Hội đồng thành phố Amsterdam có kế hoạch cấm xe hơi có động có động cơ đốt trong, và kể cả xe máy vào năm 2030. Đây là nỗ lực giảm thiểu ô nhiễm không khí, điều mà chính quyền địa phương cho rằng nó làm tuổi thọ của cư dân địa phương bị giảm tới 1 năm tuổi.
Bắt đầu từ năm 2020, những chiếc xe động cơ diesel từ 15 tuổi trở lên sẽ bị cấm đi trong đường vành đai A10 quanh Amsterdam, trong khi từ năm 2022 sẽ không có xe buýt hoặc xe khách nào chạy bằng xăng hoặc dầu diesel sẽ được phép vào trung tâm thành phố. Vào năm 2025, lệnh cấm sẽ được mở rộng bao gồm cả các sản phẩm du lịch bằng thuyền và chèo tay trên những con sông trong thành phố, những chiếc xe gắn máy và cả loại hạng nhỏ như moped. Mục tiêu này để đưa Amsterdam là thành phố không khí thải vào năm 2030.
Trong một nỗ lực để khuyến khích người dân địa phương thực hiện việc chuyển đổi sang xe điện và hydro, thành phố muốn cung cấp các trạm sạc cho mọi người mua một chiếc xe không có khí thải. Ước tính thành phố sẽ cần từ 16.000 đến 23.000 trạm sạc vào năm 2025 để dự án khả thi.
Kế hoạch này đã không làm hài lòng tất cả mọi người và theo phát ngôn viên của Hiệp hội Rai, một nhóm vận động hành lang ngành công nghiệp ô tô, vì số đông người dân không thể có tiền mua được EVs.
Như thế, nhiều người trong số hàng chục ngàn gia đình không có tiền mua xe điện sẽ sớm bị bỏ rơi trong giá lạnh vì liên quan đến công ăn việc làm. Điều đó làm cho Amsterdam trở thành một thành phố của những người giàu có. Vào năm 2030, khoảng một phần ba số xe sẽ chạy bằng điện, chúng tôi mong đợi. Nhưng cũng sẽ có rất nhiều người không thể đáp ứng quy định về phương tiện di chuyển, gây ra xáo trộn đời sống.
Quốc Huy