Các nhà sản xuất không cố tình tạo ra mùi xe mới, nó là hệ quả của việc sử dụng các vật liệu làm nội thất. Đây là một mùi mang cảm xúc của: tiền bạc, tự hào, sung sướng, thành đạt…nhưng ít ai biết được nó cấu tạo nên bởi hợp chất gì? Có hại không?
Mùi xe mới là một mùi đặc biệt mà chẳng chuyên gia về mùi nào định nghĩa được, đó là một mùi nhân tạo ngẫu nhiên được tạo ra, dù không phải là một mùi dầu thơm quyến rũ, lãng mạng, nhưng có nhiều chủ sở hữu mới luôn bị cuốn hút trong thời gian đầu khi lái xe và cảm thấy thích thú, nhưng cũng có không ít người tìm mọi cách loại khỏi khoang ca-bin cái mùi chết tiệt gây khó chịu này.
Nhưng quan trọng nhất là 99% những người sử dụng xe khi mới không biết mùi xe “đập hộp” này đến từ đâu? Thực ra đó là sự kết hợp của khoảng 50-60 hợp chất hữu cơ dễ bay hơi và gọi tắt là VOCs (Volatile Organic Compounds) có trong không khí của khoang ca-bin khi xe vừa bắt đầu được sử dụng, hợp chất này cũng có thể tìm thấy dưới dạng một lớp nhờn mỏng trên kính chắn gió), chúng không quá nguy hiểm nhưng có thể gây mùi khó chịu với những người dị ứng dẫn đến đau đầu hay buồn nôn. Nhưng tin tốt là hợp chất này dễ bị phá vỡ liên kết nhanh chóng và suy giảm khoảng 20% mỗi tuần, chính vì thế mà mùi xe mới “đập hộp” không kéo dài. Mùi này nó khác với mùi bạn vẫn ngửi thấy sau vài năm sử dụng trên xe hơi.
Phần lớn mọi người vẫn thích mùi xe mới, nhưng các nhà sản xuất lại muốn loại chúng đi càng nhiều càng tốt vì lý do an toàn cho sức khỏe, chính vì thế mà việc tìm tòi thay thế những chất liệu cơ bản sử dụng cho nội thất vẫn được nghiên cứu, và nếu mọi người vẫn thích mùi xe mới thì biết đâu có thể có một loại dầu thơm được nghiên cứu để cho mùi tương tự nhưng không độc hại.
Mặc dù có hàng chục loại hóa chất góp phần tạo ra mùi xe mới như một thứ cocktail không khí, nhưng cơ bản có 05 chất VOC thông thường, chiếm phần lớn mùi xe mới được tìm thấy trong nội thất xe ô tô vừa đập hộp.
Toluene: dung môi lỏng này đến từ dầu thô, mặc dù bạn có thể biết rõ nhất về vai trò của nó trong nhiều chất tẩy sơn móng tay. Nó được sử dụng rộng rãi trong sơn và keo, có thể hiển hiện trong nội thất của một chiếc xe hơi dưới dạng khí. Nó cũng là một chất được thêm vào nhiên liệu để chống ồn cho động cơ, chúng ta có thể tìm thấy nó xuất hiện trong ống xả của một chiếc xe.
Ethylbenzene: Đây cũng là một dung môi, nhưng khi nó hóa hơi sẽ là một loại khí không màu, dễ bắt lửa. Nó được tìm thấy trong than đá và dầu mỏ, vì vậy nó có lẽ không phải là một bất ngờ khi nó có mùi của nhiên liệu xăng. Nó được sử dụng trong sơn, nhưng nó cũng được sử dụng để tạo styrene là chất lỏng không màu không mùi sử dụng để chế tạo nhiều chi tiết trên xe. Một khi nó bị phóng thích ra không khí, nó sẽ phân hủy thành các hóa chất khác ít mùi tồn tại trong vòng ba ngày.
Styrene: Bạn sẽ không thấy các khoáng chất styren trong tự nhiên, nó là một chất hoá học tổng hợp được tạo ra trong phòng thí nghiệm (mặc dù có một lượng nhỏ trong thực phẩm, bao gồm trái cây và rau). Nó được sử dụng trong rất nhiều vật liệu để hoàn thành trong xe của bạn, như cao su, tấm cách nhiệt, thảm sàn xe…, như đã nói ở trên khi được phóng thích dưới dạng khí nó sẽ tồn tại trong vài ngày và dễ phân hủy.
Xylenes: Chất lỏng ngọt ngào, dễ cháy này được tìm thấy trong dầu than đá và dầu mỏ. Đó là một dung môi trong cả ngành công nghiệp cao su và da, khi được phóng thích dưới dạng khí đó là cách nó kết thúc nhiệm vụ trong hỗn hợp mùi xe mới. Đây cũng là một trong 30 loại hóa chất sản xuất phổ biến ở các công ty hóa chất Mỹ.
Trimethylbenzene: Người ta còn gọi đây là một Hydrocacbon thơm, đó là chất lỏng được sử dụng trong dung môi pha loãng, cũng như là một phụ gia trong nhiên liệu ô tô. Nó dễ dàng phân hủy dưới tác động của ánh sáng mặt trời, vì thế đậu xe ở nơi có ánh sáng mặt trời cũng sẽ giúp giải quyết một phần mùi xe mới nhanh hơn. Nhớ là phải hạ cửa kính xe mới của bạn để đuổi cái mùi xe mới đi nhanh hơn, nhờ quá trình tạo phân hủy nhanh các hợp chất hữu cơ bay hơi.
Quốc Huy