Các doanh nghiệp nhập khẩu xe hơi châu Âu mất 42 ngày cho thủ tục nhập khẩu xe nguyên chiếc vào VN. Đây là nguyên nhân khiến cho không có chiếc xe ô tô nhập khẩu nào từ châu Âu cập bến Việt Nam trong dịp Tết Nguyên đán năm nay.
Ông Laurent Genet, phụ trách tiểu ban Ô tô – Xe máy thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu (Eurocham), cho biết như vậy khi nói về những khó khăn thủ tục nhập khẩu xe hơi châu Âu vào Việt Nam.
Ông Laurent Ganet đồng thời cũng là đại diện Các nhà nhập khẩu ô tô chính hãng (VIVA), với những thành viên tích cực như Audi, Bentley Jaguar, Lamborghini, Land Rover, Maserati, Porsche, Subaru, Volkswagen and Volvo.
Theo ông Laurent Genet, các thủ tục kiểm tra chuyên ngành với mặt hàng ô tô nhập khẩu khiến nhà nhập khẩu châu Âu gặp nhiều khó khăn trong những tháng đầu năm 2018. Các sản phẩm ô tô của doanh nghiệp châu Âu phải đợi đến 8 tháng mới được kiểm định bởi Cục Đăng kiểm Việt Nam và thực hiện nghĩa đóng thuế cho Hải quan Việt Nam.
“8 tháng là thời gian dài ảnh hưởng đến không nhỏ đến sự chờ đợi của người tiêu dùng Việt Nam. Dù hải quan lẫn doanh nghiệp đều cố gắng làm tốt các quy định nhưng Nghị định mới đã ảnh hưởng không nhỏ việc kinh doanh của nhà nhập khẩu”, ông Laurent Genet nói.
Trong 11 tháng đầu năm 2018, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào VN tăng 55% nhưng có đến 80% đến từ ASEAN, nhập khẩu ô tô từ châu Âu chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ, thậm chí còn giảm đến 8%. Trong khi thủ tục dành cho ô tô nhập từ các nước ASEAN chỉ mất hai tuần thì thủ tục nhập khẩu của ô tô châu Âu mất đến 42 ngày mới được phê duyệt.
42 ngày là thời gian doanh nghiệp phải chi trả những chi phí liên quan như kho bãi, và chờ cho những lô hàng mới kế tiếp. Đây cũng là thời gian mà các nhà phân phối, người dùng phải chờ đợi để có hàng để sử dụng. Chính vì điều này mà lần đầu tiên không có chiếc xe ô tô nhập khẩu nào từ châu Âu cập bến VN trong tháng 12-2018 để kịp thời cho mùa vụ Tết.
Theo ông Laurent Genet, đây là điều đáng tiếc vì hiện nay so với ô tô nhập khẩu từ các nước ASEAN, ô tô nhập khẩu từ châu Âu đóng thuế cao gấp 2,7 đến 3 lần.
“Các công ty châu Âu kiến nghị cơ quan quản lý liên quan có thể cắt giảm thủ tục xuống còn 2 tuần cho các xe nhập khẩu nguyên chiếc từ châu Âu như với ô tô từ ASEAN”, ông Laurent Genet nói.
Ngoài ra, đại diện VIVA cũng nêu những khó khăn liên quan đến thông tư 41 của Bộ Giao thông vận tải về quy định danh mục sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn.
Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu các sản phẩm trong danh mục sản phẩm hàng hóa có khả năng gây mất an toàn thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ này phải được chứng nhận hoặc công bố phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia tương ứng sau khi thông quan và trước khi đưa ra thị trường. Trong khi đó, Việt Nam đang thiếu các trung tâm kiểm định xe có thẩm quyền.
“Hiện nay chúng tôi có lô hàng nhập khẩu bao gồm phụ tùng phải chịu sự quản lý thông 41 và đang chờ đợi cho đến khi việc kiểm định được hoàn thành. Trong khi đó, nếu giải phóng được các lô hàng thì số thuế chúng tôi đóng thêm còn nhiều hơn”, ông Laurent Genet nói.
Theo N.BÌNH Tuoitre online