Đa phần những người có điều kiện khá giả vẫn muốn sở hữu những chiếc xe hơi chất Đức, mặc dù về độ bền bỉ vẫn được cho là kém xe Nhật, đặc biệt là khi xe bắt đầu sử dụng trên 5 năm. Trong khi rất đông lại nói không với xe Đức và tôn thờ xe Nhật đến cuồng mua.
Đầu tiên hãy nói về triết lý theo đuổi của hai nền sản xuất xe hơi này, đối với người Đức thì thứ họ theo đuổi là hiệu suất, còn với người Nhật thì họ theo đuổi sự bền bỉ theo thời gian đi đôi với hiệu suất thấp.
Trong các buổi ra mắt xe, người Đức luôn khoe khoang đề cao hiệu suất của chiếc xe, như khả năng tăng tốc của xe từ 0-60 mph (0-100km/h), điều này kéo theo nhiều thứ liên quan phải có chất lượng đi theo cái động cơ và cả những “con mắt” cảm biến và hệ thống máy tính kiểm soát và hỗ trợ, cường độ hoạt động của xe cũng chính vì thế phải chịu đựng nhiều hơn.
Đơn cử một động cơ nạp tự nhiên mã N53 của BMW có dung tích 2.5L nhưng họ hiệu chỉnh đầu ra từ 188 lên tới 268 mã lực, trong khi đó động cơ nạp tự nhiên mã 2ER-FA 2.5L của Toyota cùng thời điểm trang bị cho Camry, RAV4, Lexus ES250… có mức công suất chỉ cho ra từ 169 – 181 mã lực, chưa kể động cơ của Đức luôn lấn lướt về sức kéo (mô-men xoắn) so với xe Nhật.
Đến đây một ví dụ rất thực tế để dễ hiểu “Một vận động viên có thể hoạt động mạnh mẽ tích cực chỉ 10 năm liền sau đó phong độ sẽ xuống, anh ta sẽ giải nghệ và rủi ro gặp các rắc rối về bệnh lặt vặt như cơ và xương khớp, tim.. Trong khi đó với một người công nhân lao động bình thường, họ có thể duy trì việc lao động bền bỉ trong khoảng 30- 40 năm, lại không bị hồi hộp bị chấn thương do phải hoạt động với cường độ cao”.
Trong các thông điệp của xe Nhật thường hướng tới: Xe đáng tin cậy, rẻ, kinh tế, bảo trì sửa chữa thấp để đưa ra giá xe…Nhưng với người Đức thì họ luôn nhấn vào hiệu suất, an toàn, chất liệu sang trọng, âm thanh, cảm giác lái…. để tính tiền bán chiếc xe. Người Nhật hay ở chỗ họ luôn muốn sản xuất xe với số lượng rất nhiều, để có mặt sản phẩm ở mọi ngóc ngách nhưng họ đảm bảo được sự bền bỉ chất lượng cho chiếc xe bằng một chiến thuật riêng (chưa hẳn là xe có vật liệu lẫn công nghệ tốt, tùy vào thị trường). Chưa nói đến một bình luận nổi tiếng của một vị đại diện cho xe Đức “Xe chúng tôi có lượng linh kiện hơn nhiều xe của Nhật, điều này cũng đồng nghĩa rủi ro về hư hỏng cũng cao hơn, nhưng bù lại chất lượng lái thì xe Nhật không thể bì”.
Với người Đức nói riêng và châu Âu nói chung do nền văn hóa và công nghệ đã đi trước so với châu Á nên họ đề cao sự sang trọng lẫn chất lượng sử dụng sản phẩm, chính vì thế họ không thể làm ra những sản phẩm kém để mang đi bán cho thế giới được, xe của Đức dù có xuất đi đâu thì cũng vẫn là những công nghệ và triết lý chiếc xe phải hoàn hảo hàng đầu. Tất nhiên thì nó tỉ lệ thuận với giá bán.
Người Đức bán xe theo đúng giá trị thật của nó, một động cơ làm ra có thể được chia sẻ cho nhiều dòng xe của hãng, ví dụ như một động cơ của BMW có thể gắn trên 5-6 dòng xe của hãng: X3/X4/X1/Series 5/ Series 3/Z4… hay Audi A3/Q3/Q5/A4/A6 có thể sử dụng chung động cơ. Cái khác nhau để các hãng xe Đức tính tiền đó là tùy vào định mức vật liệu chế tác ra các dòng xe có chung một động cơ.
Nhưng đối với các hãng xe Nhật thì có vẻ người tiêu dùng bị móc túi hơi bị nhiều khi mua những thương hiệu cao cấp của họ, mà thực chất là rất nhiều chiếc xe sang như: Lexus, Acura, Infiniti, được phát triển và chia sẻ từ khung gầm cho đến cả động cơ của những chiếc phổ thông. Nghệ thuật ở chỗ họ làm cho chiếc xe nhìn vào trở nên sang trọng và xây dựng mạnh hình ảnh marketing, và rồi chúng được bán với giá cao gấp đôi hoặc 1,5 lần so với chiếc xe phổ thông cùng nền tảng của hãng.
Tùy vào quan điểm sử dụng xe mà nhiều người đi đến quyết định đồng hành với xe Nhật hay xe Đức, với người châu Âu thì việc những chiếc xe châu Á không phải là lựa chọn đầu tiên mà là xe do chính họ làm ra mới là số 1, thực tế thì xe Nhật chỉ thành công ở Trung Đông, Châu Phi, Châu Á, Nam Mỹ, Bắc Mỹ, chứ không thể cạnh tranh ở châu Âu.
Cuối cùng thì nếu chỉ cần một chiếc xe bền bỉ ổn định trong 10 hoặc thậm chí 20 năm với chi phí tổng hợp dễ chịu thì một chiếc xe Nhật là đáng tin cậy, nhưng bạn cần nhiều hơn một chiếc xe đơn thuần mà chỉ có kế hoạch dùng nó 5-7 năm thì ngại gì mà không trải nghiệm với xe Đức, sự khác nhau là rất rõ ràng.
Quốc Huy