Tiểu G-Class dự kiến sẽ xuất hiện vào khoảng năm 2026 với tư cách là người anh em nhỏ hơn và giá cả phải chăng hơn của G-Class
Mercedes gần đây đã xác nhận rằng chiếc G-Class chạy điện đầu tiên của họ, dựa trên mẫu concept EQG từ năm 2021, sẽ được ra mắt dưới dạng sản xuất vào ngày 24 tháng 4 cùng với một loạt mẫu xe mới khác tại triển lãm Auto China sắp tới ở Bắc Kinh. Nhưng đó không phải là chiếc SUV hạng nặng duy nhất chạy điện, vì Mercedes cũng đang phát triển một chiếc G-Wagen ‘con’ nhỏ hơn.
Sự tồn tại của chiếc xe mới ban đầu được xác nhận sau khi tiết lộ mẫu Concept CLA chạy điện tại Triển lãm ô tô IAA Munich 2023. Nói chuyện với giới truyền thông vào thời điểm đó, Giám đốc Công nghệ của Mercedes, Markus Schäfer đã nhấn mạnh sự công nhận toàn cầu đối với cái tên G-Class và ủng hộ việc mở rộng dòng sản phẩm của mình.
“Tại sao không có một thành viên lớn hơn của G?” anh ấy tự hỏi. “AMG khởi đầu nhỏ bé, Maybach cũng bắt đầu rất nhỏ. Chúng tôi tin rằng chúng tôi có thể khai thác được nhiều hơn từ chữ G và vì vậy bước tiếp theo là ‘chữ G nhỏ’.”
Đầu năm nay, trong một cuộc phỏng vấn với Autocar, Schäfer xác nhận rằng mẫu xe sắp ra mắt sẽ độc quyền trang bị hệ truyền động điện. Mặc dù ông không cung cấp thêm thông tin chi tiết nhưng người ta suy đoán rằng Little G sẽ theo bước CLA điện và chia sẻ một số thành phần hệ thống truyền động.
Tuy nhiên, Schäfer chỉ ra rằng Tiểu G-Class sẽ không chạy trên nền MMA sẽ được sử dụng trong CLA. Thay vào đó, nó sẽ được củng cố bởi một kiến trúc khác và sử dụng “các mô-đun từ những chiếc xe dẫn động cầu sau lớn hơn của Mercedes, do nhu cầu cung cấp khả năng địa hình thực sự”. Điều này cho thấy mẫu xe này sẽ có khả năng hoạt động tốt hơn nhiều so với GLB , mẫu xe ban đầu được giới thiệu là ‘baby G.’
Thông số cụ thể vẫn chưa được xác nhận, nhưng hãng xe Đức trước đó đã chỉ ra rằng Mercedes Module Architecture (MMA) sẽ cung cấp hai tùy chọn pin khác nhau. Cấu hình cơ bản sử dụng pin lithium-iron phosphate, trong khi biến thể cao cấp hơn kết hợp thiết kế cực dương có hàm lượng silicon-oxide, hứa hẹn mật độ năng lượng vượt trội.
Mercedes cho biết điều này sẽ cho phép phạm vi hoạt động vượt quá 466 dặm (750 km). Công ty cũng gợi ý rằng những chiếc xe điện sắp ra mắt của họ sẽ có kiến trúc 800V và khả năng sạc nhanh DC 250 kW, điều này sẽ cho phép các mẫu xe, chẳng hạn như CLA ,có thể đi được quãng đường lên tới 248 dặm (400 km) chỉ trong 15 phút. phút. Điều tương tự cũng nên áp dụng cho Little G-Wagen.
Rõ ràng, chiếc G-Class mới chưa được đặt tên sẽ kế thừa kiểu dáng từ người anh em lớn hơn của nó. Kết xuất suy đoán của chúng tôi nhằm mục đích nắm bắt được bản chất này, duy trì vẻ ngoài hình hộp và tiện dụng của G-Class đồng thời bổ sung thêm nét hiện đại.
Chúng tôi đã tích hợp các chi tiết kiểu dáng mới như cản xe màu đen và phần mở rộng chắn bùn để hòa hợp liền mạch hơn với thân xe. Ngoài ra, chúng tôi đã hạ thấp chiều cao của kính để có tư thế mạnh mẽ hơn và thêm các góc hơi tròn. Thử nghiệm của chúng tôi đã mở rộng sang hai tùy chọn lưới tản nhiệt khác nhau: một tùy chọn truyền thống và một tùy chọn hiện đại khác, lấy cảm hứng từ khái niệm EQG. Kết quả là một chiếc xe có thể được nhận biết ngay lập tức như một phần của gia đình G-Class nhưng vẫn được làm mới cho đối tượng khách hàng trẻ tuổi.
Nội thất cũng có thể sẽ lấy cảm hứng từ G-Class được làm mới gần đây, pha trộn sự sang trọng với các tính năng công nghệ cao như màn hình kép và hệ thống thông tin giải trí MBUX, tất cả đều có thiết kế nội thất hình hộp tương tự.
Trong khi Mercedes đã chính thức xác nhận mẫu G-Class mới thì ngày ra mắt vẫn chưa được tiết lộ. Tuy nhiên, các nhà phân tích dự đoán rằng công ty sẽ bắt đầu sản xuất mẫu SUV hạng sang không phát thải vào cuối năm 2026 tại nhà máy Kecskemet, Hungary, với đợt bán hàng dự kiến trong quý đầu tiên của năm 2027.
Khi nói đến giá cả, G-Class cỡ lớn là một trong những chiếc SUV đắt nhất trên thị trường hiện nay, bắt đầu từ mức giá đáng kinh ngạc 143.000 USD tại Mỹ. Điều này sẽ giúp bạn biết được đối tượng mục tiêu của Mercedes với chiếc G-Wagen chạy điện sắp ra mắt của họ.
Mặc dù vẫn chưa có thông tin chi tiết cụ thể nhưng ước tính lạc quan nhất đưa ra mức giá khởi điểm không thấp hơn 60.000 USD. Tùy thuộc vào một số yếu tố, chẳng hạn như kích thước, các tùy chọn nguồn và pin hiện có vẫn chưa được tiết lộ, nó thậm chí có thể cao hơn thế.
Tuấn Phạm