áp còn cho biết âm thanh của động cơ 2.0L nghe hay hơn giữa loại dung tích 1.9L hoặc 2.1L
Tính hữu dụng của nó là cũng cùng một động cơ 2.0L tăng áp, thì nhà sản xuất có thể hiệu chỉnh ECU tăng giảm công suất theo phân khúc sản phẩm, và như thế về mặt kính tế hãng có lợi vì không phải phát triển nhiều động cơ nhưng vẫn đảm bảo tính đa dạng sản phẩm xe. Với động cơ tăng áp 2.0L nhỏ gọn, thì nhà sản xuất có thể tối đa hóa không gian cho khoang ca bin, bên cạnh đó mục tiêu giảm trọng lượng cho xe có thể đạt được hàng trăm 100kg.
Về mục tiêu bảo vệ môi trường thì việc sử dụng động cơ tăng áp được khuyến khích, giảm lượng khí thải, đáp ứng tốt các tiêu chuẩn khí thải đưa ra. Bên cạnh đó, xe có dung tích nhỏ sẽ được đánh thuế môi trường thấp hơn, và ngay cả thuế nhập khẩu từ một số nước vẫn dựa trên dung tích của động cơ xe.
Động cơ tăng áp dung tích 2.0L là một bước đệm, nó cho phép các nhà sản xuất trong tương lai gần hoàn toàn có thể dễ dàng nâng công xuất của những chiếc xe, đang bán trên thị trường hiện nay lên mức 350-400 mã lực, nhờ kết hợp với công nghệ hybrid Plug-in, tiết kiệm chi phí nhiên liệu hơn nữa.
Những ưu điểm của động cơ tăng áp 2.0L thì đã quá rõ, nhưng bên cạnh đó nó cũng kéo theo một loạt công nghệ phức tạp và những phụ kiện đi kèm, chính vì thế thời gian bảo trì và chi phí sửa chữa chắc chắn sẽ gia tăng thêm. Nhưng dù sao đi nữa thì hiện nay các hãng xe vẫn đang chú tâm, ngày càng hoàn thiện hơn các công nghệ trên động cơ nền tảng 2.0L tăng áp của mình, với mục đích tối đa hóa sự đa nhiệm và lợi nhuận, bên cạnh đó lại đáp ứng được nhu cầu sử dụng xe có công suất ngày càng cao của khách hàng.
Quốc Huy