Khi ô tô đã bị cháy thì phần lớn khó cứu chữa, hơn nữa rất khó khăn để xác định được nguyên nhân. Chính vì thế chủ động phòng ngừa từ trước là cách tốt nhất khi thấy có những bất thường. Dưới đây là những nguyên nhân hàng đầu gây cháy xe.
- Rò rỉ hệ thống nhiên liệu
Hệ thống dẫn nhiên liệu bị rò rỉ, điều này có thể do bị lão hóa, bị vật nhọn đâm cắt trong quá trình sửa chữa xe. Nhiên liệu xăng hoặc dầu thoát ra tiếp xúc với nhiệt độ nóng của phần ống xả, hoặc tia lửa điện đều có thể phát cháy, đây là nguyên nhân rất phổ biến. Rò rỉ trong hệ thống nhiên liệu là nguyên nhân phổ biến nhất gây cháy xe, do đó chúng chiếm vị trí đầu bảng trong danh sách nguyên nhân. Như chúng ta đã thấy, bất kỳ một nguyên nhân nào gây ra việc rò rỉ nhiên liệu cũng rất phức tạp, nó có thể tự rò rỉ mà không có trước một cảnh báo nào. Một hệ thống dẫn nhiên liệu bị rò rỉ thì thực sự nguy hiểm, rò rỉ xăng là điều tệ hại nhất vì ngay cả khi ở nhiệt độ lạnh 7,2 độ C nó cũng vẫn nhanh chóng bắt lửa từ một tia lửa đơn giản, hay ở nhiệt độ 257,2 độ C thì nó tự bốc cháy. Thật không thể tưởng tượng nhiên liệu rò rỉ vào những vị trí như hệ thống ống xả có thể đạt đến nhiệt độ đó và bốc cháy. Vậy nên ngay khi cảm thấy có mùi nhiên liệu trong khoang ca-bin hoặc xung quanh xe thì phải ngay lập tức kiểm tra và khắc phục liền.
- Hệ thống điện bị hư hỏng
Sự cố về hệ thống điện là nguyên nhân thứ 2 phổ biến gây cháy xe. Ắc-quy, pin xe hybrid, pin của những loại xe ô tô điện có thể gây ra những rắc rối. Chu kỳ sạc của pin có phát sinh ra khí hydro trong khoang động cơ, kết hợp dòng điện được cung cấp từ pin bị hư hại và chạm chập có thể tạo ra tia lửa điện đốt cháy với hydro bị bốc hơi, hoặc nhiên liệu bốc hơi. Các mối nguy hiểm của hệ thống điện nằm ở khắp nơi trên xe, từ khoang ca-bin, trên cửa xe, sàn xe, ghế ngồi… bị hư hại hay chuột tấn công.
- Chất lỏng tràn ra ngoài
Những chiếc xe hơi hoặc xe tải có một lượng chất lỏng nhất định có nguy cơ bị cháy cao dưới nắp ca-pô khi bị tràn hoặc thoát ra bên ngoài do hư hỏng. Ngoài xăng và dầu diesel, còn có: dầu nhờn động cơ, dầu truyền động, dầu lái, dầu phanh, thậm chí là chất làm mát động cơ. Tất cả các chất lỏng này lưu chuyển khi xe hoạt động, chúng có thể bắt cháy nếu đường ống bị nứt, hay bình chứa bị bể trong một điều kiện nào đó.
Mặc dù những chất lỏng này hiếm khi thoát ra được bên ngoài, nhưng một khi đã thoát ra âm ỉ thì nó tiềm tàng của những vụ tai nạn như mất phanh hoặc hệ thống lái trở nên thiếu chính xác, và khi xảy ra va chạm chúng có thể thoát ra nhiều hơn và gây cháy.
Phần lớn chất lỏng đều tập trung ở dưới nắp ca-pô và có thể bùng phát cháy ở đây, tuy nhiên có hai loại chất lỏng chạy dọc thân xe đó là: nhiên liệu và dầu phanh, chúng ta phải đặc biệt quan tâm đến hai chất lỏng này.
- Động cơ quá nhiệt
Một động cơ bị quá nhiệt là một ví dụ điển hình dẫn đến tình trạng cháy xe. Động cơ xe hơi được thiết kế để hoạt động trong giới hạn nhiệt cho phép. Vì một lý do động cơ quá nóng sẽ làm cho các chất lỏng bên trong tăng nhiệt độ lên rất cao, và có thể tràn ra khỏi khu vực được giới hạn cho nó. Khi điều đó xảy ra, chúng sẽ nhỏ giọt hoặc phun dưới dạng sương khắp các ngóc ngắt động cơ và vào cả hệ thống ống xả, trào ra những vị trí có nhiệt độ cao, nơi chúng có thể dễ dàng bị đốt cháy và lan rộng. Động cơ quá nhiệt thường xuất phát từ lỗi cơ học, hoặc hư hại vật lý, tuy nhiên nó cũng có thể đến từ việc lỗi phần mềm quản lý động cơ.
- Quá nhiệt ở bộ chuyển đổi xúc tác
Các bộ chuyển đổi xúc tác có nhiệm vụ khử độc khí thải là một nguy cơ cháy mà thường bị bỏ qua, chúng ta hãy quan tâm về nó. Một trong những phần nóng nhất của chiếc xe đó là hệ thống ống xả và nó chạy dọc theo chiều dài của chiếc xe. Các bộ phận của bộ chuyển đổi xúc tác luôn phải làm việc quá sức, để giải quyết nhiều chất thải gây ô nhiễm ra môi trường. Nói cách khác nếu như động cơ của xe hoạt động không tốt do vấn đề hệ thống đánh lửa (bugi), hoặc nhiên liệu quá dư thừa sau khi đốt, tất cả sau đó được tống vào ống xả. Khi đó bộ phận lọc tổ ong phải làm việc nhiều hơn và quá tải sinh nhiệt cao, ở điều kiện bình thường thì nó nóng từ 649 -871 độ C, tuy nhiên khi quá tải thì nó có thể tăng lên 1093 độ C, về lâu dài sẽ gây hư hại không chỉ bộ phận lọc này mà còn liên quan đến những chi tiết quanh nó. Nếu bộ xúc tác chuyển đổi thường xuyên bị đốt nóng quá nhiệt trong thời gian dài, thì những bộ phận được thiết kế để chịu nhiệt độ thông thường của nó như: tấm cách nhiệt, thậm chí tấm lót sàn xe có thể cháy do sàn xe bị nung nóng cục bộ.
- Cháy do va chạm
Tùy thuộc vào địa điểm tác động, một tai nạn xe hơi thậm chí có thể gây ra một vụ cháy xe. Hầu hết những vị trí xung yếu đều có thiết kế kỹ thuật để giảm lực đâm va, giảm thiểu tác động vào bên trong khoang ca-bin. Nhưng ở vị trí bình chứa nhiên liệu hầu như ít được thiết kế giảm thiểu xung lực do va chạm như phía trước, chính vì thế mà nhiên liệu dễ bị thoát ra ngoài, và như thế khi gặp tia lửa hay nhiệt độ cao thì là một điều kiện hoàn hảo để lửa bùng cháy.Rất khó để biết ngay sau va chạm nhiên liệu có bị rò rỉ ra hay không, thế nên người trong xe tốt hơn hết hãy thoát nhanh ra khỏi xe, hoặc những người gần đó nhanh chóng giúp người trong xe ra khỏi nếu họ bị thương. Nếu sau va chạm mạnh mà không bị kẹt trong xe, thì đó vẫn là một điều may mắn cho bạn để loại hẳn rủi ro bị kẹt trong xe có thể bốc cháy ngay sau đó.
- Lười bảo trì
Lỗi của người sử dụng xe có thể không phải là nguyên nhân trực tiếp gây ra hỏa hoạn cho xe, nhưng dù sao bệnh lười biếng cũng không quá tệ như ném một đốm lửa vào bình xăng. Nhưng nếu bạn không thường xuyên kiểm tra bảo dưỡng, thì chiếc xe của bạn trở nên nguy hiểm hơn bình thường và không loại trừ khả năng nó có thể bốc cháy. Quên chăm sóc xe có thể là nguyên nhân giãn tiếp gây cháy xe, đó là một số bộ phân có thể hư hỏng làm rò rỉ dầu, hoặc dây điện bị lộ phần lõi hoặc bị đứt, nó khiến cho chiếc xe của bạn rất hiếu khách là các ông hỏa bà hỏa. Một gioăng động cơ bị hư hại có thể gây rò rỉ dầu và gây hỏa hoạn, dây phin bị hở cũng có thể tạo tia lửa điện khi gặp hơi xăng, hoặc khí hydro thoát ra ở bình ắc quy. Không phải là tốt hơn nếu bạn chỉ cần mở nắp ca-pô thường xuyên để kiểm tra sự khác thường.
8. Thiết kế xe có sai sót
Một lỗ hổng trong thiết kế sẽ không nhất thiết gây cháy cho chiếc xe hơi. Tuy nhiên, các lỗ hổng thiết kế có thể làm cho điều kiện thực sự chín muồi để lửa bùng phát. Nhưng may mắn là các nhà sản xuất thường phát hiện ra sớm trước khi chiếc xe được đưa ra thị trường bởi những bài thử nghiệm khắc nhiệt và cường độ cao. Chẳng hạn gần đây như hai chiếc xe Audi A7 Sportback và Mercedes E-Class bị đột ngột bốc cháy trong quá trình thử nghiệm.
Quốc Huy