Gã khổng lồ xe điện Tesla không tránh khỏi việc doanh số bán xe điện giảm mạnh và sự gia tăng xuất khẩu xe của Trung Quốc, và do đó, họ đang phải cắt giảm giá trên diện rộng.
Tesla đã giảm giá tại các thị trường trọng điểm như Hoa Kỳ, Trung Quốc và Châu Âu để chống lại sự sụt giảm doanh số bán xe điện và lượng hàng tồn kho ngày càng tăng. Ở Mỹ, giá cho Model Y, Model S và Model X đã giảm 2.000 USD, cho thấy ngay cả Tesla cũng không thể vượt qua những thách thức về xe điện trên toàn ngành. Tuy nhiên, không giống như các nhà sản xuất thông thường, Tesla không thể thích ứng nhanh chóng khi công nghệ hybrid và PHEV không phải là giải pháp.
Việc giảm giá tương tự đã xảy ra ở những nơi khác như Model 3 mới ở Trung Quốc đã giảm giá từ 14.000 nhân dân tệ (1.930 USD) xuống còn 231.900 nhân dân tệ (32.000 USD). Khách hàng Đức cũng có thể mong đợi được giảm giá 2.000 euro, với Model 3 RWD hiện được bán lẻ với giá tương đương 43.670,75 USD. Người phát ngôn của Tesla nói rằng công ty đã giảm giá ở một số thị trường khác ở Châu Âu, Châu Phi và Trung Đông.
Đợt giảm giá toàn cầu gần đây diễn ra khi các nhà sản xuất ô tô đang gặp khó khăn trong việc chuyển giao xe điện cho khách hàng. Sự suy giảm nghiêm trọng đến mức một số nhà sản xuất ô tô đã quyết định xem xét lại chiến lược của mình. Mercedes-Benz, General Motors, Kia và Jaguar Land Rover chỉ là một số trong số những thương hiệu đã chọn tập trung vào xe hybrid và PHEV thay vì đẩy nhanh tham vọng xe điện của họ.
Tesla được cho là thương hiệu xe điện phổ biến nhất thế giới, với Model Y là chiếc xe bán chạy nhất thế giới. Tuy nhiên, số lượng giao hàng toàn cầu trong quý 1 đã giảm 8,5% xuống còn 386.810, càng nhấn mạnh tình thế tiến thoái lưỡng nan của Tesla. Nhưng Tesla phải đối mặt với vấn đề không chỉ là doanh số sụt giảm. Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc, chẳng hạn như BYD, Nio và Li Auto, đang lấn sân vào lãnh thổ của thương hiệu Mỹ, cung cấp cho khách hàng ở các khu vực khác những chiếc xe điện giá cả phải chăng nhưng vẫn đủ dùng và cạnh tranh.
Bùi Bảo