Nếu bất kỳ người tiêu dùng Mỹ đang mong muốn sở hữu một chiếc BYD Dolphin hoặc bất kỳ chiếc xe điện nào khác của Trung Quốc, hy vọng đó có thể sẽ sớm tan thành mây khói. Theo một báo cáo mới trích dẫn các nguồn quen thuộc về vấn đề này, Tổng thống Joe Biden được cho là đang chuẩn bị áp thuế ô tô gần 100% đối với xe điện của Trung Quốc.
Đây là mức tăng đáng kể so với mức thuế khoảng 25% đang áp dụng từ trước đến hiện tại, với việc dự thảo áp đặt mức thuế nhập khẩu mới nó gần như loại bỏ mọi khả năng những phương tiện ô tô Trung Quốc có thể vào thị trường Mỹ. Tuy nhiên, vẫn có lỗ hổng tồn tại ở Mexico mà các doanh nghiệp ô tô Trung Quốc có thể dung đây là cứ điểm để đưa xe vào thị trường Mỹ.
Với mục tiêu áp thuế mới, lần đầu tiên được Wall Street Journal đưa tin và có thể sẽ chính thức được bán hành vào tuần tới, sẽ không chỉ áp dụng cho xe điện mà còn cho cả pin và tấm pin mặt trời từ Trung Quốc. Tất cả điều này bắt đầu vào cuối một cuộc đánh giá bắt đầu vào năm 2022. Trong khi một số chính trị gia, bao gồm cả cựu Tổng thống Donald Trump,có xu hường thúc đẩy việc tăng thuế đồng đều trên diện rộng các mặt hàng của Trung Quốc, thì kiểu tăng thuế này với tổng thống Biden theo kiểu tập trung vào ít lĩnh vực nhưng có mục tiêu và tác động hơn. Chúng phù hợp chặt chẽ với những nhận xét gần đây của Tổng thống Biden về việc tăng thuế đối với thép Trung Quốc.
“Từ lâu, chính phủ Trung Quốc đã đổ tiền nhà nước vào các công ty thép Trung Quốc, thúc đẩy họ sản xuất càng nhiều thép càng tốt, được chính phủ Trung Quốc trợ cấp,” Tổng thống Biden nói . “Họ không cạnh tranh. Họ đang gian lận. Họ đang gian lận. Và chúng tôi đã thấy thiệt hại ở Mỹ.”
Wall Street Journal cũng gợi ý rằng Biden cũng sẽ áp thuế 2,5% đối với tất cả ô tô nhập khẩu vào Mỹ. Điều đáng chú ý là các mức thuế mới này được cho là không có tác dụng gì trong việc loại bỏ lỗ hổng lớn mà Trung Quốc có thể sử dụng để đưa xe điện vào Mỹ. Lỗ hổng đó là Mexico, quốc gia nơi một số công ty Trung Quốc có khả năng sản xuất xe điện của họ. Nếu làm như vậy, họ có thể tránh được thuế quan khi đưa những phương tiện này vào thị trường Mỹ . Đồng thời, những rào cản bổ sung có thể ngăn cản sự thay đổi của thị trường.
Tháng trước, dưới áp lực của Mỹ, Mexico đã ngừng đưa ra các ưu đãi liên bang cho các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc để thành lập nhà máy sản xuất tại nước này. Quốc gia này dường như nhận ra mình đang ở trong tình thế khó khăn đến mức nào. Rõ ràng họ muốn bảo vệ mối quan hệ của mình với cả hai quốc gia. Về phần mình, Tổng thống Trump đã bày tỏ mong muốn áp đặt mức thuế 60% đối với các sản phẩm của Trung Quốc nếu ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào tháng 11.
Tuấn Phạm