Bạn muốn có hiệu suất của một động cơ lớn nhưng lại tiết kiệm nhiên liệu? Điều này có vẻ nghe rất mâu thuẫn, nhưng vài năm qua bài toán này đã được giải quyết ở một số dòng xe.
Các nhà sản xuất ô tô đang liên tục phát triển các công nghệ mới để giảm thiểu mức tiêu thụ nhiên liệu, ngoài việc tăng áp thông minh, phun trực tiếp và điều chỉnh thời gian van tiên tiến, công nghệ ngắt xi-lanh là một thủ thuật tiến thêm một bước đến tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Sẽ có nhiều khoảnh khắc mà việc đốt nhiên liệu trong một xi-lanh hoặc không đốt thì nó cũng không ảnh hưởng đến hiệu suất vận hành của xe, kết quả này là một sự lãng phí khi bơm nhiên liệu vẫn đưa những tia phun nhiên liệu vào buồng đốt không cần thiết.
Công nghệ ngắt hoạt động của xi-lanh đã xuất hiện cũng khá lâu nhưng ngày nay nó mới ngày càng phổ biến, khi các nhà sản xuất xe hơi áp dụng nhằm giảm thiểu khí thải cũng như tiến tới tiết kiệm nhiên liệu triệt để một cách trực tiếp.
Một trong những cách tốt nhất và đơn giản nhất để làm cho mỗi giọt nhiên liệu có ý nghĩa hơn là sử dụng chúng đúng nhu cầu và mục đích, đó là nguyên tắc ngắt hoạt động tạm thời hệ thống phun cục bộ tại mỗi xi-lanh có chủ đích khi xe không phải tải nhiều bằng hệ thống điện tử.
Công nghệ này chủ yếu được sử dụng trong những chiếc xe có động cơ 6 xi-lanh và 8 xi-lanh như Mercedes AMG E63, Jeep Grand Cherokee SRT, nhưng nó cũng được sử dụng trong Fiesta ST mới của Ford khi động cơ chỉ có 3 xi-lanh, hay một số chiếc Audi nhỏ có động cơ 4 xi-lanh.
Có vài phương pháp khác nhau, nhưng chúng đều bắt đầu từ việc đóng các van xupap không cho nhiên liệu và không khí vào các xi-lanh được chọn, do đó quá trình đốt cháy nhiên liệu chỉ xảy ra ở các xi-lanh còn lại, như thế động cơ khi này tương đương với một động cơ nhỏ hơn nên tiêu thụ ít hơn nhiên liệu.
Quá trình này được điều khiển khéo léo bởi các hệ thống máy tính của xe hơi, nó sẽ phát hiện ra khi nào động cơ cần hoạt động đủ xi-lanh và khi nào không. Quá trình này có thể hiển thị trên bảng thông tin điều khiển của xe để bạn có thể biết.
Quốc Huy