Màu đen của lốp xe đến từ màu đen muội than, một vật liệu có sẵn cung cấp các đặc tính làm cho hao mòn được cải thiện đáng kể và khả năng tản nhiệt khi thêm vào các hợp chất cao su.
Cao su tự nhiên có màu trắng nhạt, và trên thực tế, lốp cao su đầu tiên ngày xưa có màu trắng. Tuy nhiên, cao su lưu hóa tinh khiết mềm và mòn rất nhanh, có xu hướng nóng lên và biến dạng dưới tải. Vì vậy, cần phải thêm một thứ gì đó để ổn định nhiệt độ, tăng độ cứng và giảm hao mòn, ban đầu hợp chất được sử dụng là oxit kẽm, những chiếc lốp được cải thiện chất lượng nhưng vẫn mang màu trắng sáng.
Trong khoảng thời gian của Thế chiến thứ I, oxit kẽm bắt đầu được thay thế bằng muội than, có đặc tính thậm chí còn tốt hơn và trở nên sẵn có hơn khi là sản phẩm phụ của sản xuất than và dầu. Khi những lợi ích của việc thêm màu đen carbon vào hợp chất đã được biết đến, phụ gia này khi đó chỉ được sử dụng trên phần gai lốp, trong khi thành lốp vẫn được giữ màu trắng sáng, nhưng lốp này chúng ta có thể nhìn thấy qua hình ảnh những chiếc ô tô cổ điển ngày xưa. Dần người ta làm lốp hoàn toàn màu đen từ phụ gia muội than, thỉnh thoảng vẫn có một lớp màu dùng làm ký hiệu hay trang trí cho lốp nhưng chỉ là lớp mỏng không ảnh hưởng đến chất lượng chung của lốp.
Việc tạo ra các chiếc lốp có nhiều màu ngày nay không khó, chỉ là công đoạn phủ một lớp mỏng cao su tự nhiên có pha màu, nhưng rất ít những chiếc lốp màu được sản xuất vì thị trường không có nhu cầu, hơn nữa chúng rất dễ bẩn. Vì vậy, lốp xe mang màu đen vẫn là chủ đạo, và hợp chất muội than carbon vẫn đóng vai trò quan trọng chưa có chất nào có thể thay thế chúng trong công nghệ chế tạo lốp. Như vậy chúng ta không nên lầm tưởng người ta làm lốp màu đen để nhìn cho đỡ bẩn, mà thật sự do phụ gia muội tha tạo ra.
Quốc Huy