Trong năm 2018, Porsche AG tại Đức đã đạt được những kỷ lục mới về lợi nhuận kinh doanh, doanh thu, số lượng xe được giao và số lượng nhân viên. Kết quả hoạt động của công ty tăng khoảng 4% so với cùng kỳ năm trước, đạt 4,3 tỷ euro và doanh thu tăng 10% tương đương 25,8 tỷ euro. Lợi nhuận hoạt động trên doanh thu là 16,6%. Năm 2018, công ty đã giao 256.255 xe cho khách hàng, tăng 4% so với năm 2017. Lực lượng lao động tăng khoảng 9%, lên 32.325 nhân viên.
“Trong năm 2018, những dòng sản phẩm hấp dẫn đã giúp chúng tôi tiếp tục giữ vững đà tăng trưởng này. Porsche đồng nghĩa với những động cơ xăng đậm cảm xúc và những mẫu xe hybrid hiệu suất cao; trong tương lai, cũng sẽ nổi tiếng không kém với các hệ thống truyền động thuần điện,” ông Oliver Oliver Blume, Chủ tịch Hội đồng quản trị của Porsche AG cho biết. Porsche sẽ đầu tư khoảng 15 tỷ euro để phát triển các sản phẩm mới trong giai đoạn từ nay đến năm 2023.
Nhà sản xuất xe thể thao đang mở rộng lĩnh vực di động điện một cách có hệ thống: Taycan, dòng xe thể thao chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên của Porsche, sẽ ra mắt vào tháng 9 tới với phiên bản đầu tiên, Cross Turismo, khởi đầu cho thập kỷ kế tiếp. Trong khi đó, thế hệ mới của dòng xe SUV cỡ trung Macan cũng sẽ được ra mắt với phiên bản thuần điện, trở thành mẫu xe thứ hai chạy hoàn toàn bằng pin sạc của Porsche. Trong lĩnh vực này, các nỗ lực của công ty dựa trên nền tảng dự đoán rằng vào năm 2025, một nửa trong tổng doanh số từ các dòng sản phẩm của Porsche sẽ là các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện hoặc các mẫu xe plug-in hybrid.
Ông Blume nhận định: “Lực lượng lao động của chúng tôi đã tăng hơn gấp đôi chỉ sau bảy năm, và công nghệ di động điện là một lĩnh vực tạo việc làm mới; chúng tôi đã tạo ra 1.500 việc làm mới cho việc sản xuất mẫu xe Taycan. Dòng xe thể thao vận hành hoàn toàn bằng điện đầu tiên hứa hẹn sẽ là sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới – và chúng tôi tin rằng Taycan sẽ thành công. Hiện đã có hơn 20.000 người quan tâm nghiêm túc đến việc mua mẫu xe điện này, chúng tôi sẽ điều chỉnh khả năng sản xuất để đáp ứng nhu cầu một cách hiệu quả hơn nữa.
“Chúng tôi đã đạt được những kỷ lục mới về doanh số và lợi nhuận hoạt động trong năm 2018. Sự gia tăng lợi nhuận đặc biệt xuất phát từ sự tăng trưởng về doanh số, mở rộng hỗn hợp sản phẩm và phát triển tích cực trong các lĩnh vực kinh doanh và lĩnh vực khác của chúng tôi,” ông Lutz Meschke, Chủ tịch kiêm Thành viên Ban điều hành – Phụ trách Tài chính và CNTT tại Porsche AG, chia sẻ.
Với mức tăng 38%, dòng xe Panamera đạt mức tăng trưởng cao nhất về số lượng xe được giao, đạt 38.443 xe. Ngay cả dòng xe 911 cũng ghi nhận mức tăng trưởng hai chữ số, bất chấp sự thay đổi sang thế hệ mới: số lượng xe thể thao được giao tăng 10% lên 35.573 chiếc. Số lượng xe được giao của Cayenne tăng 12%, tương đương với 71.458 xe. Macan tiếp tục là dòng xe thành công nhất về doanh số, với 86.031 xe. Thị trường Trung Quốc tiếp tục giữ vị trí là thị trường độc lập dẫn đầu của năm 2018, với mức tăng trưởng 12%, lên tới 80.108 xe được giao. Với mức tăng 3% tương đương 57.202 xe, thị trường Mỹ một lần nữa chiếm vị trí thứ hai.
“Sự chuyển đổi của ngành công nghiệp ô tô đang diễn ra mạnh mẽ. Chúng tôi rất quan tâm đến việc số hóa, kết nối và các khái niệm điện di động mới,” nhận xét của ông Blume. Để tiếp tục giảm lượng khí thải carbon, Porsche hiện đang tập trung vào các loại nhiên liệu tổng hợp từ năng lượng đến chất lỏng, được sản xuất bằng năng lượng tái tạo. “Chúng tôi nhận thấy tiềm năng đáng kể trong lĩnh vực nhiên liệu tổng hợp giúp cho hoạt động của các phương tiện sử dụng động cơ thân thiện với môi trường hơn – đặc biệt đối với các mẫu xe hiện có của chúng tôi,” ông Blume phát biểu thêm.
“Việc chuyển đổi sang chu trình thử nghiệm WLTP mới và các bộ lọc bụi xăng, kết hợp với việc ngưng sản xuất các dòng xe chạy bằng động cơ diesel đồng nghĩa với việc trong những tháng tới chúng tôi cũng sẽ gặp thử thách,” CFO Meschke nhận định. Mặc dù vậy, Porsche dự kiến vẫn sẽ tiếp tục tăng trưởng vào năm 2019, đồng thời doanh thu cũng sẽ tăng nhẹ. Các sản phẩm của chúng tôi sẽ tạo ra nền tảng cho một năm thành công.
Đặc biệt vào năm 2019, chúng tôi vừa ra mắt thế hệ mới của dòng xe 911 tại tất cả các thị trường trên toàn thế giới; các biến thể mới của dòng xe 718 và Cayenne; và đặc biệt là việc ra mắt dòng xe Taycan,” ông Meschke chia sẻ thêm. Ông cũng cho biết bằng mức đầu tư rất cao vào điện khí hóa, chuyển đổi kỹ thuật số, mở rộng và đổi mới một số trung tâm, công ty muốn đảm bảo cho việc sẽ tiếp tục đạt được mục tiêu lợi nhuận đầy tham vọng của mình. “Thông qua việc sử dụng các biện pháp nâng cao hiệu quả và mở rộng các lĩnh vực kinh doanh có lợi nhuận mới, chúng tôi muốn tiếp tục đạt được mục tiêu chiến lược về lợi nhuận kinh doanh lên đến 15%,” ông Meschke nhấn mạnh.
Theo Porsche Việt Nam