Trong nhiều thập kỷ các hang ô tô đã trì hoãn việc chuyển đổi thành hệ điện 48v, nên Tesla đã tự mình làm điều đó và cố gắng gửi sách hướng dẫn cho mọi CEO ô tô khác
Trong số nhiều quyết định thiết kế được đưa ra cho Tesla Cybertruck, sử dụng hệ kiến trúc năng lượng thấp ở điện áp 48 volt có thể là một trong những quyết định quan trọng nhất . Đó là một bước đột phá lớn so với phần còn lại của ngành. Giờ đây, Giám đốc điều hành của Ford vừa xác nhận rằng Tesla đã gửi cho ông (và có lẽ cả các CEO ô tô khác) hướng dẫn cách tự thực hiện.
Khi Model S ra mắt, nó đã đánh dấu sự chuyển đổi sang xe điện mà chúng ta thấy ngày nay. Giờ đây, sự chuyển đổi sang kiến trúc điện 48 volt hoàn chỉnh này có thể làm được điều tương tự. Nói tóm lại, sử dụng hệ thống 48v giúp tiết kiệm chi phí vật liệu (đồng) và do đó, cũng giúp giảm trọng lượng. Đó là một trong những lý do khiến Cybertruck nhẹ hơn Rivian R1T dù lớn hơn.
Trong video đánh giá về chiếc bán tải hình hộp mới, Jason Cammisa đã báo cáo rằng Tesla đã gửi một tài liệu tới mọi CEO ô tô có tựa đề “Cách xây dựng Một chiếc xe 48v.” Giờ đây, Jim Farley, Giám đốc điều hành của Ford đều xác nhận tài liệu này và cảm ơn Elon Musk trong quá trình này. Musk đáp lại bằng câu “Chào mừng bạn” đơn giản trên nền tảng X của mình.
Tuy nhiên, việc tạo ra một chiếc xe 48v không phải là điều mà các nhà sản xuất ô tô chỉ mới nghĩ đến. Họ đã xem xét nó ở mức độ này hay mức độ khác trong nhiều năm nhưng vẫn có một vấn đề. Các nhà cung cấp sản xuất các bộ phận cho hệ thống 12v và rõ ràng là cả nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp đều không sẵn sàng chi số tiền cần thiết để chuyển sang các bộ phận 48v. Tesla, là một công ty sở hữu rất nhiều thứ mà họ xây dựng, đã làm được điều đó.
Tuy nhiên, lợi ích còn vượt xa cả trọng lượng và tiết kiệm vật liệu. Hệ thống 48v cho phép nhiều dòng điện chạy qua xe hơn và điều đó mang lại khả năng cung cấp năng lượng cho nhiều bộ phận hơn, bao gồm cả hệ thống lái điều khiển bằng dây trong Cybertruck, hệ thống đầu tiên thuộc loại này trên xe sản xuất.
Theo Cammisa, chỉ một bộ phận đó đòi hỏi dòng điện gấp ba lần mức mà một ngôi nhà trung bình có thể xử lý vào những năm 1970. Khi các phương tiện tiếp tục bổ sung thêm nhiều bộ phận điện, chắc chắn chúng sẽ cần nhiều năng lượng hơn. Đừng ngạc nhiên nếu những người khác sẽ sớm nối bước Tesla một lần nữa.
Quốc Huy