Mua ôtô để sử dụng, sử dụng nhiều thì lại tốn chi phí nhiên liệu nhiều. Do đó chọn lựa một chiếc xe phù hợp ngay từ đầu, gắn bó lâu dài và cố gắng vận hành xe khoa học để tiết kiệm nhiên liệu, tập thói quen này sẽ giúp bạn tiết kiệm kha khá chi phí trong một năm đấy!
Chọn xe theo khả năng
Khi lần đầu tiên sở hữu xe hơi trong đời của bạn có lẽ là cảm giác rất khó quên, dù đó là chiếc xe mới đập hộp còn thơm mùi nội thất hay chiếc xe cũ mua lại nội thất đã ngả theo tuổi của xe. Dù có là chiếc xe nào đi nữa bạn cũng nên tính kế hoạch sử dụng lâu dài, và chi phí thường xuyên hàng ngày đó là nhiên liệu để vận hành nó, và đương nhiên bạn phải bắt đầu chú ý những vấn đề liên quan đến tiêu hao nhiên liệu của chiếc xe. Đừng vì sự hào nhoáng của chiếc xe hoặc sự sĩ diện mà bạn quên mất tiêu chí nhiên liệu, hãy chọn loại xe có dung tích và kích cỡ thích hợp với tình hình giao thông và nhu cầu của bạn, xu hướng xe dung tích từ 1.0L – 2.0L đang là một lựa chọn tốt nhất. Khi bạn thực hiện tiết kiệm như một thói quen hàng ngày đối với chiếc xe của bạn, thì kết quả cộng lại cả một năm có khi đủ chi phí cho gia đình nhỏ của bạn du lịch một chuyến ra trò.
Đảm bảo các hệ thống trong xe hoạt động tốt
Nếu là một chiếc xe mới thì quá tuyệt! Vì bạn không phải lo lắng nhiều về sự hoạt động ổn định của tất cả hệ thống trên xe. Tuy nhiên, nếu là một chiếc xe cũ mua lại cho dù được chủ cam kết đã chạy ổn định, thì bạn vẫn phải nên mang xe tới gara hoặc các trung tâm bảo trì để kiểm tra toàn bộ. Điều này tuy tốn kém nhưng nó mang lại cho bạn hai thứ: Một là bạn biết chắc rằng chiếc xe đã được thăm khám và bạn hoàn toàn nhẹ đầu khi dùng nó để di chuyển, hai là tất cả những vấn đề của xe một khi đã được khắc phục thì sự vận hành của chiếc xe tốt hơn rất nhiều và kinh tế.
Những hệ thống trên xe hoạt động liên quan mật thiết với nhau, tất nhiên một hay nhiều hệ thống hoạt động không tốt sẽ khiến động cơ phải làm việc nhiều hơn, dẫn đến tiêu hao nhiên liệu. Cơ cấu truyền lực từ động cơ ra các bánh xe, nếu bị hư mòn cũng là nguyên nhân dẫn đến việc động cơ phải làm việc nhiều hơn với cùng một lực đưa ra, điều này tất nhiên dẫn đến tiêu tốn thêm nhiên liệu. Ngoài ra liên quan đến việc đốt nhiên liệu đạt hiệu xuất cao cần phải đảm bảo bu-gi hoạt động tốt, tấm lọc không khí phải vệ sinh thường xuyên hoặc thay mới theo định kỳ, các đầu phun nhiên liệu (béc phun) phải vệ sinh thật tốt. Dầu bôi trơn động cơ để lâu không thay, hoặc thay không đúng loại dầu phù hợp cũng là tác nhân gây ra tiêu hao nhiên liệu.
Áp suất lốp và trọng lượng toàn xe
Khi áp suất của lốp thấp không đủ thì lực ma sát sẽ gia tăng, gây cản trở dẫn đến động cơ làm việc nhiều hơn, trong khi đó nếu xe phải cõng thêm nhiều thứ làm gia tăng trọng lượng xe thì tình trạng ma sát càng gia tăng. Do đó điều cần làm trong việc tiết kiệm nhiên liệu là thay lốp phù hợp và điều chỉnh áp suất lốp theo khuyến cáo của nhà sản xuất.
Giảm trọng lượng cho xe là điều nên nghĩ đến nếu có thể, nếu bạn di chuyển nhiều trong đô thị không phải thường xuyên đi tỉnh xa trên những cung đường vắng, thiếu dịch vụ vá vỏ xe và trạm đổ nhiên liệu, thì cân nhắc có nên cõng theo bánh sơ cua và có cần phải đổ đầy cả bình xăng hay không? vì một bình xăng đầy cộng 01 bánh sơ cua cũng có trọng lượng tương đương gần một người lớn 75kg.
Thái độ lái xe
Vận hành xe từ tốn không tăng tốc đột ngột cũng như dừng đột ngột là một cách tiết kiệm xăng, cũng như tập tính điềm đạm cho bản thân vốn rất cần ở những người lái xe an toàn. Trên lý thuyết chạy xe 65-70km/h sẽ tiết kiệm hơn rất nhiều so với chạy ngoài 100km/h, tuy nhiên nếu ở đô thị chật hẹp thì 40km/h còn khó nữa là >70km/h, vì vậy mà bạn phải bù đắp bằng cách giảm máy lạnh hết mức có thể, hoặc tắt máy lạnh sử dụng khí trời nếu thời tiết mát mẻ. Khi đi ở tốc độ cao không nên hạ kính xuống để tắt điều hòa tiết kiệm xăng vì tính khí động học của xe bị ảnh hưởng, hơn nữa những luồng gió cuồn cuộn vào trong khoang xe gây mất tập trung, có khi còn mang theo bụi và vật lạ tấn công mắt của bạn, xe bị cản gió nên hoạt động hơn bình thường gây tốn thêm xăng.
Tình trạng đông và kẹt xe là thường phổ biến ở các đô thị lớn, do đó khi đã có xe hơi bạn nên tạo thói quen ghi nhớ các cung đường trong thành phố, kể cả các hẻm rộng có liên thông với các con đường, các điểm đen giao thông, dành chút thời gian nghĩ và chọn đường hợp lý trước khi đi đến điểm cần đến, thà xa hơn một chút mà không kẹt xe. Nếu không có kế hoạch trước mà phải loay hoay tìm đường, địa chỉ của điểm đến là nguyên nhân gây lãng phí nhiên liệu và mất thời gian.
Chọn loại hộp số
Khó có thể đưa ra nhận xét chung chung về mức độ hơn thua tiêu thụ nhiên liệu của hai loại số tự động và số sàn, ngay cả cùng một loại động cơ và dung tích. Mức tiêu thụ nhiên liệu ở số tự động còn phụ thuộc vào công nghệ hoặc cấu tạo cấp số, mức độ làm việc hiệu quả của bộ biến mô, rất nhiều ý kiến đưa ra nhận xét trên những diễn đàn nghe cũng có lý nhưng không thực tế. Nếu so sánh xe hoạt động ở cùng một điều kiện như nhau thì rất dễ dàng đưa ra kết luận, nhưng thực tế điều kiện giao thông thay đổi hàng ngày trên cùng một con đường, và chiếc xe cũng đâu phải chỉ đi một cung đường duy nhất, hơn nữa mỗi loại hộp số đều có thế mạnh riêng nên khó mà dựa vào tiêu chí hộp số để tiết kiệm nhiên liệu. Chúng ta nên cân nhắc chọn hộp số theo sở thích, mức tiện nghi mà mỗi loại mang lại.
Nhiên liệu
Về nhiên liệu trên thị trường đang có hai loại xăng A92 và A95 là phổ biến, thường chênh nhau khoảng 500đ/l, nhiều người vẫn cho rằng xăng mắc hơn sẽ tốt hơn, điều này chỉ đúng một phần khi sử dụng cho xe mới, đối với xe đã qua 50.000km thì việc đổ xăng A92 hoặc A95 là không khác nhau nhiều mà còn tốn thêm tiền, nên nhớ rằng A95 có lượng chì cao hơn để chống kích nổ sớm, vì thế không cần thiết phải đổ xăng A95 khi không cần thiết. Tốt hơn hết là nên tìm đổ xăng có chất lượng tốt ở những cây xăng uy tín hơn là so đo phải đổ xăng nào cho xe. Loại xăng sinh học E5 cũng là một giải pháp tiết kiệm chi phí nhiên liệu.
Chọn xe sử dụng động cơ dầu cũng là một cách tiết kiệm chi phí nhiên liệu, xe máy dầu ngày càng được hưa chuộng ở Châu Âu và Việt Nam hiện nay cũng đang có xu hướng đó. Không phải cứ máy dầu là khói đen và kêu to, với những công nghệ mới được áp dụng thì máy dầu tương đối thân thiện môi trường và không còn kêu to như trước nữa.
Quốc Huy