Với taxi truyền thống, tài xế đã được công ty chủ quản khuyến khích hoạt bát vu vẻ phục vụ khách hàng rất rõ ràng. Tuy nhiên với nhiều tài xế xe công nghệ, không phải ai cũng sẵn sàng thích tỏ ra thân thiện và trò chuyện với khách hàng, nhiều khi cả chuyến đi giữa khách và tài xế không hé răng đến nửa lời.
Mỗi tài xế xe công nghệ là những người có cá tính khác nhau, người thích hướng ngoại nhưng cũng có người sống nội tâm khép kín, hay đơn giản họ không thích trò chuyện với khách hàng trong suốt chuyến đi, mà chỉ tập chung đưa đón theo đúng yêu cầu đã được thiết lập trước đó.
Trò chuyện với những tài xế xe công nghệ và thực tế trong các chuyến đi, tôi nhận ra có nhiều tip tài xế khác nhau. Có những người tài xế cho biết thích hành khách ngồi ghế trước với nhiều lý do, như họ có thể kiểm soát được phần lớn những cử chỉ hay hành động của khách, để tạo sự yên tâm hơn là khi hành khách ngồi phía sau. Khi hành khách ngồi phía trước có thể dễ dàng thăm dò tính cách, để quyết định có nên bắt chuyện hay không để cuốc xe đỡ tẻ nhạt, nhưng nếu khách ngồi phía sau thì phải liếc qua gương chiếu hậu trong xe để giao tiếp với khách hàng, nếu như muốn câu chuyện có gắn kết hơn.
Nhưng có những người tài xế lại không ưng bụng tí nào khi khách ngồi phía trước luôn tay nghe điện thoại, điều này là rất phiền cho người lái xe. Những tài xế này cũng có xu hướng muốn khách hàng nào đi xe sử dụng điện thoại nhiều thì tốt nhất nên ngồi ghế sau, vừa tạo sự riêng tư mà lại không gây sự phân tâm cho tài xế.
Với một tài xế hướng nội, nghĩa là họ không có nghĩa vụ phải tham gia vào câu chuyện của khách hàng ngồi trên xe, vì thế họ rất muốn tạo khoảng cách riêng tư và thường có mong muốn hành khách sẽ ngồi hàng ghế sau. Một số tài xế lại cho biết ngồi trước hay sau không quan trọng, nhưng lại chán ngán với những câu hỏi thông thường của khách như: Chạy này có ăn không? Anh đang làm gì mà lại chạy thêm? Ngày anh chạy mấy tiếng? … Còn một dạng tài xế công nghệ nữa mặt nghiêm nghị lạnh lùng, họ hầu như không muốn khách hàng trò chuyện, họ chỉ đơn giản thực hiện cuốc xe theo đúng yêu cầu từ app.
Với những tài xế hướng ngoại thì việc khách hàng ngồi tại đâu không quan trọng, họ luôn chủ động bắt chuyện để cho khách hàng cảm thấy thân thiện và cuốc đi cũng thú vị hơn, nhiều khi chỉ 3-4km mà họ có thể tạo nhiều câu chuyện, từ chuyện cá nhân gia đình cho đến chuyện thời sự nóng bỏng đang diễn ra, nhiều khi thối tiền cho khách mà miệng vẫn còn dở dang câu chuyện. Với tip tài xế hướng ngoại như này thì đa phần khách hàng rất ưng bụng cho chuyến đi, mà đặc tính của những tài xế này cũng thường chủ động giúp đỡ khách hàng sắp xếp hành lí nếu thấy cần thiết.
Tuấn Phạm