Chắc rằng bạn đã đọc đâu đó rằng vật liệu màu tối luôn hấp thụ nhiệt nhiều hơn màu sáng, điều này là hoàn toàn đúng khi ứng dụng vào đời sống. Thế nên hãy xem một chiếc ô tô mang màu sơn đen thì có những gì xảy ra?
Chắc bạn đã từng chui vào một chiếc xe hơi màu đen đậu dưới trời nắng khi mùa hè, và thấy nó nóng bất thường tựa như một phòng xông hơi nóng. Đây là điều bình thường đúng với hhận thức chung rằng màu tối luôn hấp thụ nhiệt, đặc biệt là các tia nắng mặt trời, trong khi đó màu sáng lại có khuynh hướng phản chiếu và ít hấp thụ nhiệt hơn.
Chính vì đặc điểm này mà nhà sản xuất xe hơi rất hạn chế đưa ra xe có màu đen ở các nước nhiệt đới, nhiều nắng, các nước vùng xa mạc. Ngược lại thì một số thành phố trên thế giới cấm các nhà sản xuất bán xe hơi mới có màu đen, điều này không phải liên quan đến mật độ xe giao thông mà giữ cho môi trường tránh bị tác động. Điều này nghe có vẻ hơi vô lý hoặc quá lo xa, nhưng nếu xem xét trên mức độ hiệu quả sử dụng xe và tác động môi trường thì cũng không có gì khó hiểu cả.
Một nghiên cứu năm 2011 của Phòng Công nghệ Năng lượng Môi trường Berkeley Lab tại Mỹ đã khám phá ra rằng màu sơn trắng, bạc và các loại sơn màu nhẹ khác làm tăng hiệu quả sử dụng nhiên liệu của một chiếc xe. Cuộc nghiên cứu trên chiếc Honda Civic màu bạc và một chiếc xe màu đen cho thấy có những phát hiện thú vị, ánh sáng phản chiếu lại khoảng 60% ánh sáng mặt trời trên chiếc xe màu bạc so với những chiếc xe màu đen. Chiếc xe màu đen cần tiêu tốn thêm 2% nhiên liệu (do máy điều hòa không khí phải tăng hoạt động), dẫn đến tăng lượng phát thải carbon dioxide 1,9%, và tăng thêm 1% lượng khí thải độc hại khác đối với chiếc xe màu đen ra môi trường.
Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng những chiếc xe có màu sơn đen thường nóng hơn xe màu sáng dưới ánh nắng mặt trời, tốn thêm nhiều năng lượng để làm mát khoang ca-bin, điều này làm lãng phí nhiên liệu và tăng sự ảnh hưởng ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó chất lượng nội thất của những chiếc xe có màu đen cũng thường xuyên bị tra tấn nhiệt độ cao hơn bình thường khi đậu dưới trời nắng, mau xuống cấp hơn. Một yếu tố nữa ảnh hưởng tới sức khỏe là khi nhiệt độ toàn khoang ca-bin tăng nhanh và cao sẽ sản sinh những độc thải những hợp chất hữu cơ từ các chất liệu nhựa, keo dán, da nhân tạo, vinyl… có trong ca-bin, vào mùa hè những độc chất này tăng cao dưới tác dụng của tia UV và nhiệt, khi mọi người vào xe và thường dùng chế độ làm lạnh nhanh của điều hòa để giải quyết nhiệt độ, sẽ vô tình khuấy động không khí có nhiễm những độc tố luân chuyển khắp khoang ca-bin, rất có hại cho sức khỏe.
Cuối cùng là nếu bạn quá thích một chiếc xe mang màu đen thì phải làm sao? Hãy tránh tối đa đậu xe dưới trời nắng, hạ một chút phần kính xe nếu phải đậu xe lâu, hạ thẳng kính xe để tống đám không khí nóng ra ngoài trước khi bật điều hòa, xem xét thay đổi màu của nóc xe cho có màu sáng, sử dụng các phim dán chống nóng…
Quốc Huy