Không chỉ vì vẻ ngoài của nó. BMW XM có thiết kế “thô thiển” là thất bại lớn nhất của năm 2023 vì nó không thành công ở bất kỳ góc nhìn nào. Ngay cả đối với công ty sản xuất ra nó. Hãy để những lời giải thích đến từ TopGear.
Về mặt thiết kế, rõ ràng nó là một thảm họa. Là một chiếc xe sang trọng, nó nhìn quá chắc chắn về hình thể không cần thiết và khó vận hành. Dưới góc độ lái, là một chiếc xe thể thao nhưng nó không mấy kết nối và lái vụng về. Dưới góc độ là một chiếc xe gia đình, nó quá đắt và không đặc biệt linh hoạt. Nếu là một tay đua drag tốc độ, đơn giản là nó không nhanh khi đối đầu với những quái vật 4×4. Và dưới góc nhìn với tư cách là một sản phẩm kết hợp, nó chỉ là một biện pháp cải thiện tăng hiệu quả về mặt sử dụng nhưng gây sự tranh cãi.
Nhưng đơn giản là XM không hoạt động tròn vai, không có nhiệm vụ nào bạn có thể yêu cầu nó có thể hoàn thành tốt hơn bất kỳ chiếc xe M nào khác. Và để đổi lấy một chiếc xe được cải tiến ở mọi khía cạnh như XM, BMW yêu cầu bạn trả cho họ một số tiền rất lớn nhưng mức độ nhận được từ xe là không tương xứng.
Tôi nghĩ nếu bạn gặp một kỹ sư BMW XM họ vui vẻ nhưng buồn bã, họ có thể sẽ nói rằng đây là một nhiệm vụ đáng nguyền rủa quá xa vời, được gửi trực tiếp từ bộ phận tiếp thị ngu ngốc. Rằng thế giới của ‘X’ và ‘M’ được kết hợp tốt như mong đợi trong một chiếc X5M. Họ đã làm hết sức mình. Họ đã cố gắng một cách dũng cảm. Nhưng thực tế không thể cưỡng lại là những chiếc XM nằm lì trong showroom không bán được.
XM đã sụt giảm sự quan tâm, không chỉ những người hâm mộ xe M và những nhà báo khó tính mới từ chối nó. Thị trường cũng vậy, trong quý 3 năm 2023, BMW Mỹ bán được ít hơn so với quý 2, thậm chí con số đó còn chênh lên tới hàng trăm chiếc.
Mỹ được cho miền đất hứa của XM, nơi có sự phóng khoáng xài tiền và bề ngoài “thô thiển” của xe XM không là vấn đề. Nhưng ngay cả sau khi được cho là đã giảm 10.000 đô la từ giá niêm yết để tống những chiếc XM khỏi một số tầng trưng bày của đại lý, nhưng vẫn không thành công. Hóa ra là XM có thể đã đi quá xa một chiếc SUV, khiến với huy hiệu BMW nhưng không thể gây bão trên bảng xếp hạng doanh số bán hàng.
Ông chủ BMW M Division Frank Van Meel tỏ ra thách thức, Ông ấy nói với TopGear.com lý do XM chưa thực hiện được các con số bán hàng là vì BMW đã có một chút sai sót. Lỗi lầm nào? Tiết lộ quá sớm chiếc XM ‘Label Red’ 750 mã lực nhưng hóa ra bất kỳ ai muốn có một chiếc SUV hầm hố nhất đều có thể không vui vẻ chấp nhận, những thông số kỹ thuật thì vô vị.
XM có thể sẽ mang lại lợi ích tốt cho BMW và trở thành cỗ máy in tiền mà hãng luôn mong đợi. Nhưng nó sẽ không được nhớ đến như một chiếc xe M tuyệt vời. Hoặc thậm chí là chỉ một phần.
Tuấn Phạm