Ngày 16/11/2016 – Buổi họp báo tổng kết chuỗi sự kiện Ngày hội chăm sóc bác tài lần đầu tiên tại Việt Nam do 2 đơn vị Bệnh Viện Ô Tô và Lốp xe Michelin Việt Nam đồng tổ chức với sự phối hợp của Ủy ban An Toàn Giao Thông Quốc Gia vừa diễn ra tại Tp. HCM.
Chương trình thể hiện vai trò và sự cam kết của các thương hiệu hàng đầu thuộc ngành ô tô và ngành công nghiệp phụ trợ cùng với chính phủ trong việc chung tay vì cộng đồng bác tài trên toàn quốc. Sự kiện còn có sự tham gia của các thương hiệu lớn: Ắc quy GS Việt Nam, xe thương mại FUSO, 3M …
“Chúng tôi là tài xế, không phải hung thần”
Theo số liệu từ Bộ GTVT, cuối năm 2015, tỷ lệ thị phần của vận tải đường bộ (gồm vận chuyển hành khách và hàng hóa) đạt đến 65%, các hình thức vận tải còn lại như đường thủy, đường sắt, hàng không… chỉ chiếm 35%. Từ đó tạo cơ hội mở rộng thị trường cho những doanh nghiệp trong ngành ô tô và phụ trợ, kéo theo nhu cầu về số lượng tài xế xe tải lẫn xe khách tăng cao, và trở thành bài toán khó cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trong nước. Có thể thấy, tài xế là nhân tố đóng vai trò quan trọng góp phần trong quá trình vận động và phát triển của ngành vận tải và các ngành nghề kinh tế tại Việt Nam.
Với tình trạng thiếu hụt tài xế như hiện nay, lịch trình di chuyển của các bài tài bị phân bổ dày đặc hơn nhằm giải quyết và đáp ứng cho nhu cầu vận chuyển hàng hóa hàng ngày. Đồng nghĩa, bác tài phải chịu nhiều áp lực, căng thẳng hơn khi mà thời gian nghỉ ngơi ít hơn, số lượng chuyến cao hơn, tăng cường các chuyến xe chạy đêm… Cũng chính vì vậy, vô hình chung đã ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và tinh thần của các bác tài, từ đó dẫn đến tỷ lệ gây ra các vụ va chạm và tai nạn tăng cao.
Hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông chưa hoàn thiện là một trong những yếu tố khiến trật tự khi lưu thông trên đường của các phương tiện cũng không được đảm bảo. Các vụ va quẹt xảy ra ở nhiều cung đường, nhiều thời điểm, nhiều loại hình phương tiện khác nhau.
Tuy nhiên, khi sự cố không mong muốn xảy ra, hầu như bác tài chính là người phải gánh chịu những chỉ trích từ dư luận đầu tiên mà chưa cần xem xét đến nguyên nhân là do đâu. Những ánh nhìn kém thiện cảm đối với tài xế xe tải và xe khách dường như đã trở thành những định kiến khó xóa bỏ mà xã hội đã gán ghép cho các bác tài chính là “hung thần đường phố”. Hung thần vốn được định nghĩa là chỉ những người có quyền thế chuyên làm hại người, trên thực tế là không có bác tài nào chủ ý gây tai nạn cho người khác.
Do đó, việc sử dụng từ hung thần là không đúng và vô hình chung tạo thêm định kiến mà bác tài phải gánh chịu bên cạnh những cực nhọc và áp lực thường xuyên phải đối mặt khi di chuyển, nhưng dường như chưa một lần được lắng nghe, san sẻ. Cũng theo khảo sát từ Vì Cộng Đồng Ô Tô Việt năm 2016 trên 1.000 bác tài ở 10 tỉnh thành, có tới 67% bác tài chia sẻ rằng không nhận được nhiều sự tôn trọng từ xã hội.
“Lái xe chuyến Bắc Nam quanh năm, thời gian mình ngồi trên xe còn nhiều hơn ở nhà với vợ con. Có mấy hôm lái xe mệt lả cả người lại vừa nhớ nhà nhưng không biết tâm sự với ai. Lái xe cũng là một nghề chân chính để nuôi sống gia đình, nhưng rồi mỗi sáng đọc báo lại thấy người ta gọi mình là ‘hung thần đường phố’, tự nhiên thấy nghẹn ứ cổ họng không biết nói gì. Nghề lái xe mà, cái nghiệp bạc bẽo lắm, nếu có cơ hội tôi chỉ muốn nói chúng tôi là tài xế, không phải hung thần”, anh Trần Văn Chung, một tài xế lái xe đường dài Bắc Nam nghẹn ngào.
Sát cánh cùng bác tài Việt
Với sự gặp gỡ trong tiêu chí hoạt động, Bệnh Viện Ô Tô và Lốp xe Michelin Việt Nam đã phối hợp với Ủy ban An Toàn Giao Thông Quốc Gia, cùng Ắc quy GS Việt Nam, thương hiệu xe thương mại FUSO thực hiện chương trình “Ngày hội chăm sóc bác tài – Driver Care Day” lần đầu tiên tại Việt Nam. Mong muốn mang đến một chương trình chăm sóc bác tài cả về sức khỏe lẫn tinh thần cũng như an toàn cho phương tiện với quy mô trên cả nước, Ngày hội chăm sóc bác tài – Driver Care Day đã diễn ra tại hai miền Nam, Bắc. Cụ thể, sự kiện tại bến xe Giáp Bát, Hà Nội đã được tổ chức trong hai ngày 1-2/11/2016 và tại bãi xe miền Nam, TP. HCM từ ngày 8-9/11/2016, thu hút sự tham gia của hơn 600 bác tài xe tải và xe khách.
Sự kiện đã mang đến cho các bác tài dịch vụ chăm sóc sức khỏe như siêu âm, đo huyết áp, kiểm tra thị lực, tư vấn để giảm tránh những bệnh mà tài xế dễ mắc phải như sỏi thận, xơ gan, gan nhiễm mỡ, mất ngủ…, dịch vụ cắt tóc miễn phí cùng những trò chơi thú vị, với nhiều phần quà hấp dẫn và ý nghĩa.
Song song đó, hơn 130 xe tải và 250 xe khách tại 2 miền Nam Bắc cũng được các kỹ thuật viên kiểm tra, chăm sóc và tư vấn miễn phí một cách toàn diện: Bệnh Viện Ô Tô phụ trách scan lỗi điện tử, Michelin kiểm tra và tư vấn về lốp, GS đảm nhận việc bảo dưỡng ắc quy, FUSO hướng dẫn cách sử dụng xe hiệu quả, tiết kiệm và an toàn.
Những hoạt động tưởng chừng như đơn giản này đã thể hiện sự quan tâm và trân trọng mà các thương hiệu hàng đầu trong ngành ô tô cũng như ngành công nghiệp phụ trợ dành cho các bác tài. Từ đó tạo cơ hội cho các bác tài chia sẻ những tâm sự, khó khăn trong nghề cầm lái mà họ chưa một lần được lắng nghe. Từ những lời chia sẻ nói trên hi vọng xã hội sẽ có cái nhìn tích cực hơn dành cho người tài xế, những con người đóng góp một phần công sức giúp Việt Nam phát triển bền vững.
Tại chương trình, ông Trần Hồng Ninh, Tổng giám đốc Bệnh Viện Ô Tô cũng chia sẻ: “Sự kiện lần này còn mang kỳ vọng các bác tài xe tải và xe khách sẽ cảm nhận được sự san sẻ của cộng đồng, cũng như hình thành thói quen kiểm tra xe thường xuyên hạn chế tối đa tai nạn liên quan đến vấn đề kỹ thuật.Từ đó lái xe có ý thức và trách nhiệm hơn, góp phần xây dựng môi trường giao thông Việt Nam an toàn và văn minh.” Cũng tại chương trình, ban tổ chức đã kêu gọi các đơn vị truyền thông, báo đài cung chung tay sát cánh với các bác tài, đóng góp vào sự thay đổi định kiến xã hội đối với nghề lái xe.
Đề xuất ngày bác tài Việt Nam – National Drivers’ Day
Ngày hội chăm sóc bác tài – Driver Care Day 2016 còn tiên phong trong việc công bố thành lập và phát triển Quỹ dành cho các bác tài – Driver Care Foundation, tập trung chăm sóc sức khỏe và an toàn cho cộng đồng tài xế trên toàn quốc.
“Tại Việt Nam, các ngành nghề khác ít nhiều cũng nhận được sự quan tâm, ghi nhận. Hàng năm vẫn luôn có một ngày dành riêng để tri ân nghề nhà giáo, doanh nhân, bác sỹ… Trong khi đó, tài xế cũng là một nghề đóng góp rất nhiều vào sự phát triển của xã hội, thúc đẩy guồng quay đời sống đi lên từng ngày nhưng ngược lại, họ chưa có một ngày được quan tâm đúng nghĩa nhất. Chúng tôi đề nghị nên có “Ngày bác tài Việt Nam – National Drivers’ Day”, nhằm tôn vinh nghề cầm lái nhiều gian nan.” – ông Jaipetch Chevaphatrakul, Tổng giám đốc Michelin Việt Nam chia sẻ sự thấu hiểu với nỗi niềm của các bác tài.
Bên cạnh đó, ban tổ chức cũng lần đầu tiên giới thiệu công nghệ nhận diện nguy cơ tai nạn – Hazard Perception đến với cộng đồng các bác tài và chủ xe, trước tiên là các bác tài xe khách và xe tải. Dự kiến công nghệ này sẽ tiếp tục được triển khai rộng khắp trên cả nước và dành cho người điều khiển các phương tiện đường bộ khác.
Theo BVOT, tranh của họa sĩ NOP16 (Báo Tuổi Trẻ)